Công ty CP Cảng Cần Thơ: Sử dụng không đúng mục đích hàng ngàn m2 đất

20/03/2018 16:19

(TN&MT) - Qua quá trình kiểm tra tình hình sử dụng đất của Công ty TNHH MTV Cảng Cái Cui (sau này đổi tên thành Công ty CP Cảng Cần Thơ) đã phát hiện công ty...

 

(TN&MT) - Qua quá trình kiểm tra tình hình sử dụng đất của Công ty TNHH MTV Cảng Cái Cui (sau này đổi tên thành Công ty CP Cảng Cần Thơ) đã phát hiện công ty này sử dụng không đúng mục đích một phần đất được nhà nước cho thuê. Mặc dù, các cơ quan chức năng TP. Cần Thơ đã yêu cầu Công ty CP Cảng Cần Thơ thanh lý các hợp đồng cho thuê lại đất, nhưng đến nay công ty này vẫn chưa nghiêm chỉnh chấp hành.
 

chú thích ảnh 1 máy móc, trang thiết bị sản xuất vật liệu xây dựng của Công ty đầu tư xây dựng số 10 IDICO vẫn còn hiện diện trên phần đất thuê lại của Công ty CP Cảng Cần Thơ
Hiện nay, máy móc, trang thiết bị, ... sản xuất vật liệu xây dựng của Công ty CP Đầu tư- Xây dựng số 10 IDICO  thuê lại đất của Công ty CP Cảng Cần Thơ vẫn chưa được di chuyển đi nơi khác.

 

Từ việc cho nhiều công ty thuê lại sử dụng không đúng mục đích
 

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Cần Thơ, ngày 18/6/2009, UBND TP. Cần Thơ ban hành Quyết định số 1822/QĐ-UBND, về việc cho Công ty CP Cảng Cần Thơ thuê 218.624m2 đất để hoạt động kinh doanh khai thác cảng và cung ứng dịch vụ hàng hải tại phường Tân Phú, quận Cái Răng. Thời hạn thuê là 50 năm, giá thuê hơn 688 triệu đồng/năm và được tính bắt đầu từ ngày 16/8/2007. Sau khi được thuê đất, Công ty CP Cảng Cần Thơ đã sử dụng 95.300m/218.624m2 để đầu tư xây dựng giai đoạn 1 của dụ án, với các hạng mục như: hệ thống bãi chứa hàng Container; hệ thống bãi chứa hàng hỗn hợp; bãi chứa hàng kết hợp đường nội bộ; hệ thống nhà kho; khuôn viên văn phòng công ty; các công trình phụ trợ; đường nội bộ trong cảng và đường phía ngoài sau cổng cảng. Đối với diện tích 123.324m2 thuộc giai đoạn 2 của dự án, Công ty CP Cảng Cần Thơ đã sử dụng diện tích 63.682m2 đầu tư xây dựng tiếp các hạng mục gồm kho CFS (Container Freight Station), hệ thống đường nội bộ trong cảng, bãi chứa hàng Container, diện tích đất còn lại 59.642m2, Công ty CP Cảng Cần Thơ đã hợp đồng cho các công ty, doanh nghiệp thuê lại để lưu chứa hàng hóa, tổ chức sản xuất. Cụ thể, Công ty TNHH Tập đoàn Quốt tế RunLong Việt Nam; Doanh nghiệp Tư nhân Thương mại Phan Thông; Công ty TNHH MTV Trung Ấn Granite;...
 

Không dừng lại ở đó, vào năm 2012, sau khi UBND TP. Cần Thơ thu hồi 25.292,1m2 đất của một dự án nằm phía sau Công ty CP Cảng Cần Thơ, Công ty CP Cảng Cần Thơ đã có đơn đề nghị gửi đến các cơ quan chức năng xin thuê để xây dựng các công trình phục vụ mở rộng Cảng Cần Thơ và đến ngày 22/2/2012, UBND TP. Cần Thơ ban hành Quyết định số 417, về việc cho Công ty CP Cảng Cần Thơ thuê phần đất này. Tuy nhiên, sau khi có quyết định cho thuê đất công ty này chỉ tiến hành san lấp mặt bằng diện tích 10.592,1m2 để đầu tư xây dựng bãi chứa Container, diện tích đất còn lại 14.700m2 Công ty CP Cảng Cần Thơ cho 5 công ty, doanh nghiệp thuê lại, gồm: Chi nhánh Công ty CP Than Miền Nam Vinacomin; Công ty xuất nhập khẩu đầu tư Trường Sơn; Công ty CP đầu tư Xây dựng số 10 IDICO; Công ty TNHH MTV Sửa chữa ô tô Trường Thịnh; Công ty CP Cơ khí Tân Thanh.
 

Sau quá trình kiểm tra, ngày 7/1/2015, Sở Tài nguyên và Môi trường đã báo cáo cụ thể vụ việc với UBND TP. Cần Thơ, đồng thời cũng đề nghị Công ty CP Cảng Cần Thơ thanh lý các hợp đồng cho doanh nghiệp thuê bãi- nhà xưởng sử dụng không đúng mục đích đã được nhà nước cho thuê. Thế nhưng, ngày 19/3/2018, trao đổi với phóng viên báo Tài nguyên & Môi trường Online, một vị lãnh đạo Sở Tài nguyên và môi trường TP. Cần Thơ (xin không nêu tên) cho biết, đến nay mới chỉ có 3 công ty ký hợp đồng thuê lại đất từ Công ty CP Cảng Cần Thơ đã di chuyển máy móc, phương tiện, ...đi nơi khác, các công ty còn lại vẫn còn hiện diện trên phần đất mà UBND TP. Cần Thơ đã cho Công ty CP Cảng Cần Thơ thuê.
 

chú thích ảnh 2 cặp bên tuyến đường này, Công ty CP Cảng Cần Thơ đã hợp đồng cho nhiều công ty, doanh nghiệp thuê lại đất
Sau khi được UBND TP. Cần Thơ cho thuê phần đất này, Công ty CP Cảng Cần Thơ đã cho một số công ty, doanh nghiệp thuê lại để mở nhà xưởng, sản xuất vật liệu xây dựng,...

 

Đến những yêu cầu không có cơ sở giải quyết
 

Ngày 14/11/2014, Công ty CP Cảng Cần Thơ "đệ đơn" đến Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Cần Thơ xin thuê phần quỹ đất dự trữ diện tích 149.733,8m2 gần với Cảng Cần Thơ. Lý do mà Công ty CP Cảng Cần Thơ đưa ra là để đầu tư hệ thống bãi Container, kho lạnh, kho ngoại quan, kho hàng tổng hợp? Tuy nhiên, khi tiến hành kiểm tra các cơ quan chức năng xác định, từ năm 2009 đến năm 2012, Công ty CP Cảng Cần Thơ đã 2 lần được UBND TP. Cần Thơ cho thuê đất với tổng diện tích 243.916,1m2. Tính đến đầu năm 2015, Công ty CP Cảng Cần Thơ mới chỉ sử dụng 95.300m2 vào việc xây dựng các công trình để phục vụ hoạt động kinh doanh, cung ứng dịch vụ hàng hải của cảng, diện tích đất còn lại chưa sử dụng là 148.616,1m2, trong đó có 32.700m2 đã hợp đồng cho 9 công ty thuê lại sử dụng không đúng với mục đích. Do vậy, yêu cầu xin thuê thêm phần quỹ đất dự trữ của Công ty CP Cảng Cần Thơ không được giải quyết. 
 

Liên quan đến Công ty CP Cảng Cần Thơ, tại buổi đối thoại giữa lãnh đạo TP. Cần Thơ với các doanh nghiệp đang gặp khó khăn trên địa bàn thành phố diễn ra ngày 15/3/2018, đại diện Công ty CP Cảng Cần Thơ đã đề nghị UBND TP. Cần Thơ xem xét hỗ trợ chi phí cho công ty khi thu hồi lại 25.292,1m2 mà vào năm 2012 UBND thành phố đã cho công ty thuê. Tuy nhiên, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Cần Thơ đã bác bỏ yêu cầu này vì cho rằng, tại quyết định cho thuê đất vào năm 2012 có nêu: "Khi UBND thành phố có nhu cầu thu hồi phần đất trên thì công ty phải chấp hành di dời và giao trả lại khu đất theo quy định và thành phố không bồi thường chi phí đầu tư xây dựng cho công ty.
 

Qua tìm hiểu của phóng viên, nhằm phục vụ cho việc đầu tư xây dựng Khu công nghiệp Hưng Phú I, phường Tân Phú, quận Cái Răng ( hạng mục công trình xử lý chất thải-PV), nên ngày 13/7/2016, UBND TP. Cần Thơ đã ban hành Quyết định số 2240, về việc thu hồi lại diện tích 25.292,1m2 đã cho Công ty CP Cảng Cần Thơ thuê năm 2012. Đồng thời, yêu cầu Công ty CP Cảng Cần Thơ liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường để thanh lý hợp đồng thuê đất, nhưng thời gian đã trôi qua gần 1 năm công ty này vẫn chưa đến Sở Tài nguyên và Môi trường để giải quyết dứt điểm vụ việc này. 
 

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Cần Thơ, trong quý I/2018, sở sẽ phối hợp với một số Sở, ngành chức năng tiến hành kiểm tra lại phần đất đã cho Công ty CP Cảng Cần Thơ thuê, việc thanh lý các hợp đồng cho thuê lại sử dụng không đúng mục đích. Nếu Công ty CP Cảng Cần Thơ vẫn cố tình không thực hiện thì sẽ chuyển hồ sơ sang cho cơ quan có thẩm quyền tiếp tục xử lý.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty CP Cảng Cần Thơ: Sử dụng không đúng mục đích hàng ngàn m2 đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO