Chuyển cơ quan điều tra nếu chủ đầu tư chây ỳ làm sổ hồng

Tuyết Chinh| 09/11/2020 14:08

(TN&MT) - Cần xử phạt vi phạm hành chính nghiêm khắc, thậm chí xử lý hình sự đối với chủ đầu tư chậm cấp quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở. Trường hợp chủ đầu tư chưa thực hiện đầy đủ thủ tục pháp lý, cần cố gắng hoàn thiện, thực hiện ngay cấp sổ hồng cho người dân.

Sáng 9/11, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ hai của phiên họp chất vấn tại Kỳ họp thứ 10. Đại biểu Đinh Duy Vượt (đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai) chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng về vấn đề tồn tại quy hoạch treo nhiều nhiệm kỳ.

Số lượng người dân chịu ảnh hưởng rất lớn

Trả lời câu hỏi Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà khẳng định, tồn tại quy hoạch treo nhiều nhiệm kỳ đã làm ảnh hưởng chủ yếu đến việc làm, sinh kế và việc xây dựng, cải tạo nhà ở của người dân. Đồng thời, làm giảm hiệu quả chất lượng phát triển đô thị, lãng phí tài nguyên và gây bức xúc cho nhân dân.

Lý giải nguyên nhân tình trạng trên, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà chỉ ra, chất lượng quy hoạch thấp, thiếu tầm nhìn; xác định một số vấn đề chiến lược trong quy hoạch chưa chính xác; không lập đầy đủ các quy hoạch liên quan theo quy định; không xác định đủ các yếu tố, điều kiện thực hiện đồng bộ các dự án trong quy hoạch; việc tổ chức quản lý và thực hiện dự án sau khi công bố chưa được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ theo quy hoạch…

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà trả lời chất vấn sáng 9/11. Ảnh: Quốc Khánh

Về giải pháp để giải quyết, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 05 ngày 1/3/2019 về tăng cường chấn chỉnh công tác quy hoạch xây dựng, quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch được duyệt, trong đó, đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các Bộ, ngành và địa phương. Bộ Xây dựng cũng ban hành một số quy chuẩn cốt lõi như quy chuẩn 01 về quy hoạch xây dựng, quy hoạch về nhà ở, quy chuẩn về hạ tầng kỹ thuật.

Để bảo đảm quyền lợi của người dân trong vùng quy hoạch treo về vấn đề nhà ở, trong Luật Xây dựng sửa đổi, bổ sung 2014 đã có quy định nếu kế hoạch cấp huyện đã được công bố 3 năm sau không thực hiện, người dân được cấp phép xây dựng có thời hạn để cải tạo, thậm chí, cả xây mới nhà ở.

“Đây là quyết định bước đầu đã giải quyết được một phần về yêu cầu về cải tạo, xây dựng nhà ở của người dân trong vùng quy hoạch treo”, ông Hà nói.

Theo tính toán sơ bộ, TP.HCM đã rà soát trên 250 đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết và thu hồi 176 dự án treo; TP. Hà Nội đã rà soát 78 quy hạch phân khu, 67 quy hoạch chi tiết… Tình trạng treo đã được giải quyết. Tuy nhiên, ông Hà thừa nhận, đây là kết quả bước đầu cần phải có thêm thời gian vì vấn đề quy hoạch là vấn đề rất lớn.

Hiện, sau khi rà soát trên 250 quy hoạch phân khu, dự án chi tiết, TP.HCM đã thu hồi 176 dự án treo. Trong khi đó, Đà Nẵng xác định 201 dự án treo, Hà Nội rà soát 78 quy hoạch phân khu và 67 quy hoạch chi tiết.

Về việc một số chủ đầu tư chậm cấp quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở cho người dân, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết, 50 ngày sau khi bàn giao nhà ở cho người mua nhà, chủ đầu tư phải thực hiện các thủ tục để trả sổ hồng. Song thực tế, có 2% tranh chấp liên quan đến việc chủ đầu tư không làm đúng theo quy định.

“Số lượng người dân chịu ảnh hưởng rất lớn. Nguyên nhân đến từ việc chủ đầu tư thực hiện chưa đầy đủ thủ tục để cấp quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở, hoặc cố tình chậm trễ, chây ì”, Bộ trưởng nhìn nhận.

Tiếp tục những giải pháp căn cơ hơn

Thời gian tới, ông Hà nhấn mạnh, sẽ tiếp tục thực hiện những giải pháp căn cơ hơn. Trong đó, các địa phương cần có lộ trình cụ thể để rà soát, đánh giá thực hiện quy hoạch theo quy định để có sự điều chỉnh đúng đắn, kịp thời, tránh việc quy hoạch điều chỉnh tùy tiện và quy hoạch treo. Lập kế hoạch đầu tư trung hạn và hàng năm phải bố trí đủ nguồn lực để đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch xây dựng. Điều chỉnh, bổ sung kịp thời triển khai tích cực các kế hoạch, quy hoạch sau khi công bố kế hoạch.

Đồng thời, tiếp tục điều chỉnh, bổ sung các quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan về quy hoạch; bổ sung nội dung các công cụ quản lý quy hoạch phát triển đô thị như chương trình phát triển đô thị khu vực phát triển đô thị, quy định quản lý xây dựng khu đô thị; thực hiện đầy đủ, thực chất việc lấy ý kiến người dân, cộng đồng và các nhà khoa học, chuyên gia trong quá trình lập và điều chỉnh quy hoạch, công khai, minh bạch thông tin về quy hoạch để người dân có điều kiện giám sát việc thực hiện.

Quang cảnh phiên làm việc sáng 9/11. Ảnh: Quốc Khánh

Về giải pháp với việc một số chủ đầu tư chậm việc thực hiện cấp quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở cho người dân khi mua nhà, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết đã trao đổi với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường để thống nhất báo cáo Quốc hội. Cụ thể, đối với những dự án đã thực hiện trong thủ tục nhưng chủ đầu tư cố tình chây ỳ, đề nghị các địa phương tập trung xử lý nghiêm khắc theo xử phạt vi phạm hành chính. Nếu chủ đầu tư vẫn cứ cố tình thì chuyển các cơ quan điều tra để xem xét xử lý theo quy định trong Bộ luật Hình sự.

Đối với những dự án mà còn thiếu một số thủ tục pháp lý để cấp quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở, cần giải quyết đồng thời song song hai việc: giải quyết các thủ tục pháp lý mà chủ đầu tư chưa thực hiện, đồng thời, cũng phải thực hiện ngay việc cấp quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở cho người dân.

Ông Hà cho biết: "Giải pháp các địa phương khác nhau, mỗi dự án cũng khác nhau. Chúng tôi đề nghị các địa phương có báo cáo cụ thể, rà soát, đánh giá cụ thể, trao đổi ý kiến với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng để phối hợp giải quyết”.

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng, phải thực hiện một số giải pháp căn cơ hơn các quy định pháp luật về việc nghiệm thu nhà ở, nghiệm thu công trình xây dựng; sửa đổi, bổ sung một số điểm của Nghị định hướng dẫn Luật Kinh doanh bất động sản để đảm bảo cho việc cấp quyền sử dụng đất và sở hữu nhà cho người dân được chặt chẽ hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển cơ quan điều tra nếu chủ đầu tư chây ỳ làm sổ hồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO