Xã hội

Chàng thanh niên trẻ làm giàu từ cây chuối

Đình Tiệp 09/06/2023 - 16:39

Tôi tình cờ biết Chiến qua lời kể của một cán bộ Phòng NN&PTNT huyện Tân Kỳ. Hay tin cậu thanh niên “mới tí tuổi đầu” đã làm chủ một Hợp tác xã chuối xuất khẩu thì tôi  xin địa chỉ, háo hức “lên đường” tìm hiểu về tấm gương thanh niên làm kinh tế giỏi, được nhiều người dân địa phương nể phục này.

Đưa chuối về làng

Tôi tìm về xã Đồng Văn, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An trong một buổi trưa hè nắng gắt. Địa chỉ tôi tìm đến là nhà anh Lê Văn Chiến - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX chuối sạch Mỹ Thành, xã Đồng Văn (Tân Kỳ - Nghệ An). Tôi đã gọi Chiến là “ông chủ nhỏ”.

“Ông chủ nhỏ” định mời chúng tôi ngồi trong nhà uống trà trước nhưng vì sự háo hức nên tôi yêu cầu được lên thăm đồi chuối của Chiến luôn. Trên đường đi, Chiến kể rằng, Chiến sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, không được học hành đến nơi đến chốn như các bạn cùng trang lứa nên không có công việc ổn định.

anh-1.jpg
Những đồi chuối bạt ngàn của anh Chiến.

Trong một lần theo chúng bạn vào miền Nam tìm việc, Chiến tình cờ xin được việc vào làm tại một Công ty ở tỉnh Đồng Nai chuyên trồng và xuất khẩu chuối đi các nước trên thế giới. Sau khi vào làm việc tại đây, Chiến chợt nghĩ đến việc tại sao mình không thử đưa giống chuối này về quê mình trồng nhỉ?

Thế là em đưa ra một quyết định “liều lĩnh”: Đi gặp giám đốc! Khi em trình bày ý tưởng, nguyện vọng, không ngờ anh giám đốc lại nhiệt tình ủng hộ đến vậy. Anh cam đoan bao tiêu hết sản phẩm nếu em làm được, đồng thời hỗ trợ giống, kỹ thuật và một số vật tư khác.

anh-2.jpg
Dẫn khách đi thăm chuối.

“Được giám đốc bảo lãnh đầu ra, em ôm mấy gốc chuối non, nhảy xe về quê ngay. Lúc đầu ai nhìn thấy cũng cười, họ ngạc nhiên lắm. Mình cứ lẳng lặng trồng thử đã. Thế mà thành công hơn cả mong đợi đấy, anh ạ” - Chủ tịch HĐQT Lê Văn Chiến chia sẻ.

Nhưng chỉ với 2 ha đất nhà mình thì không đủ sản lượng để bán cho công ty, ông chủ Chiến đã đi vận động bà con trong xóm cùng nhau trồng chuối. Chiến nói: Em cam kết với họ, trồng chuối sẽ cho thu nhập gấp nhiều lần trồng keo, và quan trọng là họ đã tận mắt thấy vườn chuối của em “không thể đẹp hơn được nữa”. Kết quả là 11 hộ dân đã góp 6 ha đất để thành lập nên HTX chuối sạch Mỹ Thành.

anh-3.jpg
Bể nước “chống hạn” cho cây chuối.

“Ông chủ nhỏ” chốc chốc lại phải dừng bước chờ chúng tôi, vì đường mỗi lúc một dốc. Giữa những phút nghỉ ngơi ấy, Chiến lại giảng giải về kỹ thuật và kinh nghiệm trồng chuối nhiều năm qua của mình.

“Nghệ An mình mùa nào cũng có gió tương đối lớn, do vậy phải chuẩn bị nhiều dây chạc để néo cho chuối khỏi đổ, cái giống này mà đã đổ xuống là hỏng luôn” - Chiến chỉ vào chằng chịt dây rợ, sành sỏi giải thích.

anh-4.jpg
Anh Chiến giảng giải về kỹ thuật trồng chuối cho khách.

Đến đỉnh dốc, những chiếc hố được đào với diện tích khoảng vài m2 và được lót bạt cẩn thận cũng được Chiến giải thích là dùng để làm nơi trữ nước tưới cho cây chuối: “Những cái hố này dùng để “chống hạn” cho cây chuối. Chuối là cây nhiều nước nhưng khi nắng nóng quá thì cũng cần phải tưới bổ sung nước không là nó bị héo và chết. Em “chống hạn” cho chuối em bằng cách này đấy” - Chiến, kể.

Cây kỳ vọng thoát nghèo

Chúng tôi cuốc bộ đi hết hai cánh rừng chuối, đến cánh rừng thứ ba thì nghe tiếng nhiều người í ới nhau trong rừng chuối. Thật may mắn cho tôi là cánh rừng chuối này đang độ thu hoạch. Khoảng 20 nhân công đang hối hả cõng chuối về bãi tập kết. Anh Nguyễn Trọng Thanh, người có mặt từ những ngày đầu “vỡ đất” cho rừng chuối, cho biết: Chúng tôi được trả tiền công 300.000 đồng/ngày. Tôi thấy đây là mức lương thỏa đáng với lao động nông thôn như chúng tôi.

anh-5.jpg
Công nhân đang thu hoạch chuối.

Cũng theo anh Thanh, từ ngày có HTX chuối sạch Mỹ Thành, các anh không lúc nào hết việc, từ chăm sóc, làm cỏ, chằng dây, tưới tắm rồi đến thu hoạch…

Vui không kém Chủ tịch Chiến là ông Nguyễn Vịnh Sơn, thành viên của HTX chuối sạch Mỹ Thành. Ông cười rõ tươi, rằng: Lúc đầu nghe thằng Chiến nói, tui cũng không mấy tin tưởng, vì hắn còn con nít. Nhưng thấy hắn làm, rồi mình cộng tác, nhất là qua đợt thu hoạch vừa rồi thì phải nể hắn cả ngàn lần. Mới vụ đầu tiên thu hoạch, trừ hết các chi phí, mỗi ha chuối thu lãi ròng hơn 350 triệu đồng đấy.

“Này nhé, mỗi kilogam chuối có giá 5.000 đồng, mà mỗi buồng có trọng lượng bình quân là 16kg, vị chi mỗi buồng có giá khoảng 80.000 đồng. Mà mỗi năm, chuối lại cho thu hoạch 3 vụ, ổn lắm” - Ông Sơn không giấu được niềm vui.

anh-7.jpg
anh-6.jpg
Sản phẩm chuối thu hoạch đến đâu tiêu thụ đến đó và rất được giá.

Tôi lại gặp may khi được cùng Ban quản trị HTX tiếp một vị khách xin đến học tập, cũng là một thanh niên còn rất trẻ - anh Ngô Anh Đức. Đức là chủ một vườn cam nổi tiếng ở xã Tân Phú, huyện Tân Kỳ hay tin HTX chuối của Chiến đã rất thành công, Đức xin đến để học tập kinh nghiệm với mong muốn thay đổi cây trồng có giá trị kinh tế cao cho bà con ở xã mình.

Đức cho biết, ở xã Tân Phú, nhiều bà con cũng đang loay hoay với các loại cây trồng như mía, sắn, cây keo... nhưng xem ra cũng chưa có hiệu quả. “Tôi sẽ thử nghiệm giống chuối này trước để thuyết phục bà con trồng theo. Hy vọng cây chuối của anh Chiến mang về sẽ là cây thoát nghèo ở vùng quê chúng tôi” - Ngô Anh Đức, nói.

Được biết, với sự hiệu quả bước đầu, HTX Mỹ Thành đã mở rộng trồng thêm được hơn 30 héc ta nữa vào cuối năm 2022, trong đó một phần diện tích đất là do các thành viên góp và một phần thì đi thuê lại đất của các hộ dân khác.

anh-8.jpg
Anh Chiến đang trao đổi với khách đến học tập mô hình.

Ông Nguyễn Công Trung – Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Kỳ cũng rất kỳ vọng vào loại cây mới mà “không mới” đối với người dân nông thôn: “Chuối là cây không mới đối với bà con nông dân. Tuy nhiên, cây chuối của anh Chiến lại là một loài giống khác và với khả năng xuất khẩu có giá trị cao thì huyện rất kỳ vọng vào sự hiệu quả lẫn lan tỏa trong bà con nông dân để giải quyết bài toán “trồng cây gì” cho huyện nhà” – Ông Trung, chốt lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chàng thanh niên trẻ làm giàu từ cây chuối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO