Công ty Điện lực Lào Cai nỗ lực vì môi trường và an toàn lưới điện mùa mưa bão

Bích Hợp| 15/09/2020 11:26

(TN&MT) - Vào mùa mưa bão rất dễ xảy ra những sự cố về điện, không chỉ gây gián đoạn cung cấp điện mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của nhân dân, cơ quan, doanh nghiệp. Để đảm bảo vận hành lưới điện an toàn, Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) đã triển khai đồng bộ các giải pháp, chủ động xây dựng phương án ứng phó thiên tai, đảm bảo an toàn lưới điện, hạn chế thấp nhất thiệt hại và bảo vệ môi trường.

Lào Cai là tỉnh có diện tích rộng, hệ thống lưới điện đi qua địa bàn nhiều đồi núi, khu dân cư, dễ xảy ra những sự cố về điện trong mùa mưa bão nên PC Lào Cai đã thường xuyên kiểm tra, sửa chữa nâng cấp nhằm cải thiện lưới điện, nâng cao năng lực cấp điện trên địa bàn. Đơn vị cũng thực hiện phát quang cây xanh tại những vùng đồi núi, cây vườn của các hộ dân có khả năng đổ vào đường dây trong mùa mưa bão và vận động người dân cùng tham gia để bảo vệ hành lang lưới điện hạ áp, trung áp.

Lãnh đạo PC Lào Cai thường xuyên kiểm tra công tác an toàn điện tại các khu dân cư.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc PC Lào Cai cho biết, ngay từ những tháng đầu năm, PC Lào Cai yêu cầu các đơn vị xây dựng kế hoạch, phương án, chuẩn bị vật tư, nhân lực bảo đảm an toàn cho người và thiết bị khi xảy ra bão, lũ, ngập úng, khắc phục nhanh nhất các sự cố, sớm cấp điện trở lại và hỗ trợ các đơn vị khác khi thiên tai xảy ra. Đặc biệt, PC Lào Cai yêu cầu các đơn vị quản lý lưới điện tổng kiểm tra, củng cố và khắc phục kịp thời những hạn chế, khiếm khuyết của thiết bị, móng và cột điện, đường dây… nhất là tại các địa bàn xung yếu, các cột điện ở triền dốc, gần bờ sông, suối...

Ngoài việc an toàn lưới điện mùa mưa lũ thì việc bảo vệ môi trường cũng được PC Lào Cai đặc biệt quan tâm như: xây dựng kết hoạch xử lý chất thải nguy hại trong quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng, sản xuất, kinh doanh. Tuyên truyền phát động hưởng ứng giờ trái đất tới người dân, tuyên truyền người dân sử dụng sản phẩm tiết kiệm điện và lắp hệ thống pin năng lượng để bảo vệ môi trường...

Công nhân PC Lào Cai khắc phục ngay sự cố mất điện trong mua mưa bão.

Theo báo cáo, hiện PC Lào Cai đang quản lý 538 km đường dây 110 kV; 2.396 km đường dây trung áp; 3.593 km đường dây hạ áp; 25 trạm biến áp 110 kV (trong đó tài sản điện lực là 7 trạm với tổng công suất là 810 MVA, tài sản khách hàng là 19 trạm với tổng công suất 654 MVA); 1492 trạm biến áp phân phối. Năm 2020 PC Lào Cai đã khởi công triển khai 13/13 dự án theo kế hoạch năm 2020, với quy mô xây dựng 8,5 km đường dây trung thế, 44,7 km đường dây hạ thế và 59 trạm biến áp với tổng công suất 15.660 kVA. Tính đến nay đã thực hiện đạt gần 90% khối lượng công việc với việc đóng điện 50/59 trạm biến áp. Với việc hoàn thành sớm các dự án này nhằm chống quá tải trong mùa nắng nóng đảm bảo chất lượng điện năng cũng như cung cấp điện cho các thôn bản chưa có điện lưới quốc gia trong mùa mưa bão.

PC Lào Cai luôn nỗ lực vì môi trường và an toàn lưới điện mùa mua bão.

Sẵn sàng nhân lực và vật lực trong mọi tình huống, Điện lực Văn Bàn( đơn vị trực thuộc PC Lào Cai) cũng tích cực chuẩn bị các phương án giảm thiệt hại về người và của, khắc phục nhanh các sự cố, sớm cấp điện trở lại cho khách hàng. Ông Đào Ngọc Duy, Phó Giám đốc Điện lực Văn Bàn cho biết: Gần đây, đơn vị tổ chức diễn tập phòng, chống thiên tai năm 2020 với các tình huống giả định để xử lý sự cố đường dây và trạm biến áp, cứu người bị nạn. Đơn vị cũng thành lập đường dây nóng, duy trì chế độ trực ban 24 giờ, thường xuyên nắm tình hình, tiếp nhận thông tin từ các xã, thị trấn khi xảy ra các sự cố. Căn cứ trên tình hình thực tế, đơn vị bố trí nhân lực, vật tư, kịp thời khắc phục sự cố, đảm bảo an toàn và cấp điện cho khách hàng.

Xử lý chất thải nguy hại để bảo vệ môi trường luôn được PC Lào Cai chú trọng.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về cả phương án, vật chất kỹ thuật và con người trong mùa mưa bão năm nay, PC Lào Cai đang nỗ lực đảm bảo vận hành an toàn, cung cấp điện tốt nhất cho sinh hoạt của người dân cũng như sản xuất của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, bên cạnh sự nỗ lực của ngành điện, người dân cũng cần tích cực hỗ trợ, tuân thủ các nguyên tắc sử dụng điện. Có như vậy, mùa mưa bão năm nay việc cung cấp điện trên địa bàn tỉnh mới có thể diễn ra an toàn, hiệu quả.

Công ty Điện lực Lào Cai khuyến cáo người dân: Thường xuyên kiểm tra lại các thiết bị trong gia đình nhằm tránh các tai nạn điện. Đối với những hộ dân sống trong vùng lũ cần lắp hệ thống điện riêng biệt để dễ dàng cắt điện khi bị sự cố. Trường hợp nhà bị ngập nước mà không cắt được điện thì phải đứng trên những nơi chưa bị ngập, gọi điện báo cơ quan điện lực cắt điện. Tuyệt đối không đi lại trong nhà dọn đồ đạc khi nước ngập vào nhà, vì điện bị rò trong nước có nguy cơ gây tai nạn chết người. Các thiết bị điện bị ngấm nước phải sấy khô mới được sử dụng. Khi người hoặc chân tay bị ướt không được tiếp xúc với điện. Khi dây dẫn điện bị đứt, các thiết bị điện bị đổ hoặc thấy nguy cơ mất an toàn thì không lại gần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty Điện lực Lào Cai nỗ lực vì môi trường và an toàn lưới điện mùa mưa bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO