Công ty CP xây lắp 5 Thái Bình san lấp đất nông nghiệp, xây dựng cây xăng trái phép

 Việt Linh - Xuân Vũ| 02/11/2019 10:15

(TN&MT) - Mặc dù chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa được cấp phép hoạt động nhưng Công ty CP xây lắp 5 Thái Bình vẫn ngang nhiên xây dựng cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên đất trồng lúa. Điều kỳ lạ là trong quá trình xây dựng, chính quyền các cấp đã nhiều lần phạt vi phạm hành chính, lập biên bản đình chỉ nhưng công trình vẫn được xây dựng xong và đã đưa vào kinh doanh 4 năm qua!?

Sau khi nhận chuyển nhượng lại quyền sử dụng đất trồng lúa của 10 hộ dân, năm 2015, Công ty CP xây lắp 5 Thái Bình đã tự ý san lấp và xây dựng Cửa hàng kinh doanh xăng dầu Minh Khai tại xã Minh Khai, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình trên tổng diện tích 6.012m2. Trong đó có hơn 230m2 đất giao thông, thủy lợi và đất trồng lúa do UBND xã Minh Khai quản lý; 5.778 m2 đất trồng lúa nhận chuyển nhượng của 10 hộ dân thôn Kiều Khê, xã Minh Khai.

Công ty CP xây lắp 5 Thái Bình ngang nhiên san lấp đất nông nghiệp và xây dựng cửa hàng xăng dầu trái phép.

Theo tìm hiểu, cuối năm 2015, Công ty CP xây lắp 5 Thái Bình tiến hành san lấp diện tích đất trồng lúa trên để xây dựng các công trình phục vụ cho cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Ngày 16/12/2015 sau khi phát hiện công ty này chưa hoàn thiện những thủ tục về chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định, UBND xã Minh Khai đã tiến hành lập biên bản đình chỉ, yêu cầu công ty dừng việc san lấp mặt bằng, không được xây dựng công trình khi chưa có đủ thủ tục theo quy định.

Mặc dù đã nhiều lần bị đình chỉ hoạt động nhưng cửa hàng xăng dầu Minh Khai vẫn cố tình kinh doanh thách thức pháp luật.

Ngay sau khi bị UBND xã đình chỉ xây dựng, thay vì nghiêm túc thực hiện và hoàn tất các thủ tục giấy tờ liên quan thì Công ty CP xây lắp 5 Thái Bình vẫn ngang nhiên san lấp và tiến hành xây dựng trái phép, thách thức pháp luật.

Trước sự việc trên, ngày 11/1/2016 Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Bình đã tiến hành kiểm tra việc quản lý, sử dụng diện tích đất nói trên của Công ty CP xây lắp 5 Thái Bình. Đồng thời lập biên bản yêu cầu công ty dừng việc san lấp mặt bằng, xây dựng các công trình liên quan. Tuy nhiên, bất chấp những quy định của Sở Tài nguyên và Môi trường, Công ty CP xây lắp 5 Thái Bình vẫn cho máy móc tiếp tục san lấp diện tích đất trồng lúa nói trên. Đến ngày 29/1/2016, UBND xã Minh Khai tiếp tục lập biên bản đình chỉ thi công của công trình này thế nhưng việc xây dựng cửa hàng kinh doanh xăng dầu Minh Khai vẫn được hoàn thành.

Trước những bức bức xúc trong nhân dân và dư luận về sự thách thức pháp luật của Công ty CP xây lắp 5 Thái Bình, ngày 8/7/2019, Hội đồng Nhân dân tỉnh Thái Bình có văn bản số 79/HĐND – KTNS chỉ đạo báo cáo việc sử dụng đất và văn bản số 2840/ UBND-KTCT ngày 11/7/2019 của UBND tỉnh Thái Bình về việc kiểm tra việc đầu tư xây dựng cửa hàng kinh doanh xăng dầu thuộc Công ty CP xây lắp 5 Thái Bình xây dựng tại thôn Khê Kiều, xã Minh Khai (Vũ Thư).

Ngày 17/7/2019, UBND huyện Vũ Thư ra văn bản số 668/UBND-VP yêu cầu Công ty CP xây lắp 5 Thái Bình dừng ngay việc kinh doanh xăng dầu tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu xã Minh Khai kể từ ngày 20/7/2019. Tuy nhiên, phớt lờ sự chỉ đạo của UBND huyện Vũ Thư, Công ty CP xây lắp 5 Thái Bình vẫn ngang nhiên tổ chức kinh doanh xăng dầu không phép như đang thách thức các cơ quan chức năng của tỉnh Thái Bình.

Trao đổi với PV báo TNMT, ông Đặng Hồng Kỳ, Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư cho biết: Qua kiểm tra cửa hàng kinh doanh xăng dầu Minh Khai của Công ty xây lắp 5 Thái Bình, phía UBND huyện đã phát hiện và xử phạt công ty này vì xây dựng khi chưa được cấp phép, sử dụng đất sai mục đích.

"Liên quan đến việc để xảy ra tình trạng san lấp đất nông nghiệp, xây dựng cửa hàng kinh doanh xăng dầu khi chưa được cấp phép thì huyện sẽ kỉ luật những cán bộ có liên quan. Còn riêng về doanh nghiệp, hiện tại UBND huyện đang hoàn thiện hồ sơ để trình UBND tỉnh xem xét. Nếu thấy không hợp lý thì yêu cầu tháo dỡ còn nếu cảm thấy hợp lý thì xử phạt cho tồn tại chứ bây giờ người ta xây to như thế mà đập đi thì cũng phí”, ông Kỳ nói.

Việc Công ty CP xây lắp 5 Thái Bình đã tự ý mua đất nông nghiệp của người dân, san lấp mặt bằng mà chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất rõ ràng là vi phạm pháp luật, nhưng vì sao lại không bị xử lý, mà lại để cho Công ty tiếp tục hoàn thiện và xây dựng xong công trình? Nhiều người dân đặt ra câu hỏi: Phải chăng Công ty CP xây lắp 5 Thái Bình có ai đó “ chống lưng” mới cố tình vi phạm, coi thường pháp luật đến như thế?. 

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty CP xây lắp 5 Thái Bình san lấp đất nông nghiệp, xây dựng cây xăng trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO