Đá granit làm ốp lát khu Suối Tiên 3 đủ cơ sở để tính trữ lượng

Mai Đan| 15/10/2020 11:25

(TN&MT) - Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản quốc gia mới đây đã tiến hành đánh giá trữ lượng đá granit làm ốp lát khu vực Suối Tiên 3, xã Suối Tiên, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Theo Hội đồng, mạng lưới các công trình thăm dò thi công đảm bảo yêu cầu, trữ lượng đã tính cho mỏ có đủ cơ sở và độ tin cậy để tiến hành lập Báo cáo khả thi và dự án đầu tư khai thác mỏ, đem lại hiệu quả kinh tế.

Không tác động đáng kể đến môi trường

Theo ông Hoàng Anh Tuấn - Đại diện Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư khoáng sản Việt - đơn vị tư vấn lập báo cáo: Diện tích thăm dò và khai thác của mỏ nằm cách xa khu dân cư; công tác thăm dò diễn ra trong thời gian ngắn, số lượng người tập trung ít, các phương pháp thăm dò chủ yếu là thủ công nên tác động của quá trình thăm dò đến môi trường xung quanh không đáng kể.

Tuy vậy, một số tác động có thể xảy ra như: Trong quá trình phát dọn tuyến thăm dò, làm nền và công tác phụ trợ khoan và thi công moong khai thác thử đã làm ảnh hưởng đến thảm thực vật, đất đá của khu vực mỏ; trong quá trình lấy các loại mẫu đã gây ra bụi, tiếng ồn, hay phá vỡ các kết cấu tự nhiên của đá.

Ngoài ra, việc khoan thăm dò và thi công khai thác thử đã gây ra tiếng ồn, khói bụi, dầu mỡ máy… làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh; rác thải sinh hoạt trong quá trình thi công thăm dò.

Để hạn chế các tác động xấu đến môi trường sống và bảo vệ tài nguyên khoáng sản, trong quá trình thăm dò, Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư khoáng sản Việt đã thực hiện các biện pháp như: Hạn chế chặt cây, phá huỷ thảm thực vật của khu vực mỏ nếu không thực sự cần thiết; tại các lỗ khoan bố trí một hố nhỏ để thu hồi lượng nước tuần hoàn dưới lỗ khoan lên, không để chảy tràn; rác thải sinh hoạt hàng ngày được thu gom để có biện pháp xử lý phù hợp, không vất bừa bãi ra khu vực xung quanh…

 “Trong quá trình thi công moong khai thác thử đã sử dụng bạt che chắn không để đất đá, bụi phát tán ra môi trường xung quanh; các kỹ thuật và công nhân tham gia thi công và lấy mẫu đều đã được phổ biến các biện pháp an toàn và được trang bị các thiết bị bảo hộ cần thiết trong quá trình thi công”, ông Hoàng Anh Tuấn nói.

Công tác thi công khoan thăm dò mỏ Suối Tiên 3

Thông qua Báo cáo và phê duyệt trữ lượng khoáng sản

Theo tổng hợp kết quả kiểm tra, thẩm định báo cáo kết quả thăm dò đá granit làm ốp lát khu vực Suối Tiên 3, xã Suối Tiên, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa, khối lượng công tác thăm dò đã thi công đảm bảo cơ sở để khoanh nối diện phân bố, đánh giá chất lượng của đá granit trong khu vực thăm dò. Báo cáo đã tính trữ lượng đá granit làm ốp lát cấp 121 và 122 của khu thăm dò là 3.371 nghìn m3. Ngoài ra, Báo cáo cũng đã tính trữ lượng đá granit làm vật liệu xây dựng và đất san lấp đi kèm.

Tổng hợp kết quả kiểm tra, thẩm định báo cáo trên của Văn phòng Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản quốc gia cho biết, công tác nghiên cứu địa chất cơ bản đã làm sáng tỏ được cấu trúc địa chất của khu vực thăm dò; khoanh định được diện phân bố và tính trữ lượng đá granit làm ốp lát cấp 121 và 122 của mỏ. Đồng thời, công tác thăm dò đã tính trữ lượng đá granit làm vật liệu xây dựng và đất đá làm vật liệu san lấp đi kèm, nhằm tận dụng tối đa tài nguyên khoáng sản có trong khu vực thăm dò. 

Theo Văn phòng Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản quốc gia, công tác nghiên cứu chất lượng cơ bản đã làm rõ được các đặc điểm về chất lượng và tính chất công nghệ của đá granit sử dụng cho các lĩnh vực làm đá ốp lát và đá xây dựng. Đá granit khu vực Suối Tiên 3 là loại đá ốp lát có chất lượng tương đối tốt, thành phần thạch học, màu sắc hoa văn khá ổn định, nhưng không quá đẹp, đá có độ bền cơ học tốt, độ bóng cao. Tuy vậy, do khu vực thăm dò chịu ảnh hưởng của các khe nứt tự nhiên, trong đá chứa các gân mạch thạch anh dẫn đến độ thu hồi đá khối của khu vực thăm dò không cao.

“Mức độ nghiên cứu địa chất thủy văn - địa chất công trình đáp ứng yêu cầu nghiên cứu, làm sáng tỏ điều kiện kỹ thuật khai thác mỏ. Nhìn chung, Báo cáo thăm dò đá granit làm ốp lát khu vực Suối Tiên 3, xã Suối Tiên, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa đã thu thập, tổng hợp được các kết quả thăm dò, xác định được cấu trúc địa chất, quy mô thân khoáng; Nghiên cứu làm sáng tỏ chất lượng của đá granit làm ốp lát và khoáng sản đi kèm trong diện tích thăm dò”, Văn phòng Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản quốc gia nhận định.

Trên cơ sở những nhận xét của Văn phòng Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản quốc gia, Hội đồng đã thông qua Báo cáo và phê duyệt trữ lượng khoáng sản đã tính trong Báo cáo để Công ty TNHH Sao Biển - Chủ đầu tư chuẩn bị các thủ tục đưa mỏ vào khai thác.

Mục đích của công tác thăm dò nhằm làm sáng tỏ cấu trúc địa chất khu vực mỏ, đặc điểm chất lượng các thân khoáng; khoanh định ranh giới và tính trữ lượng đá granit làm ốp lát và đá làm vật liệu xây dựng thông thường đi kèm; nghiên cứu đặc điểm địa chất thuỷ văn - địa chất công trình và điều kiện khai thác mỏ; đồng thời, thực hiện mục tiêu của công tác thăm dò, tính trữ lượng đá granit làm ốp lát cấp 121 và 122 theo đề án đưa ra là 2.909 nghìn m3.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đá granit làm ốp lát khu Suối Tiên 3 đủ cơ sở để tính trữ lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO