Chậm tiến độ GPMB Dự án phát triển đô thị Vinh

02/11/2016 00:00

(TN&MT) - Theo cam kết với nhà tài trợ, đến 30/10/2016, toàn bộ các gói thầu xây lắp của Dự án phát triển đô thị Vinh phải thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Tuy nhiên, hiện vẫn còn 11 gói thầu chưa thể bàn giao hết mặt bằng cho nhà thầu. Tiến độ như trên là quá chậm so với cam kết với Ngân hàng thế giới.

Các gói thầu thi công như: đường 72m Vinh – Hưng Tây; khu tái định cư phường Quán Bàu; đường 35m; nâng cấp, mở rộng hào Thành cổ Vinh; xây dựng hồ điều hòa; xây dựng các khu tái định cư phục vụ dự án phát triển đô thị Vinh… vẫn gặp nhiều vướng mắc nên chưa bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công. Nguyên nhân chủ yếu là do một số hộ dân không đồng thuận các phương án bồi thường, việc xác định nguồn gốc sử dụng đất, tài sản trên đất còn nhiều khó khăn. Công tác GPMB chậm đã làm ảnh hưởng đến tiến độ của toàn dự án.

Trước thực trạng trên, mới đây ông Nguyễn Xuân Đường – Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã tiến hành làm việc với UBND TP Vinh và huyện Hưng Nguyên để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến các gói thầu của dự án này.

Đường 72m Vinh – Hưng Tây là 1 trông số 11 gói thầu của Dự án phát triển đô thị Vinh bị vướng mặt bằng
Đường 72m Vinh – Hưng Tây là 1 trông số 11 gói thầu của Dự án phát triển đô thị Vinh bị vướng mặt bằng

Theo đó, ông Nguyễn Xuân Đường đã kiểm tra thực địa một số hạng mục công trình thuộc dự án phát triển đô thị Vinh. Hiện tại, dự án đang triển khai 11 hạng mục công trình với tổng mức đầu tư khoảng 154 triệu USD. Dự kiến đến tháng 8/2017, dự án sẽ phải hoàn thành theo như cam kết.

Trong số 16 gói thầu, đến nay mới chỉ hoàn thành 5 gói thầu, 11 gói thầu còn lại đang gấp rút triển khai thi công. Về tiến độ giải ngân nguồn vốn, vốn vay của WB đã giải ngân trên 42 triệu keet1, đạt 50% tổng vốn dự án, nguồn vốn đối ứng giải ngân là 745/805 tỷ đồng, đạt 92,5%. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện các gói thầu đang thi công mới chỉ đạt từ 30 – 35%, trong khi đó thời gian thực hiện đã trên 77%.

Khó khăn, vướng mắc lớn nhất hiện nay của các gói thầu của dự án phát triển đô thị Vinh là mặt bằng thi công đã làm cho tiến độ của 11 gói thầu đang bị ảnh hưởng  nghiêm trọng; một số gói thầu đã phải gia hạn thời gian thực hiện nhiều lần. Nếu trong tháng 11 mà công tác bồi thường giải phóng mặt bằng chưa được hoàn thành thì Dự án sẽ không thể kịp tiến độ theo cam kết với Ngân hàng thế giới.

Cải tạo nâng cấp Kênh Bắc là 1 trong số ít gói thầu được hoàn thành của Dự án tiểu dự án phát triển đô thị Vinh
Cải tạo nâng cấp Kênh Bắc là 1 trong số ít gói thầu được hoàn thành của Dự án tiểu dự án phát triển đô thị Vinh

Theo đánh giá, so với yêu cầu tiến độ đề ra, dự án đã quá chậm; trong khi đó khối lượng công việc còn rất lớn, chỉ còn khoảng 10 tháng nữa phải hoàn thành theo đúng cam kết.

Theo chỉ đạo của tỉnh Nghệ An, sắp tới phải đẩy nhanh tiến độ GPMB để bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công. Đồng thời, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu, đối với 5 hạng mục gồm: Nâng cấp cải tạo mương Thành cổ, Hồ điều hòa, Khu tái định cư Quán Bàu, đường 72m, đường 35m đến ngày 30/11 phải hoàn thành giải phóng mặt bằng; riêng các điểm tái định cư tại chỗ phải xong trước ngày 30/12. Chính vì thế, huyện Hưng Nguyên, đặc biệt là thành phố Vinh – địa bàn triển khai phần lớn các dự án phát triển đô thị Vinh, phải huy động tổng lực từ các phường, xã liên quan, các ngành phải vào cuộc quyết liệt, ưu tiên cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng; thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo sâu sát tiến độ; kịp thời xử lý vướng mắc; tăng cường giám sát, quản lý chất lượng công trình.

Về tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của dự án Tiểu dự án phát triển đô thị Vinh, ông Nguyễn Xuân Đường – Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, cho biết: “Hiện, công tác giải phóng mắt bằng các gói thầu của dự án là quá chậm, có nguy cơ lẽ hẹn với Ngân hàng thế giới. Vì thế, tôi giao cho các cấp, các ngành và UBND TP Vinh phải bàn giao xong mặt bằng chậm nhất là ngày 30/11 này. Tôi cũng đang đề nghị Sở Kế hoạch & Đầu tư và UBND TP Vinh phải bám sát Bộ KH – ĐT để khi có thông báo, phải lấy nguồn vốn đối ứng do ngân sách TW cấp bổ sung 122 tỷ đồng, kịp thời phục vụ cho dự án phát triển đô thị Vinh”.

Như vậy là hiện nay tỉnh Nghệ An đang tập trung mọi nguồn lực, ưu tiên để hoàn thành đúng tiến độ như đã cam kết về GPMB dự án Tiểu dự án phát triển đô thị Vinh. Tuy nhiên, các cấp, các ngành cần tích cực hơn nữa trong việc tuyên truyền, vận động người dân để sớm hoàn thành công tác GPMB, tránh điệp khúc “lỗi hẹn” nhiều lần với đơn vị tài trợ là Ngân hàng thế giới. Nếu điều đó tái diễn sẽ vừa làm mất uy tín của tỉnh nhà và đặc biệt là ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng của dự án trọng điểm này.

Phạm Tuân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chậm tiến độ GPMB Dự án phát triển đô thị Vinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO