Bất động sản

Chung cư mini hết thời "hốt bạc"

Thục Vy 21/09/2023 - 14:12

(TN&MT) - Sau vụ cháy chung cư mini ở TP. Hà Nội, thị trường chung cư mini tại TP.HCM được dự báo sẽ rất khó khăn trong thời gian tới. Mặc dù nhu cầu ở đối với chung cư mini vẫn còn rất nhiều, nhiều khách hàng vẫn e ngại khi lựa chọn phân khúc này.

img_2125.jpg
Nhiều người dân e ngại khi lựa chọn chung cư mini

Chị Hương (phường 13, quận Tân Bình) đang nhờ môi giới rao bán căn hộ chung cư mini của mình, có diện tích 30m2 gồm 1 phòng ngủ, nhà bếp, phòng khách và nhà vệ sinh, được chị Hương mua từ 2 năm trước với giá gần 1 tỷ đồng. So về vị trí thì chị Hương rất hài lòng với chung cư này vì gần chỗ chị làm việc và số tiền cũng vừa tầm tài chính của chị. Tuy nhiên, những ngày qua vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội làm chị ám ảnh mãi. Sau nhiều ngày đắn đo, chị quyết định rao bán căn hộ của mình với mức giá 950 triệu đồng.

“Căn hộ chung cư tôi đang ở có vị trí tương đối tốt nhưng tôi vẫn lo ngại về vấn đề an toàn cháy nổ, nên tôi quyết định bán. Trước mắt, tôi sẽ thuê nhà ở tạm, chờ kiếm được căn hộ khác có hệ thống PCCC tốt hơn tôi sẽ mua, có thể sẽ nhiều tiền nhưng tôi sẽ vay mượn thêm. Song, các môi giới bảo thời điểm này sẽ rất khó bán vì tâm lý chung của nhiều khách hàng hiện tại là sợ chung cư mini. Muốn bán được thì phải hạ giá xuống thật thấp”, chị Hương chia sẻ.

Cũng như chị Hương, tháng trước vợ chồng anh Hải (đang thuê nhà ở quận Gò Vấp) tính tìm mua căn hộ chung cư mini để gia đình an cư, vì anh đã chán cảnh ở thuê. Thế nhưng, hiện vợ chồng anh Hải đã thay đổi quyết định, không mua chung cư mini nữa và vẫn tiếp tục ở thuê. Anh Hải dự tính, sẽ tích cóp thêm rồi qua năm tìm mua căn hộ trả góp ở các dự án thương mại hoặc mua nhà ở xã hội.

Chị Hằng (chủ một tòa chung cư mini cho thuê ở đường Nguyễn Trãi, quận 1) cho hay: "Những ngày qua nhiều khách trả lại căn hộ đang thuê, trong đó có nhiều người hợp đồng thuê vẫn còn thời hạn nhưng họ vẫn thanh lý hợp đồng và chấp nhận mất cọc. Mặc dù không nói lý do, tôi biết vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội đã ảnh hưởng đến tâm lý của nhiều khách hàng. Nếu như trước đây, khu chung cư mini của tôi luôn luôn kín phòng, thì nay có rất nhiều phòng trống. Hiện tôi đang trang bị và đầu tư hệ thống PCCC đúng tiêu chuẩn cho khu chung cư mini, hy vọng khách sẽ quay trở lại".

Theo dữ liệu lớn của Batdongsan.com.vn cho thấy, trong 8 tháng đầu năm 2023, nhu cầu tìm thuê và mua căn hộ dưới 35m2 tại khu vực TP.HCM đã tăng 24% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, căn hộ có diện tích dưới 35m2 thường là những căn studio trong dự án lớn hoặc căn hộ ở chung cư mini, vốn thu hút sự quan tâm của khách hàng do mức giá vừa túi tiền và dễ dàng thanh khoản cũng như cho thuê. Tuy nhiên, sau vụ cháy chung cư mini đáng tiếc vừa qua tại Hà Nội, thị trường chung cư mini có nhiều ảnh hưởng.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn nhận định, giai đoạn tiếp theo sẽ rất khó đối với người kinh doanh chung cư mini cũng như người mua/thuê loại hình này, vì cơ quan chức năng sẽ rà soát các dự án, không chỉ ở địa bàn Hà Nội mà trên khắp cả nước. Động thái này sẽ khiến nhiều chủ chung cư mini phải tạm ngừng kinh doanh vì chưa tuân thủ quy định khắt khe về PCCC, họ sẽ mất nhiều thời gian, kinh phí để tu sửa, đáp ứng đủ điều kiện vận hành chung cư. Đối với người thuê, họ có thể kết thúc hợp đồng thuê nhà và tìm chỗ mới nếu nơi ở hiện tại chưa an toàn.

Dự báo về diễn biến thị trường căn hộ chung cư, nhiều chuyên gia cho rằng, trong thời gian tới, nguồn cung chung cư có khả năng sẽ giảm, vì các chủ đầu tư dự án sẽ khó xin cấp giấy phép xây dựng, mở bán chung cư hơn khi công tác quản lý, rà soát về PCCC và cứu nạn cứu hộ được đẩy mạnh; chi phí xây dựng, vận hành chung cư sẽ tăng theo thiết kế và các công tác nghiệm thu, bảo trì phù hợp quy định PCCC. Nhu cầu đối với chung cư mini cũng có thể sẽ giảm.

Các chuyên gia cho rằng, thay vì tìm kiếm chung cư mini ở những khu đông đúc dân cư, khách hàng - người mua sẽ hướng đến các dự án nhà ở xã hội và dự án chung cư ở xa trung tâm nhưng đảm bảo an toàn, giá tiền cũng mềm hơn so với các chung cư nội thành. Nguồn cung các loại hình này không dồi dào, nên giá bán có thể nhích dần lên khi nhu cầu tăng. Bên cạnh đó, những căn hộ có diện tích nhỏ trong dự án chung cư của chủ đầu tư uy tín, đã nghiệm thu đầy đủ phòng PCCC cũng sẽ thu hút lượng quan tâm lớn hơn.

Luật sư Đào Xuân Sơn - Đoàn Luật sư TP. HCM khuyến nghị, đối với những người có nhu cầu mua căn hộ chung cư mini, để đảm bảo độ an toàn về mặt pháp lý cũng như bảo vệ quyền lợi của mình, người mua nên thận trọng, xem xét đầy đủ, toàn diện công trình, từ các điều kiện về quyền sử dụng đất, hồ sơ xây dựng, thiết kế cho đến chất lượng công trình, năng lực của chủ đầu tư hay các điều kiện được cơ quan có thẩm quyền cấp "sổ" căn hộ theo quy định pháp luật. Ngoài ra, người mua cần xem căn chung cư đó đã đáp ứng đủ điều kiện theo đúng giấy phép xây dựng, đặc biệt là về PCCC, bởi những căn chung cư thường xây dựng nhiều tầng, không gian nhỏ hẹp, khi xảy ra sự cố thì rất khó để đảm bảo an toàn ở mức tối đa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung cư mini hết thời "hốt bạc"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO