Công ty CP Xây lắp & Cơ khí Cầu đường sử dụng đất sai mục đích

19/06/2019 09:10

(TN&MT) – Mặc dù được TP. Hà Nội cho thuê đất để sử dụng vào mục đích hoạt động sản xuất của công ty nhưng Công ty cổ phần Xây lắp & Cơ khí Cầu đường đã cho các công ty tư nhân thuê đất mở nhà xưởng, kho bãi để hoạt động kinh doanh in ấn, giặt là… gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Thời gian qua, báo TN&MT nhận được đơn phản ánh của tập thể nhân dân tổ 43 (phường Văn Chương, quận Đống Đa, TP. Hà Nội) liên quan tới việc Công ty cổ phần xây lắp và cơ khí Cầu đường (số 460 Trần Quý Cáp, phường Văn Chương) sử dụng đất công sai mục đích, gây ô nhiễm môi trường và làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống nhân dân quanh khu vực.

Phản ánh của người dân cho biết, công ty này đã cho các doanh nghiệp tư nhân thuê đất để mở xưởng in ấn, giặt là, sản xuất nước ngọt cùng nhiều mặt hàng khác gây tiếng ồn, ô nhiễm môi trường cho toàn khu vực dân cư. Trong đó các mùi hóa chất, in ấn, giặt là nồng nặc, nước thải hóa chất của các xưởng không được qua xử lý chảy qua cống tập thể. Không những vậy, vật liệu, phế liệu của các công ty tư nhân đổ bừa bãi ra đường gây ách tắc giao thông, mất mỹ quan đô thị. Dù nhiều năm qua người dân đã liên tục có đơn phản ánh gửi tới các cơ quan chức năng nhưng đến nay tình hình vẫn không được giải quyết dứt điểm.

sai pham cty cau duong 2
Từ cổng chính của công ty đi vào, tình hình kinh doanh rất nhộn nhịp

Nhằm làm rõ những thông tin phản ánh trên, PV báo TN&MT đã trực tiếp có mặt tại khu vực 460 đường Trần Quý Cáp để ghi nhận và thấy rằng, những phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở. Toàn bộ phần diện tích đất mặt đường (đoạn nhìn ra ngõ 88, đường Trần Quý Cáp) của công ty đều được chia nhỏ rồi cho các đơn vị khác thuê lại để làm các xưởng giặt là, in ấn, sản xuất thực phẩm … Từ cổng chính của công ty đi vào, đất cũng được chia nhỏ để cho các đơn vị tư nhân thuê kinh doanh với tình hình hoạt động rất nhộn nhịp. Nhiều ô hàng đang được sửa chữa, gắn biển quảng cáo mới.

Ông Bùi Tuấn Vượng, Tổ trưởng Tổ dân phố số 43, phường Văn Chương cho biết: “Từ khi công ty cho các đơn vị tư nhân thuê đất để sản xuất kinh doanh, nhiều vấn đề đã phát sinh. Các cơ sở kinh doanh vô tư xả thải, máy chạy ầm ầm suốt ngày đêm khiến những hộ dân liền kề mất ăn mất ngủ. Chúng tôi thường xuyên hít phải những hóa chất độc hại và nhiều người đã mắc bệnh khó thở do đường hô hấp bị viêm nhiễm, bệnh suy tim mạch, tai biến … Đáng nói hơn là các nhà xưởng san sát nhau, lụp xụp, cũ kĩ dễ gây mất an toàn cháy nổ. Bằng chứng là cuối năm 2018, khu vực đó đã xảy ra một vụ cháy vào ban đêm. Rất may người dân chúng tôi phát hiện và gọi cứu hỏa đến xử lý kịp thời. Nếu không phát hiện ra, tôi cũng không biết hệ quả sẽ như thế nào nữa”.

Cũng theo ông Vượng, sau nhiều cuộc họp giữa các bên, công ty đã nhiều lần hứa khắc phục nhưng đến nay tình trạng vẫn không có gì biến chuyển. Thậm chí tình hình còn tồi tệ hơn hơn khi hàng ngày khí độc vẫn âm thầm bay vào khu tập thể. Sức khỏe của bà con dãy A1 và A2 giảm sút rõ rệt, biểu hiện qua đường hô hấp, mất ngủ kéo dài.

sai pham cty cau duong 1
Những dãy nhà xưởng này luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ về cháy nổ?

Theo tìm hiểu của PV báo TN&MT, tiền thân của Công ty cổ phần xây lắp và cơ khí Cầu đường là Nhà máy cơ khí cầu đường (trực thuộc Liên hiệp đường sắt Việt Nam) được thành lập năm 1993 theo quyết định của Bộ Giao thông & Vận tải. Năm 1996, công ty này được TP. Hà Nội cho thuê 13.474 m2 đất (tại địa điểm 460 Trần Quý Cáp, phường Văn Chương ngày nay) để sử dụng vào mục đích hoạt động sản xuất của công ty trong thời hạn 10 năm. Công ty cổ phần xây lắp và cơ khí Cầu đường nằm trong danh sách 15 cơ sở không phù hợp quy hoạch và phải di dời ra khỏi khu vực quận nội thành. Tuy nhiên công ty này vẫn “cố đấm ăn xôi” bằng cách cho các đơn vị tư nhân thuê đất để kiếm lời bất hợp pháp.

Nhằm thông tin khách quan sự việc, PV báo TN&MT đã trao đổi với ông Đường Phan Tuấn Anh, Phó chủ tịch UBND phường Văn Chương. Ông Tuấn Anh cho biết: “Năm 2018, sau khi nhận được phản ánh của bà con nhân dân, UBND phường Văn Chương đã lập biên bản yêu cầu công ty phải giải trình một số nội dung về: sử dụng đất sai mục  đích; cho các đơn vị khác thuê đất; các hồ sơ, giấy tờ liên quan tới tình hình kinh doanh của những đơn vị đó … UBND phường cũng yêu cầu công ty có giải pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường; sử dụng và cho thuê đất đúng mục đích; cung cấp các hồ sơ liên quan. Sau khi tổng hợp hồ sơ, UBND phường đã báo cáo lên UBND quận Đống Đa để quận xử lý những trường hợp thuộc thẩm quyền. Hiện nay, UBND quận Đống Đa đã có văn bản báo cáo thành phố Hà Nội để xin ý kiến chỉ đạo, xử lý dứt điểm vấn đề này”.

Như vậy, chưa rõ UBND thành phố Hà Nội và quận Đống Đa sẽ xử lý dứt điểm vấn đề này như thế nào nhưng thực tế là các cơ sở kinh doanh ở địa điểm 460 Trần Quý Cáp, phường Văn Chương vẫn đang hoạt động tấp nập và làm ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, đời sống của nhân dân quanh khu vực. Đề nghị quận Đống Đa và thành phố Hà Nội sớm vào cuộc để xử lý những sai phạm trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty CP Xây lắp & Cơ khí Cầu đường sử dụng đất sai mục đích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO