Cty Supe Lâm Thao: Hàng trăm sáng kiến từ người lao động, làm lợi hàng chục tỷ đồng

07/11/2017 17:14

(TN&MT) - Với phương châm kết hợp đầu tư chiều sâu, đổi mới thiết bị công nghệ và mở rộng sản xuất theo hướng hiện đại, Công ty CP Supe Phốt phát và Hoá chất Lâm Thao luôn coi trọng việc phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nhằm sử dụng có hiệu quả tiềm năng máy móc, thiết bị để nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, quản lý và kiểm soát ô nhiễm môi trường.

TNMT Cty Supe Lâm Thao Hàng trăm sáng kiến từ người lao động, làm lợi hàng chục tỷ đồng
Ngày hội tư vấn cùng công nhân lao động của Công ty được người lao động hưởng ứng nhiệt tình

Sáng kiến làm lợi 62 tỷ đồng

Ông Nguyễn Văn Chiến - Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Supe Lâm Thao cho biết, xác định công tác thi đua là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công ty, công đoàn đã bám sát nội dung phát động thi đua của Hội đồng thi đua khen thưởng công ty gắn với nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị. Theo đó, 3 phong trào thi đua lớn của công ty gồm: Phong trào học tập nâng cao trình độ; phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo; phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp”, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ được tích cực thực hiện.

Điểm đáng chú ý là phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo được công ty tiến hành trên tất cả các lĩnh vực, triển khai đến tất cả mọi người lao động trong công ty, từ cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật đến công nhân trực tiếp sản xuất. Trong năm 2016 đã có 356 đề tài, sáng kiến của 871 tác giả, làm lợi trên 62 tỷ đồng. So với năm 2015, doanh nghiệp tăng 42 sáng kiến, tăng 138 tác giả.

“Nhiều sáng kiến, đề tài được áp dụng đã nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, mang lại giá trị lớn về kinh tế - xã hội và môi trường, góp phần hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh của công ty” - ông Chiến khẳng định.

Anh Bùi Cao Cường là 1 trong hơn 10 thành viên tham gia thực hiện sáng kiến “Chế tạo, lắp đặt hệ thống tháp tách giọt axít để tách axít có trong không khí khô trước khi vào hệ thống của dây chuyền sản xuất axít số 1 thuộc Xí nghiệp Axít”. Anh cho biết, đến nay, sáng kiến này đã được đưa vào áp dụng và hạn chế tối đa lượng axít bị kéo theo dòng khí trước khi vào hệ thống. Một ưu điểm của giải pháp này nữa là kéo dài thời gian đại tu máy từ 12 tháng lên đến 18 tháng, do đó sẽ tiết kiệm được 288 triệu đồng.

Anh Cường tâm sự: “Ngay sau khi tốt nghiệp Đại học Bách khoa, tôi về Lâm Thao làm việc đến nay đã tròn 9 năm. Là nhân viên phòng kỹ thuật, tôi được phân công công việc theo dõi hoạt động của các dây chuyền axít. Đây là 1 trong những dây chuyền quan trọng của công ty. Hàng ngày, đi xuống xưởng, tôi thấy hệ thống tách axít gồm 2 thiết bị riêng rẽ, hiệu suất công việc không cao". "Bên cạnh đó, do có nhiều thiết bị nên phải bố trí nhiều hệ thống đường ống, mặt bằng nhà xưởng chật hẹp nên các đường ống bị chồng lấn, mỗi lần sửa chữa, bảo dưỡng rất khó khăn. Nhận thấy khuyết điểm trên, tôi đã có ý tưởng chế tạo, lắp đặt hệ thống tháp tách giọt axít. Sau khi nghe tôi báo cáo sơ bộ, công ty đã cử thêm các thành viên khác để cùng hỗ trợ tôi thực hiện sáng kiến này. Đến nay, sáng kiến đã được đưa vào áp dụng hơn 1 năm và được đánh giá cao” - anh Cường nói thêm. Bên cạnh đó, công ty cũng làm tốt công tác quản lý kỹ thuật, quản lý thiết bị, chất lượng sản phẩm; công tác đào tạo, công tác an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ và bảo hộ lao động; bảo vệ môi trường xử lý nước thải, khí thải, bụi và chất thải rắn cũng như chất thải nguy hại.

Cty Supe Lâm Thao: Hàng trăm sáng kiến từ người lao động, làm lợi hàng chục tỷ đồng-2
Những sáng kiến trong sản xuất đã giúp Công ty tiết kiệm được hàng chục tỷ đồng, nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm thiểu ô nhiễm môi trường

Nỗ lực vượt khó, đẩy mạnh sáng kiến

Để thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao luôn quan tâm, tạo điều kiện để phát huy tính năng động sáng tạo của đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật và công nhân lao động.

Anh Trương Văn Hải - thành viên Ban Hỗ trợ sáng kiến của Xí nghiệp Axít cho biết: “Với phương châm: Mỗi người lao động có ít nhất 1 sáng kiến, dù là sáng kiến lớn hay nhỏ, dù người đề xuất là cán bộ, kỹ sư hay công nhân trực tiếp sản xuất ở bất kỳ vị trí nào đều được trân trọng và khuyến khích, xí nghiệp đã nhận được sự tham gia rất tích cực của mọi người. Điển hình như bộ phận thí nghiệm của xí nghiệp có 14 thành viên, có đến 12 người có sáng kiến tiết kiệm và làm lợi cho công ty. Tất cả những sáng kiến này đều xuất phát từ những khó khăn trong thực tiễn sản xuất”. 

Bước vào thực hiện kế hoạch của năm 2017, những khó khăn cho sản xuất kinh doanh phân bón tiếp tục thường trực. Để đảm bảo về doanh thu, lợi nhuận và tiền lương lao động, phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” là 1 trong những giải pháp tất yếu. Theo đó, hoạt động khoa học, sáng kiến tiết kiệm; an toàn lao động, vệ sinh môi trường và phòng chống cháy nổ của công ty tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, chú trọng nghiên cứu tính toán, sửa chữa tháp tiếp xúc và lựa chọn, bổ sung xúc tác phù hợp nhằm giảm hàm lượng SO2 trong khí thải của dây chuyền Axít 2 đạt quy chuẩn mới trong đợt đại tu dây chuyền tháng 5/2017. Tổ chức cải tạo, thay thế thiết bị nâng cao hiệu suất hấp thụ khí Flo tại bộ phận điều chế - Xí nghiệp Supe 1. Tiếp tục nghiên cứu phụ gia chống kết khối, vón cục cho sản phẩm phân bón NPK-S bón thúc có màu của công ty đạt hiệu quả. Nghiên cứu thiết kế chuyển đổi mẫu mã bao bì các sản phẩm phân bón NPK-S bón thúc của công ty. Nghiên cứu, áp dụng triển khai sử dụng tem chống giả và mã QR Code trên bao bì phân bón để phục vụ công tác quản lý. Phối hợp đồng bộ thúc đẩy tiến độ đầu tư xây dựng dây chuyền, thiết kế mẫu mã bao bì đẹp, tổ chức sản xuất để cho sản phẩm NPK-S hàm lượng cao của dây chuyền NPK số 4 ra đời vào cuối năm 2017. Tiếp tục thúc đẩy để hoàn thiện đưa vào hoạt động ổn định đề tài xử lý dung dịch axit H2SiF6 của các dây chuyền sản xuất Supe lân, tiến tới mục tiêu sản xuất không có nước thải ra môi trường trong đầu quý III.2017.

Phương châm của Công ty là: Mỗi người lao động có ít nhất 1 sáng kiến, dù là sáng kiến lớn hay nhỏ, dù người đề xuất là cán bộ, kỹ sư hay công nhân trực tiếp sản xuất ở bất kỳ vị trí nào đều được trân trọng và khuyến khích. Năm 2016, đã có 356 đề tài, sáng kiến của 871 tác giả, làm lợi trên 62 tỷ đồng. So với năm 2015, tăng 42 sáng kiến, tăng 138 tác giả.  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cty Supe Lâm Thao: Hàng trăm sáng kiến từ người lao động, làm lợi hàng chục tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO