Chùa Mật Dụng mòn mỏi chờ duyệt kinh phí để tôn tạo

Đức Sơn| 10/07/2020 16:59

(TN&MT) - Mặc dù dự án Đầu tư xây dựng công trình Tu bổ, tôn tạo di tích chùa Mật Dụng, phường Bưởi, quận Tây Hồ, TP Hà Nội được phê duyệt tới nay đã hơn nửa năm, nhưng đến nay, nhà chùa chưa nhận được thông tin về việc triển khai bước tiếp theo của dự án.

Chùa Mật Dụng là một di tích có giá trị, đã được Bộ Văn hóa ra Quyết định công nhận là di tích lịch sử - văn hóa cấp Quốc gia năm1989.

Trải qua thời gian, nhiều hạng mục của chùa xuống cấp nghiêm trọng. Trước tình trạng đó, năm 2015, nhà chùa cùng với tiểu Ban quản lý di tích địa phương đã họp bàn và thống nhất trình đơn đề nghị các cấp chính quyền cho phép lập dự án tu bổ, tôn tạo di tích chùa Mật Dụng.

Khuôn viên Chùa Mật Dụng

Sư thầy Thích Đàm Tâm – Trụ trì chùa Mật Dụng cho biết: Sau một thời gian dài, đến khoảng quý IV năm 2017, công việc xin phép tu bổ, tôn tạo chùa đã trải qua một số thủ tục, giấy tờ liên quan nhưng vẫn chưa có tiến triển nên nhà chùa đã phải liên hệ và nhờ một đơn vị tư vấn thiết kế chuyên về thiết kế công trình di tích và nắm rõ quy trình thủ tục làm giúp các văn bản, giấy tờ cần thiết trong quá trình xin phép lập dự án.

Vì vậy, ngày 18/7/2018 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có văn bản 3155/BVHTTDL-DSVH về việc thỏa thuận chủ trương dự án tu bổ, tôn tạo di tích chùa Mật Dụng, phường Bưởi, quận Tây Hồ, TP Hà Nội. Tiếp theo đó, ngày 31/8/2018 Hội đồng nhân dân quận Tây Hồ đã ban hành văn bản số 18/HĐND về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tu bổ, tôn tạo di tích chùa Mật Dụng.

Một phần chùa Mật Dụng bị xuống cấp

Sau khi chủ trương dự án được chấp thuận ngày 25/10/2019, UBND quận Tây Hồ đã có Quyết định số 2807/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình Tu bổ, tôn tạo di tích chùa Mật Dụng, phường Bưởi, quận Tây Hồ, TP Hà Nội.

Dự án được phê duyệt đã mang tới niềm vui lớn cho nhà chùa và nhân dân địa phương với hy vọng công trình sẽ sớm được triển khai xây dựng.

Các cột trụ trong Chùa Mật Dụng đã mục nát

Phần mái Tam Bảo cũ dột phải che bằng bạt

Tuy nhiên, kể từ khi dự án được phê duyệt tới nay đã hơn nửa năm, nhưng nhà chùa chưa nhận được thông tin về việc triển khai bước tiếp theo của dự án. Theo Sư thầy Thích Đàm Tâm, nguyên nhân của sự việc trên là vì dự án đang vướng mắc về nguồn vốn. Vì vậy, nhà chùa đề nghị các cấp chính quyền hỗ trợ kinh phí xây dựng các hạng mục thuộc khu vực nội tự chùa (Tam bảo và nhà Tổ + hành lang). Các hạng mục công trình còn lại, nhà chùa sẽ huy động, xây dựng bằng nguồn vốn xã hội hóa.

Theo Sư thầy Thích Đàm Tâm, quy trình, thủ tục đối với một dự án tu bổ, tôn tạo di tích là rất phức tạp. Tuy nhiên, nếu tính từ thời điểm bắt đầu khởi động dự án cho đến nay đã trải qua 5 năm, cũng là một khoảng thời gian tương đối dài đối với một dự án.

Mặt khác, Sư thầy Thích Đàm Tâm – người đã gắn bó mấy chục năm với ngôi chùa - giờ tuổi đã cao, sức đã yếu, nguyện vọng cuối cùng là mong sao sớm được duyệt kinh phí tu bổ, tôn tạo để Chùa Mật Dụng an toàn và khang trang hơn, các sư yên tâm tu tập, nhân dân địa phương có chốn dâng hương lễ phật trang nghiêm, sạch đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chùa Mật Dụng mòn mỏi chờ duyệt kinh phí để tôn tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO