Xã hội

Cờ Đỏ (Cần Thơ): Đời sống người dân đổi thay nhờ xây dựng NTM

Lê Hùng (thực hiện) 26/08/2024 - 19:33

(TN&MT)- Qua hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Cờ Đỏ, TP. Cần Thơ đã có sự phát triển vượt bậc trên nhiều lĩnh vực và là một trong những địa phương tiêu biểu của TP. Cần Thơ hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM và đang phấn đấu trở thành huyện NTM nâng cao. Để hiểu rõ hơn về những kết quả đạt được trong quá trình xây dựng NTM, NTM nâng cao, Phóng viên Báo TN&MT đã có cuộc trao đổi với ông Lê Chí Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ, TP. Cần Thơ.

a-ong-le-chi-phuong-pct-ubnd-huyen-co-do.jpg
A: Ông Lê Chí Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ, TP. Cần Thơ

PV Ông có thể chia sẻ những kết quả nổi bật của huyện Cờ Đỏ trong quá trình xây dựng NTM, NTM nâng cao so với trước đây?

Ông Lê Chí Phương

Đầu năm 2004, huyện Cờ Đỏ được thành lập với đặc thù là huyện thuần nông, có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, thu nhập chủ yếu của người dân từ sản xuất nông nghiệp, tỷ lệ hộ nghèo còn tương đối cao so với bình quân chung của thành phố. Bên cạnh đó, thời điểm thành lập huyện, điều kiện cơ sở hạ tầng cầu, đường, trường, trạm tại các xã, thị trấn còn gặt rất khó khăn; các lĩnh vực thương mại, dịch vụ,…trên địa bàn huyện chưa phát triển. Tuy nhiên, sau hơn 20 năm thành lập huyện Cờ Đỏ đã có sự phát triển khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực, trong đó bước ngoặt lớn nhất đã giúp cho các lĩnh vực kinh tế- xã hội của huyện phát triển bắt đầu kể từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM năm 2011 cho đến nay.

Qua quá trình triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện Cờ Đỏ đã đạt được nhiều kết quả qua trọng, đặc biệt là công tác quy hoạch về đất đai, phát triển đô thị, vùng chuyên canh sản xuất; hệ thống giao thông đường bộ được quan tâm đầu tư đảm bảo kết nối thông thoáng từ huyện với các xã, thị trấn; từ huyện với các quận, huyện khác tạo điều kiện thuận lợi phục vụ nhu cầu lưu thông, vận chuyển hoàng hóa của người dân; cơ sở vật chất, trang thiết bị các trường học thường xuyên đầu tư, nâng chất góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở tất cả các bậc học; hệ thống y tế ngày càng hoàn thiện đáp ứng yêu cầu về bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bên cạnh đó, các lĩnh vực nông nghiệp, thương mại, dịch vụ không ngừng phát triển, chuyển dịch sản xuất nông nghiệp đúng hướng công nghệ cao gắn với xây dựng NTM, tăng dần tỷ trọng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ; đời sống của người dân không ngừng được nâng lên. Tính đến cuối năm 2023, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện đạt hơn 72,8 triệu đồng/năm, tăng hơn 57,4 triệu đồng so với năm 2011; huyện chỉ còn 31 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,10% so với tổng số hộ dân trên địa bàn huyện, giảm hơn 11% so với năm 2011;….

a1-mot-goc-huyen-co-do.gif
Một góc Trung tâm huyện Cờ Đỏ, TP. Cần Thơ

PV: Sau khi được công nhận NTM, huyện Cờ Đỏ đã bắt tay vào xây dựng huyện NTM nâng cao. Vậy cho đến thời điểm này, huyện đã hoàn thành được bao nhiêu tiêu chí của huyện nông thôn mới nâng cao?

Ông Lê Chí Phương:

Sau khi được công nhận huyện NTM (năm 2019) huyện Cờ Đỏ tiếp tục xây dựng các tiêu chí của huyện NTM nâng cao. Qua rà soát kết quả đến nay huyện đã cơ bản đạt các tiêu chí trong Bộ tiêu chí xây dựng huyện NTM nâng cao. Tuy nhiên, để đảm bảo hoàn thiện theo yêu cầu nội dung của các chỉ tiêu trong từng tiêu chí một cách bền vững, UBND huyện đang tiếp tục tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai các nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng chất các tiêu chí, trong đó có tiêu chí về môi trường.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của tiêu chí môi trường, xây dựng cảnh quan nông thôn xanh- sạch - đẹp trong xây dựng NTM, nâng cao chất lượng môi trường góp phần thay đổi bộ mặt khu vực nông thôn. Chính vì vậy, trong thời gian qua huyện đã đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền đến mọi tầng lớp Nhân dân, nâng cao hơn nữa ý thức bảo vệ môi trường nông thôn.

Huyện Cờ Đỏ cũng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, ban ngành, đoàn thể phối hợp với xã, thị trấn hoàn thiện các tuyến đường điện chiếu sáng, trồng hoa, cây xanh trên các tuyến đường; xây dựng các khu dân cư sáng - xanh- sạch - đẹp - an toàn. Hằng năm huyện đều tổ chức tốt các hoạt động hưởng ứng “Ngày môi trường thế giới”, “Ngày nước thế giới”, “Giờ trái đất”... đồng thời thường kiểm tra công tác thu gom rác và việc chấp hành bảo vệ môi trường của tổ chức, người dân; vận động các hộ dân tích cực chỉnh trang khuôn viên nhà ở, cải tạo sân vườn, xây dựng tường rào kiên cố tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

hhh.jpg
Huyện Cờ Đỏ đang tổ chức mở các lớp đào tạo nghề nâng cao thu nhập cho người dân, đặc biệt là những hộ nghèo tăng thêm thu nhập vươn lên thoát nghèo bền vững

PV: Thưa ông, để hoàn thành các tiêu chí để được công nhận huyện NTM nâng cao, trong thời gian tới huyện Cờ Đỏ sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp gì?

Ông Lê Chí Phương

Để tiếp tục triển khai xây dựng các tiêu chí huyện NTM nâng cao, trong thời gian tới huyện sẽ thường xuyên tham mưu, đề xuất, tranh thủ sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ sâu sát của các cấp, các ngành, đặc biệt là sự chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP. Cần Thơ, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của thành phố để tổ chức thực hiện các tiêu chí thuộc thẩm quyền cấp thành phố đầu tư, hỗ trợ; đồng thời phối hợp chặt chẽ giữa các ngành của huyện, giữa các ngành của huyện với xã và phân công trách nhiệm cụ thể để thực hiện hoàn thành từng tiêu chí để sớm được công nhận huyện NTM nâng cao.

Bên cạnh đó, huyện Cờ Đỏ tiếp tục tập trung tuyên truyền sâu rộng để người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, nội dung, cách làm của Chương trình xây dựng NTM; phối hợp với Văn phòng điều phối xây dựng NTM thành phố tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức cho cán bộ thực hiện công tác xây dựng NTM các cấp; tăng cường sự tham gia của đoàn viên, hội viên, đoàn thể các cấp trong tuyên truyền, vận động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM; xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả để tăng lợi nhuận cho người dân.

Song song với đó, huyện cũng huy động các nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng nông thôn, trong đó ưu tiên đầu tư cho các công trình phục vụ trực tiếp sản xuất và đời sống nhân dân như trường học, nhà văn hóa, hệ thống giao thông nông thôn, thủy lợi tạo nguồn, nâng cấp hệ thống điện, nước sạch tập trung, mở rộng thu gom và xử lý rác thải; đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung gắn với nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao để nâng cao giá trị hàng hóa, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, huyện Cờ Đỏ đang đặt mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2024 sẽ tiếp tục giúp 10/31 hộ nghèo còn lại trên địa bàn huyện thoát nghèo bền vững. Để hoàn thành mục tiêu này, hiện nay huyện đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao hơn nữa nhận thức của người dân về việc thực hiện chủ trương giảm nghèo nhanh và bền vững; đồng thời tổ chức các lớp đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để các hộ nghèo có điều kiện phát triển kinh tế, tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo bền vững.
PV: Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cờ Đỏ (Cần Thơ): Đời sống người dân đổi thay nhờ xây dựng NTM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO