Cầu Giấy – Hà Nội: Ám ảnh sống bên dòng kênh ngập ngụa rác

06/04/2018 08:29

(TN&MT) - Được gắn với cái mác “Công trình chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày giải phóng Thủ đô”. Thế nhưng, giờ đây đoạn kênh trước công trường tiểu học Yên Hòa,...

(TN&MT) - Được gắn với cái mác “Công trình chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày giải phóng Thủ đô”. Thế nhưng, giờ đây đoạn kênh trước công trường tiểu học Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội không khác gì dòng kênh chết với những mảng rác thải dày kín bề mặt, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
 
Đoạn mương ô nhiễm nằm ngay trước cổng Trường tiểu học Yên Hòa
Đoạn kênh ô nhiễm nằm ngay trước cổng Trường tiểu học Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội
Qua tìm hiểu, được biết công trình chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày giải phóng Thủ đô tại đây được triển khai thi công từ năm 2012 và hoàn thành đúng tiến độ đề ra. Ngay vị trí đầu của con kênh là tấm biển đề chữ “Công trình chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày giải phóng Thủ đô”. Tuy nhiên, khi chứng kiến tận mắt dòng kênh này thì không ai nghĩ đây là một công trình mang ý nghĩa kỷ niệm.

Ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường trực tiếp tại đây trong sáng ngày 5/4/2018 cho thấy, mặc dù con kênh đã được các cơ quan chức năng đầu tư, cải tạo kè đá hai bên bờ, nằm giữa hai tuyến đường sạch đẹp, rộng rãi. Tuy vậy, đối nghịch với sạch sẽ của mặt đường phía trên, những gì diễn ra dưới lòng kênh không khỏi khiến nhiều người cảm thấy rùng mình kinh hãi, bởi sự đặc quánh của đủ các loại rác thải. 

Không chỉ có thế, nước dưới kênh luôn ở trạng thái đen kịt, bốc mùi hôi thối nồng nặc, khiến cho bất cứ ai khi đi qua khu vực này cũng phải đưa tay bịt mũi và cố gắng đi qua thật nhanh để đỡ bị ảnh hưởng. Đáng nói hơn là đoạn kênh nói trên lại nằm ngay phía trước trường tiểu học Yên Hòa, nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và chất lượng dạy và học của thầy và trò nhà trường.
 
vô số các loại rác thải như vỏ lon nước, túi ni lông, hộp xốp, thùng sơn đã qua sử dụng
Vô số các loại rác thải như vỏ lon nước, túi ni lông, hộp xốp, thùng sơn đã qua sử dụng... nổi lềnh phềnh
Ông Nguyễn Minh Khang - Người dân sống tại phường Yên Hòa bức xúc: Có một thực tế đáng buồn là một công trình thoát nước được Nhà nước, UBND thành phố đầu tư xây dựng khá khang trang, lại trở thành điểm đen về ô nhiễm. Quan sát bằng mắt thường thôi cũng có thể thấy môi trường sống quá bẩn. Dưới lòng kênh là dòng nước đen ngòm, đi cùng với đó là vô số các loại rác thải như vỏ lon nước, túi ni lông, hộp xốp, thùng sơn đã qua sử dụng và vô vàn các loại rác thải sinh hoạt khác đang nổi lềnh phềnh. Đây cũng là nguyên nhân chủ yếu gây tắc nghẽn dòng chảy, dẫn đến ngập úng...

“Sống cạnh kênh nước ô nhiễm, nhân dân sống xung quanh không khỏi nơm nớp lo sợ trước sự bùng phát của các dịch bệnh như tiêu chảy, sốt xuất huyết... Để tự bảo vệ mình các hộ gia đình phải đối phó bằng cách thường xuyên đeo khẩu trang và đóng kín cửa nhà. Tình trạng ô nhiễm tại đoạn kênh thoát nước này đã diễn ra từ lâu, nhưng chưa thấy các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương xử lý” – ông Tiến nói.

Bên cạnh nỗi bức xúc của người dân sống quanh khu vực kênh nước, nhiều bậc phụ huynh có con theo học trong trường tiểu học Yên Hòa cũng bày tỏ sự lo ngại về tình trạng ô nhiễm sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động học tập của con em mình. 

Chị Đỗ Minh Hương - Phường Yên Hòa cho biết: Đoạn kênh trước cổng trường tiểu học Yên Hòa đang bị ô nhiễm trầm trọng, rác thải ngập ngụa, bốc mùi xú uế chắc chắn sẽ tác động xấu đến hoạt động dạy và học của thầy và trò trong trường. Ở đây, có một nghịch lý đang diễn ra là nhà trường và xã hội đang cố gắng giáo dục cho các con phải có ý thức tự giác giữ gìn và bảo vệ môi trường. Tuy vậy, ngay trước cổng trường lại đang bị ô nhiễm. Do đó, để các cháu được sống trong bầu không khi trong lành dự luận, cũng như người dân địa phương đang hết sức mong mỏi các cơ quan chức năng sớm khắc phục tình trạng này.
 
Đoạn mương đặc quánh bởi rác thải bốc mùi hôi thối nồng nặc
Đoạn kênh với nước thải đen ngòm, đặc quánh bởi rác thải bốc mùi xú uế nồng nặc
Trước thực trạng dòng kênh bị ô nhiễm, gây mất mỹ quan, bức xúc trong nhân dân và đặc biệt là gây ảnh hưởng đến hoạt động dạy và học của trường tiểu học Yên Hòa. Đề nghị chính quyền địa phương và các cơ quan, đơn vị liên quan cần sớm có kế hoạch, giải pháp tiến hành công tác nạo vét, khơi thông, làm sạch dòng chảy, trả lại môi trường sống trong lành và cảnh quan đô thị xanh, sạch, đẹp cho người dân nơi đây.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cầu Giấy – Hà Nội: Ám ảnh sống bên dòng kênh ngập ngụa rác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO