Đà Lạt triệu lan khoe sắc

Doãn Xuân| 30/10/2020 06:50

(TN&MT) - Chưa ở đâu hoa lan nói riêng và các loài hoa lại phát triển và cho ra nhiều màu sắc đẹp như ở Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Nơi đây còn là vựa hoa và cung cấp hàng ngàn loại giống hoa cho cả nước.

Được biết, các công ty xuất khẩu, vận chuyển, sản xuất liên quan đến hoa Đà Lạt bán khắp cả nước, đóng hàng về các chợ đầu mối lớn ở Hà Nội (chợ hoa Quảng An), Tp. HCM có chợ Thủ Đức, Bình Điền, Đầm Sen… ngoài ra còn vận chuyển về Cần Thơ, Hải Phòng… bằng đường bộ và máy bay.

Hiệp hội hoa Đà Lạt hiện có hơn 100 thành viên, chủ yếu là chia sẻ kinh nghiệm, cùng nhau làm giàu và kiến nghị các chính sách đến cơ quan quản lý Nhà nước để ngành hoa Đà Lạt phát triển tốt hơn.

 

Đưa hoa lan từ vùng nhân giống ở Ninh Thuận, Đồng Nai... về trang trại chăm sóc kỳ công và đòi hỏi đúng kỹ thuật để hoa nở theo kế hoạch định sẵn 

Hiện quy mô hơn 8.000ha, một năm trồng được 3-4 vụ, tùy vào từng giống hoa, Hoa Cúc 3-4 vụ/năm, Hoa Ly 3 vụ/năm… giá trị tùy vào từng loại hoa, doanh thu mang về khoảng trên 7.000 tỷ đồng/năm, hoa chậu như các loài Lan đạt khoảng 300 triệu chậu, giá trị kinh tế khá cao, phụ thuộc vào thời gian chơi tết hay ngày thường. Ở Đà Lát mô hình nuôi cấy mô cho các giống hoa phát triển rất mạnh, từ đây nhiều giống hoa được xuất khẩu đi khắp cả nước, đạt doanh thu hàng năm trên 5 triệu USD, ngành này còn nhiều tiềm năng và sẽ phát triển lớn mạnh trong các năm tới.

Ngành hoa Đà Lạt đang giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động, trong đó chủ yếu là sinh viên ra trường, người dân tộc thiểu số ở địa phương và lao động ăn theo ở nhiều tỉnh thành mà hoa Đà Lạt có mặt.

Triệu hoa lan khoe sắc

Chị Hương, quản lý Trang trại hoa lan YSA Orchid Farm ở xã Đạ Ròn, huyện Đức Dương cho biết: Hiện trang trại có khoảng 38 lao động người dân tộc thiểu số, họ đảm nhiệm việc chăm sóc cho nhiều loại hoa lan: Hồ Điệp, Địa Lan, Lan Denro, Lan Vũ Nữ… các loại hoa này rất “đỏng đảnh” và khó chiều, nên công nhân ở trang trại đều phải có kỹ thuật cao mới đáp ứng được việc chăm sóc và đóng gói hoa xuất khẩu.

Hiện nay, hoa Đà Lạt đang phải cạnh tranh rất nhiều với các loại hoa từ Trung quốc và các quốc gia khác, để giữ vững đà lợi thế và nâng cao khả năng cạnh tranh, Ngành hoa Đà Lạt đã tự ý thức nâng cao chất lượng và đa dạng hóa các loại hoa, nâng cao tuổi thọ và độ bền của cánh hoa, ngoài ra tất cả các bao bì đều được in rõ nguồn gốc hoa xuất xứ từ Đà Lạt, từ đó người tiêu dùng có sự so sánh và sẽ tin tưởng, yêu mến và sử dụng hoa Đà Lạt nhiều hơn.

Du khách tới tham quan và chụp ảnh lưu niệm bên hàng ngàn bông hoa Địa Lan, Lan Hồ Điệp...

Ông Phan Thanh Sang, Chủ tịch Hiệp hội hoa Đà Lạt (Lâm Đồng) cho biết: Chúng tôi  rất ý thức được tinh thần “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nên những năm qua Đà Lạt không ngừng nhân giống ra nhiều loại hoa theo hình thức nuôi cấy mô, nâng cao độ bền cánh hoa và tuổi thọ của hoa, cũng như sức sống và khả năng chịu đựng được trong điều kiện thời tiết khác nhau. Từ đó người dùng sẽ tin tưởng và tìm đến hoa Đà Lạt nhiều hơn.

Ông Phan Thanh Sang, Chủ tịch Hiệp hội hoa Đà Lạt (Lâm Đồng) chia vui với phòng viên về chất lượng, màu sắc của giống hoa Địa Lan tại Trang trại YSA Orchid Farm

Hiện nay, Hiệp hội hoa Đà Lạt còn trồng thử nghiệm loại hoa lan Hồ Điệp ở Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai… khí hậu ở đây ấm hơn nên trồng cây giống phát triển rất nhanh, cây sống khỏe và tiềm năng ở đây là rất lớn, vừa giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động, trong khi giá thành sản xuất lại rẻ. Đến khi hoa lan Hồ Điệp trưởng thành sẽ vận chuyển về Đà Lạt để chăm sóc, do ở đây nhiệt độ ban ngày từ 25-30oC, ban đêm nhiệt độ 20-25oC đảm bảo cho cây phát triển và ra hoa đạt chất lượng tốt nhất.

Quá trình đóng gói và vận chuyển hoa lan đi tiêu thụ khắp mọi miền Tổ quốc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Lạt triệu lan khoe sắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO