Chủ động ứng phó với thiên tai khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ

27/05/2019 16:55

(TN&MT) – Mới vào thời gian đầu mùa nhưng diễn biến mưa lũ đã rất phức tạp; nhiều khu vực có mưa lớn cục bộ; mưa kèm theo lốc, sét, mưa đá gây thiệt hại tại nhiều địa phương. Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương phòng, chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh chủ động triển khai các biện pháp phòng tránh hiệu quả với diễn biến thiên tai.

Diễn biến thiên tai phức tạp

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện nay (27/5), rãnh áp thấp có trục ở khoảng 20-23 độ Vĩ Bắc tiếp tục bị áp cao lục địa ở phía Bắc nén và đẩy dịch xuống phía Nam. Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén nên ở các tỉnh vùng núi Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to như: Bắc Quang (Hà Giang) 178mm, Bắc Mê (Hà Giang) 108mm, Trùng Khánh (Cao Bằng) 171mm.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén kết hợp với hội tụ gió lên đến mực 5000m nên trong đêm nay và ngày mai (28/5), ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa, mưa vừa, riêng vùng núi Bắc Bộ mưa to đến rất to và dông (lượng mưa phổ biến 50-120mm/24 giờ, có nơi 150-200mm/24 giờ). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

mưa dông
Khu vực Hà Nội từ nay (27/5) đến 29/5 có mưa rào và dông. Ảnh minh họa

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cảnh báo, đợt mưa lớn diện rộng này có thể kéo dài đến 29/5. Trọng điểm của đợt mưa lớn này có khả năng xảy ra ở các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Cạn, Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu trong đêm nay và ngày mai (28/5). Trong đêm mai và ngày 29/5, mưa to đến rất to có khả năng mở rộng xuống khu vực trung du, đồng bằng Bắc Bộ và khu vực Bắc Trung Bộ.

Từ nay đến ngày 29/5, trên các sông suối ở vùng núi Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh có khả năng xuất hiện một đợt lũ, biên độ lũ lên trên các sông từ 2-4m; nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất vùng núi (đặc biệt là các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Cạn), ngập lụt vùng trũng thấp ở khu vực trên.

Riêng khu vực Hà Nội, từ nay đến 29/5 có mưa rào và dông, riêng đêm nay và ngày mai (28/5) có khả năng mưa vừa, mưa to và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Chủ động ứng phó

Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia nhận định, mới vào thời gian đầu mùa nhưng diễn biến mưa lũ đã rất phức tạp; nhiều khu vực có mưa lớn cục bộ; mưa kèm theo lốc, sét, mưa đá đã gây thiệt hại tại nhiều địa phương. Đặc biệt, trong 5 giờ rạng sáng ngày 26/5/5019, lượng mưa tại Quất Đông, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh là 246mm, gây lũ trên sông Kalong làm 01 người bị mất tính, nhiều thuyền nhỏ bị chìm và ngập úng cục bộ tại quốc lộ 18C.

Để chủ động triển khai các biện pháp phòng tránh hiệu quả với diễn biến thiên tai, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương phòng, chống thiên tai ban hành công văn số 207/TWPCTT-VP ngày 26/5/2019 gửi Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh về việc chủ động ứng phó với thiên tai khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Theo đó, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương phòng, chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh: Rà soát phương án ứng phó với thiên tai đặc biệt là mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất; sẵn sàng các biện pháp ứng phó khi có tình huống thiên tai; Theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo về mưa lớn diện rộng, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh để thông tin kịp thời đến các cấp chính quyền, người dân chủ động các biện pháp phòng tránh phù hợp đảm bảo an toàn cho người, tài sản và sản xuất; Tổ chức trực ban, thường xuyên cập nhật thông tin, báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương phòng, chống thiên tai.

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương phòng, chống thiên tai đề nghị Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường thông tin về diễn biến thời tiết, thiên tai và hướng dẫn kỹ thuật ứng phó thiên tai, đặc biệt là lốc, sét, mưa đá, lũ quét, sạt lở đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động ứng phó với thiên tai khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO