"Cát tặc" lộng hành trên sông Lục Nam

22/11/2015 00:00

(TN&MT) - Người dân xã Phượng Sơn sau nhiều lần phản ánh với chính quyền nhưng không có chuyển biến gì nên đã rủ nhau ra bờ sông tự đẩy đuổi cát tặc...

 
(TN&MT) – Người dân tại xã Phượng Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang phản ánh về tình trạng khai thác cát sỏi trái phép tại địa phương diễn ra từ nhiều năm qua, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đất đai sản xuất, trồng vải cũng như cuộc sống của người dân nhưng không có cơ quan chức năng nào xử lý.
 
Theo phản ánh, thôn Bòng, xã Phượng Sơn – Lục Ngạn có dòng sông Lục Nam chảy qua nên khu vực này rất nhiều cát. Chính vì vậy mà nhiều năm nay, những kẻ khai thác trộm cát chọn địa điểm này vì dễ khai thác khi chỉ cần cắm những chiếc vòi hút xuống sông là có cát ngay.
 
hghghg
Những chiếc vòi bạch tuộc cắm xuống lòng sông chỉ cách bờ 20m.
 
Hậu quả để lại đó là cảnh cây cối, hoa màu và đất đai trồng vải hai bên bờ sụt lún kéo chạy dọc cả một đoạn sông. Nghiêm trọng hơn là có những chỗ đất bị sạt lở kéo dài hàng trăm mét, khiến đất đai nứt dài trên mặt đất ăn sâu vào trong đất thổ cư của người dân. Nguyên nhân là do các tàu hút cát đã cho thuyền vào sát bờ để khai thác khiến cho nước ăn sâu vào đất canh tác gây sạt lở đất. 
 
Không chỉ đất đai bị sụt lún nghiêm trong mà cuộc sống của người dân nơi đầy liên tục bị tra tấn bởi tiếng máy nổ gầm gào ngày đêm. Một người dân sống ở thôn Bòng bức xúc cho biết “ Các tàu hút cát họ về đây khai thác cả ngày cả đêm, mỗi thuyền chỉ cắm vòi 4 -5 tiếng đồng hồ là đã hút được 100 - 200m3 cát, sỏi. Tiếng máy nổ gầm vang từ sáng tới đêm kiến cho chúng tôi rất khó chịu, đêm không thể ngủ được mà không biết làm thế nào để đuổi đi được.” 
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, các chủ tàu hút cát chủ yếu ở là người trong xã trong huyện, họ sắm thuyền rồi thuê công nhân về làm viêc, các thuyền tụ tập dọc theo hai bên sông cứ chỗ nào có nhiều cát là rồng rắn kéo nhau về khai thác ngày đêm như của nhà mình.
 
Đất đai dọc hai bên bờ sông bị sạt lở nghiêm trọng do hoạt động khai thác cát trái phép.
Đất đai dọc hai bên bờ sông bị sạt lở nghiêm trọng do hoạt động khai thác cát trái phép.
 
Cách thôn Bòng khoảng 3km là thôn Chể. Tại đây các tàu hút cát trái phép đua nhau xục vòi xuống rút ruột lòng sông, nhiều chỗ 3 đến 4 con thuyền chụm sát gần nhau cùng khai thác một điểm, tiếng máy nổ gầm rú vang cả một đoạn sông. Nhiều gốc vải đã bị cuốn phăng xuống dòng sông, ngoài ra những gốc vải nằm bên trong thì sớm muộn cũng bị nuốt chửng bởi mặt đất đã bị nứt toác thành vệt dài.
 
Người dân nơi đây nhiều lần phản ảnh tới chính quyền các cấp nhưng không thấy có biến chuyển gì. Cực chẳng đã họ mới phải chạy ra bờ sông tự xua đuổi tàu hút cát đi để giữ đất nhưng các tàu này không những không bỏ chạy mà còn chống trả lại.
 
Để tìm câu trả lời vì sao tình trạng khai thác cát sỏi này lại diễn ra ngang nhiên trong một thời gian dài khiến người dân bức xúc mà không hề bị bất cứ một cơ quan nào kiểm tra, xử lý, ngăn chặn. Phóng viên đã liên hệ với chính quyền sở tại nơi đây để trao đổi về vấn đề này. 
 
Tuy nhiên, sau nhiều lần liên hệ thông báo nội dung làm việc để làm rõ trách nhiệm của các cơ quan chức năng ở đâu khi để xảy ra tình trạng khai thác cát rầm rộ, công khai thì phóng viên chỉ nhận được sự bất hợp tác(?!).
 
     Yên Thế
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Cát tặc" lộng hành trên sông Lục Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO