Công ty Phú Nguyên không thực hiện đúng chỉ đạo của TP. Hà Nội?

26/07/2019 10:15

(TN&MT) – Mặc dù TP. Hà Nội yêu cầu các trạm trộn bê tông của công ty Phú Nguyên không được hoạt động trong thời gian mùa lũ từ ngày 15/6/2019 đến ngày 15/10/2019 nhưng tính đến thời điểm hiện tại, các hoạt động sản xuất của công ty này vẫn ra diễn bình thường.

Vừa qua, báo TN&MT đã đăng tải bài viết: Hoàng Mai (Hà Nội): Công ty Phú Nguyên có “lách luật” để cho thuê đất trái phép? Bài viết phản ánh thông tin Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Phú Nguyên (gọi tắt là Công ty Phú Nguyên) sử dụng đất thuê trả tiền hàng năm của TP. Hà Nội rồi cho các công ty khác thuê lại trái phép tại phường Trần Phú, quận Hoàng Mai. Cụ thể, công ty này đã lách luật bằng hình thức liên doanh, liên kết với một số công ty khác để sản xuất bê tông và bê tông asphalt. Đáng nói ở chỗ, hoạt động sản xuất này gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, làm ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống sinh hoạt người dân quanh khu vực. Bụi cát, tiềng ồn, mùi nhựa bê tông asphalt khét lẹt, tình trạng xe quá tải … là hàng loạt vấn đề mà người dân phản ánh với PV báo TN&MT.

Mặc dù Phòng TN&MT quận Hoàng Mai thừa nhận Công ty Phú Nguyên đã cho 3 đơn vị khác thuê lại đất để làm trạm trộn bê tông, trạm trộn asphalt (bằng hình thức liên doanh, liên kết) nhưng không hiểu bằng cách tài tình nào, công ty Phú Nguyên vẫn xin TP. Hà Nội cấp giấy phép hoạt động cho các trạm trộn nói trên.

sai pham cong ty Phu Nguyen 1
Những đống đá, cát khổng lồ vẫn được tập kết như thế này (ảnh chụp ngày 22/7/2019)

Tại Văn bản số 290/QĐ-UBND ngày 14/1/2019, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Văn Sửu đã ký quyết định đồng ý gia hạn thời gian sử dụng 3 trạm trộn bê tông lắp đặt tạm thời tại bãi sông Hồng, phường Trần Phú, quận Hoàng Mai (tức các trạm trộn của công ty Phú Nguyên – PV) đến ngày 31/12/2019. Quyết định này cũng nêu rõ: “Không được hoạt động trong thời gian mùa lũ từ ngày 15/6/2019 đến ngày 15/10/2019 hoặc khi có văn bản chỉ đạo của cấp có thẩm quyền”. Tuy nhiên khảo sát của PV báo TN&MT vào thời điểm cuối tháng 7/2019 thấy rằng, các trạm trộn vẫn hoạt động bình thường. Những đống cát, đá khổng lồ vẫn được tập kết ngay ven sông; xe tải cỡ lớn vẫn ra vào thường xuyên; các phương tiện máy móc không hề được di chuyển.

Trao đổi về vấn đề này với PV, ông Nguyễn Viết Cửu, Phó Trưởng phòng TN&MT quận Hoàng Mai cho biết: “Về mặt nguyên tắc thì các trạm trộn của công ty Phú Nguyên không được hoạt động từ ngày 15/6/2019 đến ngày 15/10/2019. Tuy nhiên từ diễn biến thực tế mùa mưa lũ những năm qua thì công ty Phú Nguyên xin tiếp tục được hoạt động.”.

Để làm rõ hơn vấn đề nêu trên, PV đã tìm gặp ông Đinh Văn Hiếu, Hạt trưởng Hạt quản lý đê điều số 3 để hỏi thông tin nhưng ông Hiếu từ chối phát ngôn với lý do chưa có chỉ đạo tiếp báo chí của Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội. Trong khi đó, một người xưng là Khiêm - Trưởng phòng Hành chính của Công ty Phú Nguyên khẳng định với PV rằng: “Tất cả việc chúng tôi làm đều đúng với quy định của pháp luật. Nếu chúng tôi làm sai thì cơ quan chức năng đã xử lý ngay rồi chứ đâu thể tồn tại được. Đề nghị các anh liên hệ với cơ quan chức năng để tìm hiểu thông tin chi tiết”.

sai pham cong ty Phu Nguyen 2
Bao giờ thì những hành vi có dấu hiệu vi phạm này bị xử lý? (ảnh chụp ngày 22/7/2019)


Trong khi đó, trao đổi về tính pháp lý khi Công ty Phú Nguyên cho 3 đơn vị khác thuê lại đất để làm trạm trộn bê tông, trạm trộn asphalt (lách luật bằng hình thức liên doanh, liên kết - PV), luật sư Nguyễn Văn Nghi (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết: “Căn cứ Khoản 1, Điều 175, Luật Đất đai năm 2013 thì tổ chức kinh tế được nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm không được cho các đơn vị khác thuê lại để kinh doanh (trừ trường hợp đất đó đã được xây dựng xong kết cấu hạ tầng trong trường hợp được phép đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng đối với đất khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế). Khoản 1, Điều 175, Luật Đất đai năm 2013 không hề đề cập đến hình thức liên doanh, liên kết để cho các đơn vị khác thuê lại đất (mà chỉ có hình thức góp vốn bằng tài sản trên đất). Thế nên việc Công ty Phú Nguyên cho các đơn vị khác thuê lại đất để kinh doanh có thể xử lý vi phạm bình thường. Vấn đề là cơ quan chức năng họ có làm hay không mà thôi”.

Trước hàng loạt dấu hiệu vi phạm của Công ty Phú Nguyên, đề nghị UBND TP. Hà Nội và UBND quận Hoàng Mai kiểm tra, xử lý dứt điểm vấn đề báo TN&MT phản ánh.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty Phú Nguyên không thực hiện đúng chỉ đạo của TP. Hà Nội?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO