Môi trường

Tập huấn nâng cao nhận thức về kiểm soát ô nhiễm không khí

Nguyễn Quỳnh 19/08/2024 - 13:50

Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, người dân về các quy định mới về việc kiểm soát, giảm thiểu ô nhiễm không khí cần được chú trọng tại khu vực phía Nam.

tuan-pgd.jpg
Ông Cao Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông TN&MT phát biểu

Ngày 19/8, tại Bà Rịa – Vũng Tàu, Trung tâm Truyền thông TN&MT ( Bộ TN&MT) phối hợp với Ban quản lý các KCN tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu tổ chức Hội thảo “Truyền thông nâng cao ý thức trách nhiệm, thay đổi hành vi của các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, hộ gia đình phát tán các chất khí trong việc giảm thiểu bụi gây ô nhiễm môi trường không khí khu vực phía Nam”.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Cao Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông TN&MT cho biết: Thực hiện công tác quản lý nhà nước, trong thời gian qua, công tác phối hợp giữa Bộ TN&MT, các bộ ngành, đại phương trong công tác truyền thông, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường nói chung, bảo vệ chất lượng không khí nói riêng đã được đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả.

Từ đó, ý thức chấp hành các quy định pháp luật của người dân, doanh nghiệp ngày càng được nâng lên, góp phần kiểm soát, hạn chế tình trạng ô nhiễm không khí , hướng tới phát triển bền vững.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Hoàng Đức, Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường cho biết: Ô nhiễm không khí là vấn đề hiện hữu của Việt Nam, trong đó thành phần bụi mịn PM 2.5 đang vượt tiêu chuẩn cho phép, là vấn đề đáng quan ngại nhất.

Tình trạng ô nhiễm không khí đang tập trung chủ yếu ở 2 khu vực kinh tế trọng điểm: phía Bắc (khu vực TP. Hà Nội và các tỉnh lân cận), phía Nam (khu vực TP.HCM và các tỉnh lân cận).

duc.jpg
Ông Nguyễn Hoàng Đức, Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường nêu hiện trạng ô nhiễm không khí tại Việt Nam

Về nguyên nhân, theo ông Nguyễn Hoàng Đức, ô nhiễm không khí chủ yếu do hoạt động giao thông vận tải, hoạt động xây dựng, hoạt động sản xuất công nghiệp. Ngoài ra còn do các hoạt động đốt chất thải, rác thải, phụ phẩm nông nghiệp, các hoạt động dân sinh, sử dụng bếp than tổ ong trong sinh hoạt, kinh doanh. Bên cạnh đó còn có yếu tố do điều kiện khí hậu, thời tiết.

Ông Nguyễn Hoàng Đức cho biết: Hiện nay, hành lang pháp lý liên quan đến kiểm soát ô nhiễm không khí ngày càng được hoàn thiện. Cụ thể Luật Bảo vệ môi trường 2005 chỉ quy định một Điều, tới Luật Bảo vệ môi trường 2014 quy định 2 Điều thì đến Luật Bảo vệ môi trường 2020 đã dành một Mục với 6 Điều để quy định về kiểm soát ô nhiễm không khí. Song song đó, nhiều nghị định, thông tư đã được ban hành để hướng dẫn, thực thi các quy định về kiểm soát chất lượng không khí.

Điều quan trọng nhất là các địa phương cần phải sớm cụ thể hóa các quy định, áp dụng vào thực tế cuộc sống. Trong đó, vai trò công tác truyền thông, nâng cao nhận thức cho các cấp chính quyền, doanh nghiệp và người dân về bảo vệ môi trường nói chung, bảo vệ chất lượng không khí nói riêng là rất quan trọng.

pho-ban.jpg
Ông Trần Huy Thông, Phó Trưởng Ban quản lý các KCN tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phát biểu

Ông Trần Huy Thông, Phó Trưởng Ban quản lý các KCN tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết: Trong thời gian qua, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã quyết tâm cao thực hiện công tác bảo vệ môi trường không khí thông qua các hoạt động tăng cường kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường, từng bước kiểm soát và khắc phục các vấn đề môi trường còn tồn đọng trên địa bàn. Ngày 18/7/2024, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ban hành quyết định duyệt Kế hoạch quản lý môi trường không khí cấp tỉnh đến năm 2025.

Tuy nhiên, theo ông Trần Huy Thông, mặc dù đã có nhiều giải pháp, nhưng công tác thông tin, truyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường chưa đa dạng, hiệu quả chưa cao. Đặc biệt, việc tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp tiếp cận và thực thi các quy định mới về kiểm soát khí thải như kiểm kê khí nhà kính, thị trường tín chỉ carbon...còn chưa kịp thời.

“Vì vậy, việc Bộ TN&MT tổ chức hội nghị tập huấn công tác truyền thông về công tác kiểm soát ô nhiễm không khí rất bổ ích cho các địa phương, trong đó có Bà Rịa – Vũng Tàu” – ông Trần Huy Thông nói.

Tại Hội nghị, đại diện Cục Biến đổi khí hậu, Trung tâm quan trắc môi trường miền Nam đã trình bày và giải đáp nhiều câu hỏi của các đại biểu liên quan đến các chuyên đề: Quản lý hoạt động quan trắc môi trường không khí cho các doanh nghiệp; Tín chỉ cacbon và các Văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến thực hiện kiểm kê khí nhà kính…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập huấn nâng cao nhận thức về kiểm soát ô nhiễm không khí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO