Xã hội

Cục Đăng ký và Dữ liệu Thông tin đất đai: Linh động trong việc tuyên truyền, phổ biến phòng, chống tác hại của thuốc lá

Thúy Nhi 16/11/2023 - 13:56

Ông Lưu Văn Năng, Chánh văn phòng Cục Đăng ký và Dữ liệu Thông tin đất đai cho biết, thực hiện Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, thời gian qua, Cục đã linh động trong việc tuyên truyền, phổ biến, quán triệt thực hiện việc phòng, chống tác hại của thuốc lá với nhiều hình thức linh hoạt qua gửi thư điện tử, lồng ghép vào nội dung các cuộc họp, Hội nghị, các đợt phát động phong trào tập thể của đơn vị, cam kết thực hiện môi trường không khói thuốc, đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào nội quy hoạt động nội bộ.

Theo ông Lưu Văn Năng, Chánh văn phòng Cục Đăng ký và Dữ liệu Thông tin đất đai, Cục đã thực hiện phổ biến các nội dung, biện pháp phòng, chống tác hại của thuốc lá đến toàn thể công chức, viên chức và người lao động làm việc tại các đơn vị trực thuộc Cục.

Đặc biệt, lãnh đạo Cục đã quan tâm, quán triệt việc tổ chức thực hiện và chỉ đạo việc triển khai thi hành Luật trong toàn Cục để nâng cao nhận thức của công chức, viên chức và người lao động về tác hại của thuốc lá cũng như thay đổi hành vi của công chức, viên chức và người lao động nơi công cộng, chú trọng thực hiện văn minh nơi công sở.

Qua đó, kể từ khi thành lập và đi vào hoạt động đến nay, 100% các đơn vị trực thuộc Cục Đăng ký và Dữ liệu Thông tin đất đai đã thực hiện tuyên truyền, phổ biến, quán triệt thực hiện việc phòng, chống tác hại của thuốc lá với nhiều hình thức linh hoạt qua gửi thư điện tử, lồng ghép vào nội dung các cuộc họp, Hội nghị, các đợt phát động phong trào tập thể của đơn vị, cam kết thực hiện môi trường không khói thuốc, đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào nội quy hoạt động nội bộ.

Đồng thời, 100% công chức, viên chức và người lao động đã nâng cao nhận thức, chấp hành tốt quy định về cấm hút thuốc lá nơi làm việc, nơi công cộng, nêu cao ý thức giữ gìn sức khỏe, tạo được môi trường làm việc trong lành, hạn chế được các nguy cơ gây cháy, nổ.

Tuy nhiên, trong triển khai thi thành pháp luật về phòng chống tác hại của thuốc lá cũng còn một số khó khăn, hạn chế như: Công tác truyền thông với thời lượng còn chưa nhiều, hình thức còn hạn chế, chưa phong phú và phù hợp với thực tế.

Để làm tốt hơn nữa công tác này, ông Năng chia sẻ, trong thời gian tới Cục sẽ tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm thực hiện hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá trong môi trường công sở năm 2023 và những năm tiếp theo.

Liên quan tới vấn đề này, Bộ TN&MT vừa ban hành Quyết định 2461/QĐ-BTNMT về Kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá giai đoạn 2023-2024 trong đó yêu cầu các đơn vị căn cứ kế hoạch PC THTL của Bộ, các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và thực tế tại đơn vị; tiếp tục hoàn thiện các mô hình về công sở không khói thuốc nhằm đảm bảo việc thực thi nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, đúc rút kinh nghiệm và nhân rộng các mô hình mới, cách làm hay.

Đặc biệt, xây dựng các tiêu chí đánh giá để xét thi đua hằng năm, tuyên dương khen thưởng các tập thể, cá nhân có sáng kiến, có mô hình hay, hiệu quả trong công tác PC THTL.

Cùng với đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, thành lập đoàn kiểm tra, giám sát của Bộ gồm thành viên Ban chỉ đạo PC THTL Bộ để kiểm tra, giám sát việc thực hiện các hoạt động về công tác PC THTL của các đơn vị trực thuộc Bộ, đặc biệt là hoạt động xây dựng “môi trường không khói thuốc”. Các đơn vị chủ động tổ chức thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật về PC THTL tại đơn vị.

thuoc-la.jpg
Ảnh minh họa

Kế hoạch đặt ra mục tiêu phấn đấu 100% các đơn vị trực thuộc Bộ tiến hành xây dựng và thực hiện kế hoạch Phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2024. Tiếp tục duy trì nhân rộng và mô hình “công sở không khói thuốc” tại văn phòng làm việc, phòng họp của các cơ quan, đơn vị. Đặc biệt là hướng tới tuyên truyền, vận động phấn đấu từ nay đến năm 2024 giảm 30% - 40% cán bộ công chức, viên chức và người lao động đang hút thuốc từ bỏ sử dụng các sản phẩm thuốc lá.

Bộ TN&MT yêu cầu các đơn vị thuộc và trực thuộc chủ động xây dựng, ban hành và triển khai kế hoạch hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá giai đoạn 2023-2024 của đơn vị để triển khai thống nhất, đồng bộ trong toàn đơn vị. Đồng thời, kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá của các đơn vị; tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc triển khai kế hoạch; kịp thời đánh giá, tổng kết và báo cáo kết quả hoạt động của đơn vị theo quy định.

Các đơn vị tiếp tục phổ biến quán triệt và nghiêm túc thực hiện Luật phòng, chống tác hại thuốc lá và các quy định về tăng cường phòng, chống tác hại của thuốc lá tới từng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại đơn vị. Đồng thời, phổ biến quy định về xử phạt các hành vi hút thuốc lá nơi công cộng, nơi làm việc theo quy định; đẩy mạnh tuyên truyền các điểm cấm hút thuốc lá và các hành vi bị nghiêm cấm trong Luật phòng, chống tác hại thuốc lá...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cục Đăng ký và Dữ liệu Thông tin đất đai: Linh động trong việc tuyên truyền, phổ biến phòng, chống tác hại của thuốc lá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO