Chí Linh - Hải Dương: Dân tố Nhà máy gạch Vinh Quang gây ô nhiễm

15/05/2019 09:49

(TN&MT) - Người dân phản ánh Nhà máy gạch Vinh Quang hoạt động quá sát khu dân cư gây ô nhiễm khói bụi và tiếng ồn. 

Người dân khu Đại Bát (phường Hoàng Tân, thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương) phản ánh với báo Tài nguyên & Môi trường rằng nhiều năm nay, Nhà máy gạch Vinh Quang (Công ty CP Sản xuất vật liệu xây dựng Phả Lại) hoạt động gây ô nhiễm khói bụi và tiếng ồn, ảnh hưởng đến đời sống của họ.

Theo người dân, Nhà máy gạch Vinh Quang được xây dựng và hoạt động từ nhiều năm nay cạnh khu dân cư với quy mô rất lớn. Các lò nung gạch và máy móc hoạt động suốt ngày đêm gây ra bụi bặm và tiếng ồn không ngớt. Nhiều gia đình sống phía sau nhà máy suốt ngày phải chịu dựng tiếng máy móc kêu ầm ầm, hít thờ bụi bặm phát tán trong không khí.

20190506 113903 (Copy)
Nhà máy gạch Vinh Quang chỉ nằm cách những người dân này khoảng 50m

Bên cạnh khu vực nhà máy nung gạch là các bãi xỉ than chất cao như núi. Vào những ngày nắng, khi doanh nghiệp nghiền than, bụi tro xỉ bay ra khiến không khí ngột ngạt. Người dân cho hay, bằng mắt thường có thể không nhìn thấy bụi, nhưng họ sống gần nhà máy nên luôn cảm thấy rất khó thở.

Cùng đó là xe tải hạng nặng ra vào nhà máy lấy hàng chạy rầm rập càng gây ra tiếng ồn đinh tai nhức óc. Con đường từ khu nhà máy kéo ra đến quốc lộ 18 bị xe tải cày xới tan nát, gồ ghề, lầy lội.

Người dân cho hay, nửa đêm đang ngủ thường bị tỉnh giấc bới các xe vào lấy hàng. "Thỉnh thoảng lại nghe tiếng rầm rất lớn phát ra từ nhà máy", một người dân nói.

Chị Vũ Thị Phượng (phía sau nhà máy) cho biết, khoảng cách từ nhà máy đến nhà dân quá gần. Nhà cửa ở đây cứ thường xuyên phải đóng kín mít để đề phòng bụi bặm bay sang từ nhà máy. Nhà chị có cả người già trẻ nhỏ nhưng khói bụi và tiếng ồn của nhà máy khiến cuộc sống vô cùng khổ sở.

20190506 120311 (Copy)
Những bãi xỉ than chất cao ngồn ngộn, bên cạnh là máy nghiền

Cùng chung sự bức xúc, bà Nguyễn Thị Tảo (hơn 60 tuổi) cho biết, nhà máy đã gây ảnh hưởng quá nhiều đến cuộc sống người dân. Vì tiếng động quanh năm suốt tháng từ nhà máy mà khiến vợ chồng bà bị đau đầu kinh niên, lúc nào cũng bị ám ảnh âm thanh ầm ầm, ù ù bên tai. Đặc biệt, các loại thuốc trị ho, bổ phế phải sử dụng thường xuyên. Cả xóm hầu như nhà nào cũng vậy.

Bà Tảo còn cho hay, trước đây, nhà máy gạch Vinh Quang lấy đất ở chính khu vực phía sau nhà máy để làm gạch, đào thành ao sâu rộng. Dần dần lấn sang cả đất nhà những người dân này, gây xói lở. Người dân nhiều lần có ý kiến họ mới dừng.

Bà Nguyễn Thị Linh (70 tuổi) cho biết, bà và một số gia đình sống cạnh nhà máy là bị ảnh hưởng nhiều nhất từ khói bụi của nhà máy. Trẻ con thường xuyên bị ho, cảm. Nhiều hôm quét nhà ra cả đám bụi than đen sì. Điều bà lo lắng là sức khỏe về lâu về dài, không biết giải quyết thế nào.

Người dân cũng cho hay, họ đã nhiều lần có ý kiến lên chính quyền địa phương đề nghị có giải pháp đảm bảo đời sống cho họ. Tuy nhiên, không hiểu lý do gì cán bộ thôn lại cho là nhà máy không gây ảnh hưởng gì. Trong khi đó, chính quyền xã và huyện không có phương án giải quyết.

20190506 120917 (Copy)
Đường đi lại trước nhà máy gạch bị cày nát

Theo quan sát của PV, khoảng cách từ nhà máy đến nhà những hộ dân này chỉ khoảng 50m. Đứng ở bên này có thể nghe tiếng máy móc từ dây chuyền sản xuất vận chuyển ầm ù liên tục không ngớt. Người dân cho biết, gần đây bị phản ánh nhiều, nhà máy hoạt động "tế nhị" hơn. Nhưng đợt trước, nhiều lần người dân ghi nhận được cảnh xả khói bụi của nhà máy. Người dân cho hay, từ khi bị phản án, các ống khói nhà máy chỉ xả vào ban đêm. “Thậm chí, người bên nhà máy còn có thái độ thách thức, dằn mặt người dân”, một người dân Đại Bát lo lắng.

Trao đổi với PV báo Tài nguyên & Môi trường, ông Nguyễn Hữu Đồng (Cán bộ địa chính phường Hoàng Tân) cho biết, nhà máy gạch Vinh Quang được cấp phép hoạt động theo đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên quy mô ranh giới đất của nhà máy gạch cụ thể ra sao, ông Đồng cho hay mình mới về nhận công tác nên chưa nắm rõ. 

Ông Nguyễn Văn Thiệu (Chủ tịch UBND phường Hoàng Tân) xác nhận, việc người dân phản ánh đã được chuyển lên UBND huyện và Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương giải quyết. Thanh tra Sở đã về ghi nhận lập biên bản hiện trạng theo phản ánh người dân. Hiện các cơ quan này đang tổ chức thanh kiểm tra và sẽ thông tin lại cho PV sau khi có kết quả.

Trong khi đó, trả lời PV, ông Tô Nhất Đạt (Đại diện nhà máy gạch Vinh Quang) lại phủ nhận toàn bộ phản ánh của người dân. Ông này cũng cho rằng việc sản xuất gạch tuynel không tạo ra khói bụi. Vị đại diện doanh nghiệp thừa nhận đôi khi xe tải chạy gây bụi hoặc tiếng ồn. Đặc biệt thỉnh thoảng một vài lái xe thiếu ý thức đóng mở nắp ben hơi mạnh.

"Nếu nhà nước thấy nhà máy nằm trong khu dân cư không đảm bảo thì có thể di dời" - Đại diện doanh nghiệp gạch nói.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chí Linh - Hải Dương: Dân tố Nhà máy gạch Vinh Quang gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO