“Cú huých” để phát triển kinh tế biển bền vững

Bài và ảnh: Linh Nga| 23/04/2020 12:44

(TN&MT) - Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang đưa tài nguyên biển trở thành nguồn lực mạnh để phát triển kinh tế theo hướng bền vững gắn với bảo vệ môi trường.

Hiệu quả từ khai thác tài nguyên biển

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, với việc quyết tâm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa X) và Chương trình hành động của Tỉnh ủy tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chỉ đạo các Sở, ngành và các địa phương cần tập trung thực hiện việc khai thác, tận dụng những lợi thế về vị trí gần biển và tài nguyên biển phong phú trên địa bàn tỉnh để xây dựng các trung tâm dịch vụ logistic, phát triển mạnh hệ thống cảng tại các khu vực Cái Mép - Thị Vải, Vũng Tàu, Côn Đảo.

Bà Rịa - Vũng Tàu đang là điểm đến hấp dẫn cho du khách

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chỉ đạo các Sở, ngành, các địa phương đẩy mạnh phát triển dịch vụ du lịch, với các loại hình du lịch biển đa dạng, phong phú dọc các khu vực ven biển… Qua đó, các chỉ tiêu kinh tế của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu những năm gần đây đều tăng trưởng vượt mức kế hoạch; các ngành kinh tế mũi nhọn có sự chuyển biến theo hướng tích cực như: Trong năm 2019, dịch vụ cảng biển và dịch vụ logistics tăng trưởng mạnh, doanh thu dịch vụ cảng khoảng 4.056 tỷ đồng, tăng 4,8%.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có 47/69 cảng biển đang hoạt động, tổng công suất thiết kế đạt 137 triệu tấn/năm… Khối lượng hàng hóa thông qua cảng trong năm 2019 ước đạt khoảng 71,1 triệu tấn, tăng 4,82%, đạt khoảng 52% tổng công suất thiết kế của các cảng đang hoạt động trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã có hơn 100 ha kho bãi logistics đi vào hoạt động trong các khu công nghiệp.

Bên cạnh đó, các chỉ tiêu tăng trưởng của ngành du lịch của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đạt ở mức cao, chất lượng được cải thiện. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã có 3 điểm du lịch biển nổi tiếng cả nước và thế giới là thành phố Vũng Tàu, Long Hải (huyện Long Điền) và huyện Côn Đảo.

Ngoài ra, ngành đánh bắt - chế biển hải sản cũng là một trong những thế mạnh trong phát triển kinh tế biển ở Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong năm 2019, giá trị kinh tế của ngành khoảng 10.777 tỷ đồng, tăng 4,21%. Tính đến nay, toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có 18 cảng cá đang hoạt động, trong đó, có 7 cảng có cầu cảng kiên cố. Một số cảng cá được đầu tư trang thiết bị hiện đại.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Nhờ có lợi thế về cảng nước sâu, hiện nay, Khu vực Cái Mép, thị xã Phú Mỹ đang là “tâm” phát triển kinh tế của khu vực Đông Nam Bộ. Theo đó, để tận dụng hệ thống cảng biển, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng quy hoạch và xây dựng hệ thống các khu công nghiệp gắn với cảng biển. Đến nay, Bà Rịa - Vũng Tàu có 15 khu công nghiệp với tổng diện tích khoảng 8.510 ha. Nhiều dự án đầu tư lớn đã và đang được triển khai, gồm: Dự án cảng Cái Mép hạ; Nhà máy sản xuất PPP và kho hầm chứa LPG của Tập đoàn Hyosung với vốn đầu tư 1,2 tỷ USD; Nhà máy giấy Maruneni có vốn đầu tư 211 triệu USD; Kho tiếp vận khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) và tái hóa khí thiên nhiên tại Vũng Tàu 4.971 tỷ đồng; Tổ hợp hóa dầu miền Nam 5,4 tỷ USD.

Kiểm soát chặt chất lượng môi trường

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Lĩnh vực bảo vệ môi trường có vai trò rất lớn, có tính quyết định đến phát triển kinh tế của địa phương, phương châm của tỉnh là phát triển kinh tế biển phải đảm bảo môi trường và phát triển theo hướng bền vững.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là địa phương đi đầu trong cả nước thực hiện mục tiêu thu hút đầu tư có chọn lọc. Tỉnh sẵn sàng từ chối các dự án hàng tỷ USD nếu không bảo đảm yếu tố bền vững, có nguy cơ tác động xấu đến môi trường. Các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh đều được rà soát, đánh giá và lấy ý kiến của các cơ quan chuyên môn về môi trường để xem xét quyết định việc cấp phép đầu tư. Công tác hậu kiểm tra sau thẩm định được thực hiện thường xuyên và nghiêm túc, kiên quyết không cho phép các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh xây dựng khi chưa được xem xét, thẩm định và phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.

“Mặc dù, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế biển, đặc biệt là lĩnh vực khai thác dầu khí. Tuy vậy, thời gian qua, tỉnh đã quyết liệt triển khai thực hiện chủ trương phát triển kinh tế không lệ thuộc vào dầu khí. Theo đó, tổng thu ngân sách của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2019 đạt 89.000 tỷ đồng, trong đó, thu từ dầu khí chỉ có 29.000 tỷ đồng”.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh,

Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu

Theo ông Nguyễn Hồng Lĩnh, thời gian tới, các cơ quan chức năng của tỉnh cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật Bảo vệ môi trường đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh, các khu công nghiệp và các khu du lịch; xử phạt nghiêm những cơ sở, doanh nghiệp vi phạm về xả thải ảnh hưởng đến môi trường theo quy định...

Đồng thời, UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để nâng cao ý thức trách nhiệm và hành động thực tiễn của người dân, doanh nghiệp về bảo vệ môi trường; xử phạt nghiêm hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật. Nhân rộng mô hình bãi biển sạch - đẹp của thành phố để thu hút khách du lịch. “Môi trường có tính quyết định cho sự phát triển kinh tế. Do vậy, bằng mọi giá tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phải kiểm soát được chất lượng môi trường” - ông Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Cú huých” để phát triển kinh tế biển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO