Đà Nẵng: 14 trường tiểu học tham gia phân loại rác thải gây quỹ giúp bạn

Lan Anh| 11/11/2022 11:42

(TN&MT) - Sáng 11/11, tại trường Tiểu học Lý Nhân Tông, quận Cẩm Lệ, Thành Đoàn Đà Nẵng tổ chức lễ phát động triển khai mô hình “Chuyến xe kế hoạch nhỏ - Phân loại rác thải gây quỹ giúp bạn” năm 2022.

Hoạt động nhằm khuyến khích, nâng cao nhận thức của thanh thiếu niên trong việc phân loại, phòng chống rác thải góp phần thay đổi thói quen, hành động bảo vệ môi trường và cụ thể hóa Đề án “Xây dựng Đà Nẵng – Thành phố môi trường giai đoạn 2021-2030”.

h1(1).jpg
Đại diện Thành Đoàn Đà Nẵng trao tặng chiếc xe kế hoạch nhỏ đến liên đội các trường tiểu học trên địa bàn thành phố

Theo anh Nguyễn Mạnh Dũng, Bí Thư Thành Đoàn Đà Nẵng cho biết, mô hình “Chuyến xe kế hoạch nhỏ - Phân loại rác thải gây quỹ giúp bạn” với cách làm mới hơn, mang tính lâu dài, giúp các em ý thức về việc bảo vệ môi trường để ứng phó với biến đổi khí hậu ngay từ khi còn còn đang ngồi trên ghế nhà trường.

“Từ việc thu gom rác thải để gây quỹ cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn trong chính trường của các bạn, đây là việc làm rất ý nghĩa, giúp cho các bạn thấy được rằng tình bạn sẽ cao đẹp hơn khi có sự góp sức nhỏ bé của chính mình.”- anh Nguyễn Mạnh Dũng cho biết.

h2(1).jpg
Các em học sinh trường Tiểu học Trần Nhân Tông bỏ rác phân loại vào chiếc xe kế hoạch nhỏ của trường

Mô hình “Chuyến xe kế hoạch nhỏ - Phân loại rác thải gây quỹ giúp bạn năm 2022” có sự tham gia 14 trường tiểu học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Chương trình được phát động từ tháng 11/2022 và tiến hành sơ kết việc thực hiện mô hình vào tháng 5/2023.

Các liên đội vận động các em học sinh phân loại rác tài nguyên ngay từ sinh hoạt trong gia đình, khu dân cư, nhà trường, sau đó thu gom lại những rác thải tài nguyên có thể tái sử dụng và đem đến bỏ vào “Chiếc xe kế hoạch nhỏ” tại trường. Thứ 5 hằng tuần sẽ là “Ngày thu gom rác thải tài nguyên”. Sau mỗi tuần, Giáo viên Tổng phụ trách Đội phối hợp cùng Chi đoàn Giáo viên sẽ tiến hành thống kê, liên hệ cơ sở thu mua rác thải tài nguyên và quy đổi số rác thải tài nguyên thu được của mỗi tuần thành kinh phí để hỗ trợ hoạt động trao quà “Nụ cười hồng” cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Năm học 2023 – 2024 và các năm học tiếp theo sẽ triển khai nhân rộng việc thực hiện mô hình tại các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn thành phố, tiến hành thu gom, kiểm đếm rác thải đã phân loại, gây quỹ trao tặng các suất quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các liên đội. 

h3(1).jpg
Phân loại rác thải góp phần thay đổi thói quen, hành động bảo vệ môi trường cho các em ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường

Cô Lê Thị Dung – Hiệu phó trường Tiểu học Trần Nhân Tông, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng chia sẻ: Để phong nào này thực sự hiệu quả,  thời gian tới nhà trường sẽ lên kế hoạch cụ thể, đồng thời tuyên truyền dưới cờ để các em hiểu và thấy được ý nghĩa của việc phân loại rác. Chỉ cần vài vỏ lon, vài xấp giấy vụn của mỗi em đã chung tay gây được nguồn quỹ kế hoạch nhỏ, giúp đỡ bạn khó khăn. Thông qua hoạt động này, học sinh còn biết được ý nghĩa của sự tiết kiệm, tinh thần đoàn kết, bảo vệ môi trường.

“Việc làm tuy nhỏ nhưng ý nghĩa lớn. Chúng tôi đang hướng đến việc các em thực hiện phân loại ngay tại chính gia đình của mình. Bản thân các thầy cô giáo cũng luôn luôn thực hiện phân loại rác để làm gương cho các em. Hành lang trường được bố trí thùng rác phân loại để các em có thể thực hiện phân loại rác thường xuyên, bảo vệ môi trường” - Cô Dung cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: 14 trường tiểu học tham gia phân loại rác thải gây quỹ giúp bạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO