Chính quyền Mexico City ban hành lệnh cấm xe ô tô trong thành phố ra đường

01/04/2016 00:00

(TN&MT) - Chính quyền Mexico City vừa ban hành tạm thời lệnh cấm ra đường với toàn bộ xe ô tô trong thành phố, sau khi ô nhiễm khí thải tại đây tăng đến mức báo động. Cụ thể, các nhà chức trách thông báo cấm xe vào thứ 7 mỗi tháng khi thủ đô Mexico đang vật lộn với cuộc khủng hoảng về ô nhiễm không khí tồi tệ nhất trong hơn 1 thập kỷ qua.

Hình ảnh thành phố Mexico trong
Hình ảnh thành phố Mexico trong "Giai đoạn khẩn cấp 1" được tuyên bố 2 tuần trước khi ô nhiễm không khí tăng vọt đến mức báo động. Ảnh: Ronaldo Schemidt / AFP / Getty Images

Cho đến nay, các xe được miễn thuế "không lưu thông" của thủ đô Mexico nếu chủ sở hữu phương tiện có được một nhãn dán không gian 3 chiều của trung tâm kiểm tra khói bụi xác nhận các phương tiện phát thải thấp hơn. Tuy nhiên, Ủy ban môi trường Megalopolis, một tổ chức liên chính phủ cho biết trên Twitter rằng đã đến lúc tất cả các phương tiện đều phải tuân thủ, kể cả những xe được dán nhãn miễn trừ.

Quy định này có hiệu lực từ ngày 29/3-30/6, khoảng thời gian những cơn mưa mùa hè xuất hiện và cải thiện chất lượng không khí của thủ đô 1 cách đáng kể.

Các quan chức đã và đang tổ chức các cuộc họp để đưa ra các biện pháp chống ô nhiễm kể từ giai đoạn khẩn cấp thứ nhất do nồng độ ôzôn cao. Lần đầu tiên kể từ năm 2005, tình trạng khẩn cấp được công bố cách đây 2 tuần, khi nhiệt độ ấm áp và ô nhiễm không khí bị mắc kẹt trong thung lũng được bao quanh bởi núi lửa ở thành phố Mexico.

Các quan chức chính phủ và các nhà hoạt động môi trường đã đổ lỗi 1 phần trách nhiệm cho quyết định của tòa án tối cao vào năm ngoái, liên quan đến việc bỏ quy định cấm tất cả các xe hơn 8 năm tuổi lưu thông trên đường phố một ngày mỗi tuần.

Phán quyết này được cho là làm tăng thêm 1,4 triệu phương tiện lưu thông trên những con đường mỗi ngày.

Mức độ khói bụi đã giảm xuống đáng kể trong thời điểm diễn ra lễ phục sinh do người dân trong thành phố đi du lịch. Tuy nhiên, vào chiều ngày 30/3, các nhà chức trách cho biết chỉ số ô nhiễm chính thức ở mức “tệ” là 108.

Theo Ủy ban môi trường, bắt đầu từ ngày 1/7, các trung tâm kiểm tra khói bụi sẽ áp dụng thêm những công nghệ hiện đại. Các phương tiện cũng được kiểm tra định kỳ 6 tháng một lần. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng chỉ cần “hối lộ” 20 USD, chủ phương tiện có thể yên tâm rằng xe của họ sẽ được chứng nhận “sạch”.

"Chương trình nhất định không lưu thông” sẽ tuân thủ quy tắc xác minh dành cho xe cộ mới sớm được đưa ra", Bộ trưởng Môi trường và Tài nguyên Liên bang Mexico Rafael Pacchiano cho biết.

Theo Bộ trưởng Pacchiano, ngoài các biện pháp khẩn cấp công bố ngày 30/3, chính quyền Mexico sẽ đưa ra các giải pháp trung hạn, bao gồm cả việc cải tiến giao thông công cộng.
 

Mai Đan
Tổng hợp từ Guardian

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính quyền Mexico City ban hành lệnh cấm xe ô tô trong thành phố ra đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO