Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo xử lý khai thác đất trái phép

07/01/2019 10:40

(TN&MT) - Trước những hoạt động khai thác đất trái phép đang khiến dư luận bức xúc, ông Đặng Quốc Khánh - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các lực lượng xuống hiện trường xử lý.

Yêu cầu xuống hiện trường

Thực hiện ý kiến chỉ đạo, ngày 5/1, ông Hồ Huy Thành - Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh cùng Thanh tra sở, phối hợp với lực lượng công an trực tiếp xuống hiện trường. Theo phản ánh, kiểm tra tại khu vực mỏ nguyên liệu của Nhà máy gạch Thuận Hoàng ở xã Hà Linh, huyện Hương Khê, lực lượng chức năng phát hiện một phần diện tích đất thuộc quản lý của Công ty Cao su Hương Khê đã bị khai thác trái phép.

Ông Lê Nam Sơn- Chánh Thanh tra Sở TN&MT (người mặc áo đen cầm tờ giấy) trực tiếp cùng lực lượng tham gia xử lý
Ông Lê Nam Sơn - Chánh Thanh tra Sở TN&MT (người mặc áo đen cầm tờ giấy) trực tiếp cùng lực lượng tham gia xử lý


Vào thời điểm kiểm tra, ước tính khoảng 40 phương tiện vận tải gần khu vực khai thác. Tuy nhiên, do điểm khai thác nằm sát khu vực được cấp phép, quá trình vận chuyển trà trộn, cùng đi chung đường nên rất khó phân biệt phương tiện vận chuyển đất trái phép để xử lý. Mặt khác, khi phát hiện lực lượng chức năng có mặt thì đối tượng khai thác đã thông tin cho nhau, đưa phương tiện ra khỏi hiện trường để tránh bị bắt quả tang.

Ông Hồ Huy Thành - Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh cho biết, việc kiểm tra đột xuất đối với địa điểm khai thác nói trên là thực hiện theo mệnh lệnh chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh. Để làm rõ được đối tượng khai thác, đoàn kiểm tra được sự hỗ trợ quyết liệt của lực lượng công an huyện Hương Khê buộc phải chặn đường ra vào mỏ, không để tẩu tán chứng cứ.

Diện tích đất bị khai thác trái phép thuộc quản lý của Công ty Cao su Hương Khê gần khu vực mỏ được cấp phép của Công ty TNHH Thuận Hoàng
Diện tích đất bị khai thác trái phép thuộc quản lý của Công ty Cao su Hương Khê gần khu vực mỏ được cấp phép của Công ty TNHH Thuận Hoàng


Từ các chứng cứ như kiểm tra mẫu đất, dấu vết tại hiện trường điểm khai thác... đối chiếu với phương tiện, lực lượng chức năng đã lập biên bản tạm giữ hai máy đào cỡ lớn và một phương tiện vận tải để tiếp tục điều tra vì có những liên quan. Đại diện mỏ đất Thuận Hoàng cũng chứng nhận, những phương tiện này không nằm trong hoạt động khai thác được phép của đơn vị.

Ông Lê Nam Sơn - Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh (người trực tiếp xử lý vụ việc), khẳng định: “Mặc dù mất khá nhiều thời gian để làm rõ, đối tượng khai thác không tự giác xuất hiện nhưng với chúng tôi không khó để tìm ra. Nhỏ như cái vân tay còn làm rõ, so với một bãi khai thác đất trái phép thì không có lý do gì là khó”.

Lực lượng công an tiến hành xác minh chứng cứ đối với phương tiện hoạt động khai thác đất trái phép
Lực lượng công an tiến hành xác minh chứng cứ đối với phương tiện hoạt động khai thác đất trái phép

Kết quả kiểm tra, có khoảng gần 700m3 đất đã được khai thác trái phép vận chuyển ra khỏi địa bàn. Diện tích đất bị khai thác chừng 300m2, thuộc quản lý của Công ty Cao su Hương Khê. Tại hiện trường, nhiều cây cao su đang ở độ tuổi 3-5 năm bị đào bật gốc.

“Thời gian qua, trên địa bàn xã Hà Linh là địa điểm nóng về hoạt động khai thác đất trái phép. Không riêng gì ở khu vực này mà còn nhiều địa điểm khác. Chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai kế hoạch kiểm tra, làm rõ đối tượng để xử lý”, ông Lê Nam Sơn - Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh cho biết thêm.

Kiểm soát hoạt động ở các địa phương

Trước thực trạng khai thác đất, cát trái phép núp bóng xây dựng nông thôn mới (NTM) khiến dư luận bức xúc, Báo Điện tử TN&MT có loạt bài phản ánh, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã có ý kiến chỉ đạo xử lý. Một số địa phương để xảy ra như Hương Khê, Can Lộc… đã thành lập đoàn vào cuộc.

Rất đông phương tiện vận chuyển đất có biểu hiện khả nghi đã được tạm dừng để kiểm tra (Ảnh chụp tại trục đường ra vào mỏ của Công ty TNHH Thuận Hoàng)
Rất đông phương tiện vận chuyển đất có biểu hiện khả nghi đã được tạm dừng để kiểm tra (ảnh chụp tại trục đường ra vào mỏ của Công ty TNHH Thuận Hoàng)


Ông Trần Đình Việt - Trưởng Phòng TN&MT huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) cho biết: “Sau khi có phản ánh, huyện Can Lộc đã lập đoàn vào cuộc xử lý. Trong đó, kiểm tra hoạt động tại khu vực Bãi Rộng, thôn Trà Sơn, xã Phú Lộc, huyện Can Lộc do Công ty TNHH Hân Thương (có địa chỉ tại xã Song Lộc, huyện Can Lộc) thực hiện nhưng không chấp hành quy định hoạt động khai thác, lực lượng đã tiến hành đào ngăn cách khu vực khai thác để ngăn chặn, đình chỉ mọi hoạt động”.

Được biết, ngày 31/10/2017, UBND tỉnh ban  hành văn bản số 6833/UBND, chấp thuận phương án cải tạo kết hợp tận thu đất san lấp cho Công ty TNHH Hân Thương, thời gian thực hiện 18 tháng. Mặc dù vậy, đơn vị này đã không tuân thủ quy định, hoạt động khai thác vượt mốc giới, cung cấp đất không đúng địa chỉ cho phép... bị lập biên bản nhiều lần.

Đoàn kiểm tra liên ngành huyện Hương Khê tiến hành kiểm tra, xóa bỏ bến bãi cát trái phép
Đoàn kiểm tra liên ngành huyện Hương Khê tiến hành kiểm tra, xóa bỏ bến bãi cát trái phép


Kiểm tra tại điểm được cấp phép cải tạo của Công ty Việt Nhật tại xã Yên Lộc, huyện Can Lộc, đoàn kiểm tra phát hiện đơn vị này không tuân thủ quy định cho phép. Mặc dù là điểm cải tạo, tận thu đất san lấp phục vụ xây dựng hạ tầng NTM, được UBND tỉnh chấp thuận nhưng đơn vị này đã lợi dụng khai thác ra ngoài mốc giới, sử dụng đất phục vụ vào mục đích kinh doanh. Theo đó, đoàn kiểm tra tiến hành tạm đình chỉ hoạt động khai thác của Công ty Việt Nhật, yêu cầu kê khai, thực hiện nghĩa vụ đầy đủ với số lượng đất đã bán sai mục đích.

Ngày 6/1, thực hiện theo kế hoạch, đoàn liên ngành huyện Hương Khê cũng đã tiến hành kiểm tra, xử lý các điểm khai thác đất, cát trái phép trên địa bàn xã Hà Linh. Theo đó, tiến hành xử lý 3 bãi cát trái phép thuộc các thôn 6, 7, 8 và một địa điểm khai thác đất vượt ra ngoài quy định của Công ty TNHH Thuận Hoàng, sử dụng phương tiện xóa bỏ các bến bãi trái phép, cắm lại ranh giới tại các địa điểm kiểm tra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo xử lý khai thác đất trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO