Chất lượng không khí Hà Nội ở mức xấu

Minh Hằng| 16/12/2021 14:45

(TN&MT) - Những ngày qua, kết quả tại các trạm quan trắc không khí trên địa bàn TP. Hà Nội cho thấy, chất lượng không khí (CLKK) thường xuyên ở mức xấu, đạt mức có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Chất lượng không khí tại Hà Nội những ngày qua luôn ở mức xấu. Ảnh minh họa

Theo đó, kết quả quan trắc từ các trạm quan trắc không khí trên địa bàn thành phố và các trạm của Trung tâm Quan trắc môi trường miền Bắc ngày 16/12, tại thời điểm 8 giờ, có 2 trạm ở ngưỡng rất xấu với chỉ số CLKK (AQI) dao động trong khoảng 112 - 243, mức cảnh báo 5/6.

Theo Chi cục Bảo vệ Môi trường, hiện tại, trời âm u, nhiều sương mù, tốc độ gió thấp trung bình là 1,39 m/s và nhiệt độ dao động trong khoảng 20℃ đến 23℃, nhiệt độ có xu hướng tăng lên nhưng tốc độ gió lại giảm hơn dẫn đến nồng độ các chất ô nhiễm không được khuếch tán trong không khí, nhiều trạm tích tụ chất ô nhiễm khiến chỉ số AQI tiếp tục tăng.

Dự báo trong khung giờ cao điểm tiếp theo, khi mật độ giao thông tăng cao, nhiệt độ giảm và tốc độ gió không thay đổi, khả năng cao nồng độ các chất ô nhiễm sẽ tăng khiến CLKK tiếp tục duy trì ở mức rất xấu. Tại một số khu vực vẫn còn tình trạng đốt rác thải sinh hoạt tự phát, tràn lan, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Không chỉ hôm nay, kết quả quan trắc không khí trên địa bàn TP. Hà Nội những ngày qua đều cho kết quả xấu. Điển hình như ngày 14/12, CLKK tại nhiều khu vực ở Hà Nội đã chuyển sang mức kém so với ngày 13/12. Nếu ngày 13/12, tại 9 trạm quan trắc không khí tự động trên địa bàn thành phố, chỉ số CLKK (AQI) đều ở mức trung bình với AQI dao động từ 52 đến 67 thì hôm 14/12, nhiều khu vực đã chuyển sang mức kém.

Theo thống kê của Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội), trong khoảng thời gian từ 15 giờ ngày 13/12 đến 14 giờ ngày 14/12, tại 9 trạm quan trắc không khí tự động trên địa bàn thành phố có 5 khu vực CLKK ở mức kém và 4 khu vực ở mức trung bình.

Tiếp đó, ngày 15/12, kết quả quan trắc từ các trạm quan trắc không khí trên địa bàn TP Hà Nội và các trạm của Trung tâm quan trắc môi trường miền Bắc, tại thời điểm 8 giờ có 2 trạm ở ngưỡng rất xấu; AQI dao động trong khoảng 106 – 236, mức cảnh báo 5/6. Trước đó, theo thông tin cập nhật trên trang website moitruongthudo.vn tại thời điểm 7 giờ 45 ngày 15/12, Hà Nội ghi nhận 3 khu vực chất lượng không khí ở mức rất xấu, 1 khu vực ở mức kém với AQI dao động từ 104 - 260.

Chi cục Bảo vệ Môi trường cho rằng, những ngày qua trời nhiều sương mù, tốc độ gió thấp trung bình và nhiệt độ dao động trong khoảng 18℃ đến 22℃, nhiệt độ có xu hướng tăng lên nhưng tốc độ gió lại giảm hơn dẫn đến nồng độ các chất ô nhiễm không được khuếch tán trong không khí, nhiều trạm tích tụ chất ô nhiễm khiến chỉ số AQI tiếp tục tăng.

Chi cục Bảo vệ Môi trường khuyến cáo, vào các thời điểm ô nhiễm không khí chạm các ngưỡng rất xấu, đặc biệt là buổi sáng và chiều tối (thời gian ô nhiễm nhất trong ngày), người dân thuộc khu vực có chất lượng không khí xấu không nên ra ngoài để tập thể dục, đặc biệt người già và trẻ em. Đồng thời, mang khẩu trang chống bụi PM2.5 đạt chuẩn khi đi ra ngoài; nên lưu thông trên đường bằng các phương tiện công cộng hoặc các phương tiên có che chắn.

Đặc biệt, người dân cần nghiêm túc tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch do Bộ Y tế và Chính phủ khuyến cáo và thường xuyên theo dõi CLKK tại Cổng Thông tin quan trắc môi trường của TP: moitruongthudo.vn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chất lượng không khí Hà Nội ở mức xấu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO