Kinh tế

Chúng tôi sẽ đầu tư lâu dài và bền vững tại thị trường Việt Nam

Minh Long 30/09/2024 - 16:41

Ông Liu Xueliang , Tổng giám đốc BYD khu vực châu Á Thái Bình Dương chia sẻ về chiến lược phát triển xe năng lượng mới tại Việt Nam và trên thế giới.

byd-mr.liu.jpg
Ông Liu Xueliang , Tổng giám đốc BYD khu vực châu Á Thái Bình Dương

Thành lập từ năm 1995, chỉ 3 năm sau công ty sản xuất pin BYD (Thẩm Quyến – Trung Quốc) đã mở chi nhánh đầu tiên tại nước ngoài (Hà Lan). Từ năm 2000 và 2002 BYD là nhà cung ứng pin đầu tiên cho Motorola và Nokia tại Trung Quốc. 2003 BYD bắt đầu bước vào sản xuất ô tô và chỉ sau 5 năm đã cho ra mắt xe Plug -in hybrid đầu tiên trên thế giới. Đến năm 2020 công nghệ độc quyền về pin Blade đã được đưa vào sản xuất hàng loạt cho xe năng lượng mới. Chỉ sau 13 năm kể từ khi chiếc xe năng lượng mới đầu tiên được sản xuất, đến 2021 chiếc xe thứ 1 triệu đã xuất xưởng và đến 2024 là chiếc xe thứ 8 triệu. Xe năng lượng mới của BYD đã có mặt tại 78 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đáng chú ý kể từ năm 2022, BYD đã Hoàn toàn ngừng sản xuất xe sử dụng động cơ đốt trong để phục vụ mục tiêu đạt đỉnh phát thải và trung hoà carbon.

Báo Tài nguyên và Môi trường đã phỏng vấn ông Liu Xueliang, Tổng Giám đốc BYD khu vực châu Á-Thái Bình Dương ngay tại Trung tâm Trụ sở chính của BYD tại Thẩm Quyến – Trung Quốc – Nơi được mệnh danh là “Khu công nghiệp không phát thải carbon”.

Được biết BYD đã chính thức bước vào thị trường Việt Nam vào tháng 7 vùa qua. Nhưng trở ngại lớn nhất hiện nay mà người tiêu dùng e ngại sử dụng xe điện tại Việt Nam chính là hạ tầng trạm sạc và độ an toàn của pin. BYD có giải pháp gì cho những vấn đề này, thưa ông?

Việt Nam là một thị trường rất tiềm năng cho xe năng lượng mới bởi người dân ở nhà riêng rất nhiều và mỗi xe BYD đều có bộ sạc tặng kèm theo. Chiến lược của BYD không đầu tư trạm sạc mà mở rộng mạng lưới phân phối và các trạm sạc thông qua hệ thống đại lý và các đối tác cung cấp giải pháp sạc rộng khắp cả nước. Hết 2024 sẽ dự kiến sẽ có hơn 30 đại lý với hơn 30 trạm sạc. Ngoài ra chúng tôi còn ký kết hợp tác với 10 đối tác khác đã và đang lên kế hoạch đầu tư hạ tầng tại Việt Nam, dự kiến đến cuối năm 2024, sẽ có hơn 500 trạm sạc từ các đối tác cung cấp giải pháp sạc trên toàn quốc.

Về độ an toàn pin Blade Battery có độ an toàn nhất thế giới hiện nay. BYD trở thành thương hiệu đứng đầu thế giới về xe năng lượng mới là nhờ tập trung phát triển công nghệ cốt lõi và đầu tư rất lớn cho các phòng thí nghiệm đảm bảo an toàn cho người dùng. Hiện chúng tôi có 30.000 bằng sáng chế trên toàn cầu với nhiều công nghệ độc quyền như công nghệ Blade Battery, nền tảng e-Platform 3, công nghệ CTB, Hệ thống kiểm soát thân xe Dius…cùng đội ngũ kỹ sư nghiên cứu và phát triển nhiều nhất thế giới trong lĩnh vực ô tô với 102.800 kỹ sư. Chỉ riêng năm 2023 BYD đã đầu tư hơn 5,6 tỷ USD cho riêng nghiên cứu và phát triển sản phẩm và cũng trong năm 2023 BYD đã bán 3,02 triệu xe năng lượng mới. Điều này đã chứng minh cho vị trí số 1 của xe BYD trên toàn cầu cũng như chất lượng của xe và pin.

Để phát triển xe năng lượng mới góp phẩn giảm phát thải cần có một chiến lược đồng bộ từ Chính phủ, ông có thể chia sẻ kinh nghiệm tại thị trường Trung Quốc để đạt được tỷ lệ trên 50 % xe năng lượng mới hiện nay Chính phủ đã có những chính sách hỗ trợ gì? Và kinh nghiệm của các thị trường mà BYD tăng trưởng rất nhanh như Thái Lan chẳng hạn?

Nếu nói về sự hỗ trợ của Chính phủ Trung Quốc cho xe năng lượng mới thì đó là câu chuyện của 10 năm trước. Nhận thấy cần thay đổi trong lĩnh vực sản xuất ô tô thúc đẩy xe năng lượng mới, Chính phủ đã thiết kế hàng loạt các chính sách hỗ trợ từ thuế (giảm thuế hoặc miễn thuế), tiền mặt (tặng cho người mua xe) và nâng cao nhận thức. Còn hiện tại đã trở lại cạnh tranh bình thường.

Kinh nghiệm từ nhiều thị trường không chỉ Trung Quốc là khi muốn thay đổi một lĩnh vực mới cần phải có chính sách tạo điều kiện cho các nhà sản xuất. Như tại thị trường Thái Lan từ trước mùa dịch Covid ,Chính phủ đã đưa ra chính sách 3-0-3-0 với mục tiêu: 2030 có 30% xe năng lượng mới. Từ đó đưa ra chính sách thuế sản xuất ô tô như thuế nhập khẩu với xe điện là 0 % . Tại Thái Lan thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe xăng là 8% và xe năng lương mới là 2% . Không chỉ Thái Lan, Chính phủ các nước trong khu vực như Phillipines, Indonesia cũng đưa ra những chính sách thuế hỗ trợ phát triển xe năng lượng mới.

Đối với BYD,Thái Lan là một trong những thị trường tăng trưởng tốt cùng với thị trường Nam Mỹ và châu Âu. Vì ngoài sự hỗ trợ của Chính Phủ, nhận thức của người dân rất muốn dùng xe năng lượng mới vừa tiết kiệm chi phí vừa giảm phát thải ra môi trường. Đó là lý do giúp BYD phát triển rất nhanh ở thị trường Thái Lan chỉ trong 2 năm đầu tiên đã bán ra 50.000 xe.

Vậy với thị trường Việt Nam, BYD kỳ vọng sẽ bán ra bao nhiêu xe trong năm đầu tiên và những năm tiếp theo? Ông nhìn nhận thế nào về xu hướng phát triển xe năng lượng mới ở Việt Nam,thưa ông?

BYD luôn có tầm nhìn dài hạn nên chưa đặt mục tiêu doanh số ở Việt Nam mà đang muốn cùng Việt Nam xây dựng hạ tầng xe năng lượng mới. Để xây dựng hạ tầng và phát triển xe năng lượng mới ở Việt Nam không thể dựa vào nguồn lực của một công ty mà cần nhiều doanh nghiệp cùng chung tay. Ở Việt Nam đã có những doanh nghiệp đi đầu cho thị trường xe năng lượng mới rât tốt. Tuy nhiên cũng cần nâng cao nhận thức cho người dân về việc sử dụng xe năng lượng mới sẽ mang lại cả lợi ích về kinh tế và môi trường.

Riêng BYD với chiến lược phát triển xanh và đổi mới sáng tạo là định hướng lâu dài nên chúng tôi sẽ đầu tư mạnh mẽ lấy công nghệ và sáng tạo là cốt lõi cùng các tiêu chuẩn phát triển bền vững trên toàn cầu. Tôi cũng tin rằng thị trường xe năng lượng mới tại Việt Nam sẽ phát triển trong vòng 5-10 năm tới. Chính vì vậy chúng tôi sẽ đầu tư lâu dài và bền vững tại thị trường Việt Nam.

Cảm ơn sự chia sẻ của Ông !

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chúng tôi sẽ đầu tư lâu dài và bền vững tại thị trường Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO