Công nhân đình công 'tố' Công đoàn nhà máy: Chủ tịch Công đoàn nói gì?

03/03/2017 00:00

(TN&MT) – “Nếu người lao động không tin thì sẽ có công văn tới Ủy ban kiểm tra của Liên đoàn lao động và có kết luận chính xác nhất”. - Chủ tịch Công đoàn dệt may Hà Nội nói.

Lãnh đạo của Công ty Đại Nghịa và Chủ tịch công đoàn dệt may Hà Nội đã trả lời PV báo Tài nguyên & Môi trường về nguyên nhân hàng nghìn công nhân đình công phản ứng với tổ chức công đoàn nhà máy.

Như đã đưa tin, những ngày qua, công nhân Công ty TNHH may Đại Nghĩa (Mỹ Đức, Hà Nội) đình công tố Công đoàn công ty Đại Nghĩa không minh bạch trong thu, chi tài chính.

Chia sẻ với PV, ông Đinh Văn Viện – Chủ tịch công đoàn dệt may Hà Nội cho biết: “Ngay trong chiều 2/3, phía doanh nghiệp đã có báo cáo với cảnh sát khu vực về vấn đề này”.

Công nhân đình công đòi 10.000 tiền quỹ từ công đoàn. Ảnh T.G
Công nhân đình công đòi 10.000 tiền quỹ từ công đoàn. Ảnh T.G

Ông Viện cho rằng: “Được biết, có một chị công nhân bị tai nạn gãy chân, trưởng ca cũng đề xuất, nhưng cũng không kịp thời thăm hỏi. Bản thân công đoàn dệt may Hà Nội cũng nhận thấy chưa đúng và đã chỉ đạo ông Đỗ Văn Chiến chủ tịch công đoàn công ty nhận khuyết điểm ngay”.

“Liên quan đến chứng từ, hóa đơn thì phải minh bạch, rõ ràng với công nhân. Việc kiểm toán thì không thể, thẩm quyền của tôi không thể vượt quá những yêu cầu của pháp luật cho phép”. - Ông Viện khẳng định.

Trả lời PV, bà Nguyễn Thị Thiện (Giám đốc công ty Đại Nghĩa) cho biết: “Đình công xảy ra từ ngày 28/2, đến ngày 1/3 thì dừng. Nhưng hôm nay (2/3) công nhân lại tiếp tục đình công. Lãnh đạo công ty đã họp và hứa sẽ giải quyết, kiểm tra chi bao nhiêu, còn bao nhiêu và trả toàn bộ cho công nhân”.

Theo bà Thiện, nguyên nhân là BCH công đoàn công ty quan tâm tới công nhân không đồng đều. Thăm hỏi người này, không thăm hỏi người kia.

Bà Thiện khẳng định.không biết về quỹ tấm lòng vàng vì bà mới tiếp nhận công ty, chưa kịp xem tất cả giấy tờ, sổ sách. 

Giám đốc công ty Đại Nghĩa cũng cho rằng, các khoản tiền phạt, tiền mái ấm tình thương không thuộc trách nhiệm của mình mà thuộc công đoàn. Công ty chỉ quản lý, nhà máy, lo công ăn việc làm và chính sách cho công nhân. "Tất cả chế độ lao động, công ty đều đáp ứng đầy đủ. Chỉ công đoàn không quan tâm hết tới công nhân trong công ty." - Bà này nói.

Ông Đỗ Văn Chiến - Chủ tịch Công đoàn công ty Đại Nghĩa cho biết:: Tháng 6/2015, chương trình Mái ấm công đoàn của Liên đoàn lao động Hà Nội phân bổ cho Công đoàn dệt may Hà Nội. Công đoàn ngành có công văn gửi cho doanh nghiệp xét duyệt nhưng tiêu chuẩn là phải đạt 10 năm liên tục tham gia bảo hiểm. Mà công ty chính thức hoạt động từ năm 2009, trong công ty thực tế mà nói thì không ai đạt được tiêu chí đó. Bên cạnh đó còn rất nhiều điều kiện khác như điều kiện khó khăn, đất hợp pháp, nhà ở, có kế hoạch xây nhà,… được chứng thực bởi chính quyền. Qua bàn bạc, công đoàn đã chọn 1 trường hợp là Đinh Thị Huyền được hưởng chương trình Mái ấm tình thương với số tiền 30 triệu đồng”.

"Sự việc đã dấy lên làn sóng như hôm nay. Một số người muốn chống phá, rêu rao muốn lấy đó làm mục tiêu tấn công." - Ông Chiến nói.

Ông Đỗ Văn Chiến (Trái) Chủ tịch công đoàn công ty Đại Nghĩa và ông Viện (Phải) chủ tịch công đoàn dệt may Hà Nội. Ảnh M. Đ
Ông Đỗ Văn Chiến (Trái) Chủ tịch công đoàn công ty Đại Nghĩa và ông Đinh Văn Viện (Phải) chủ tịch công đoàn dệt may Hà Nội. Ảnh M. Đ

Quỹ tấm lòng vàng bắt đầu thu từ tháng 5/2014, trao tặng mẹ Việt Nam anh hùng. Hằng tháng, Công ty Đại Nghĩa phối hợp với chi cục thuế huyện Mỹ Đức để chi tặng cho bà mẹ Việt Nam anh hùng. Quỹ này có sổ theo dõi thu chi.

“Khách quan mà nói, 1 tháng không có gì là quá với công nhân chỉ 10.000 đồng. Sổ sách công khai, không có vấn đề gì cả”. - Ông Chiến nói.

Tổng số tiền quỹ tấm lòng vàng hiện còn hơn 312 triệu đồng sẽ trả lại cho công nhân. Ảnh M. Đ
Tổng số tiền quỹ tấm lòng vàng hiện còn hơn 312 triệu đồng sẽ trả lại cho công nhân. Ảnh M. Đ

Về quỹ tiền phạt, công ty nào cũng phạt. Phạt không phải phạt vào lương, mà đây phạt vào tiền thưởng năng suất, chỉ phạt những người nghỉ vô tổ chức, không lý do. Với số tiền phạt năng suất 200 nghìn (ghi rõ trong quy chế từ tháng 10/2015). 

Ông Chiến nói: “Nếu người lao động không tin thì sẽ có công văn tới Ủy ban kiểm tra của Liên đoàn lao động và có kết luận chính xác nhất”.

“Sau khi có thông tin về việc đoàn kiểm tra đến thanh tra thì công nhân ra đình công. Chiều qua có động thái đòi niêm phong văn phòng, đây thực sự là việc của côn đồ, phá hoại …” Ông Chiến nói thêm.

Bà Thiện – Giám đốc cũng cho rằng: "Công nhân bảo thủ, không nghe thì khó có thể làm việc tiếp được. Nhất là vùng thôn quê, người ta am hiểu pháp luật còn hạn chế. Luật có ở đó, nhưng giải thích mãi thì người lao động không nghe”.

Đức Hà – Nguyễn Lâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công nhân đình công 'tố' Công đoàn nhà máy: Chủ tịch Công đoàn nói gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO