Capital Garden Trường Chinh: Chủ đầu tư 'lùa dân' vào ở khi chưa nghiệm thu PCCC

07/06/2017 00:00

(TN&MT) - Công ty TNHH khách sạn Kinh Đô chưa hoàn thiện và bàn giao hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) của dự án chung cư Capital Garden 102 Trường Chinh...

(TN&MT) - Công ty TNHH khách sạn Kinh Đô chưa hoàn thiện và bàn giao hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) của dự án chung cư Capital Garden 102 Trường Chinh nhưng đã “lùa dân” giao căn hộ cho hàng trăm cư dân đến ở.
 
Mới đây, Báo Tài Nguyên và Môi trường có nhận được đơn thư phản ánh của khá đông cư dân sống tại tòa nhà Capital Garden 102 Trường Chinh về việc chủ đầu tư là Công ty TNHH khách sạn Kinh Đô thiếu trách nhiệm, đặt cược tính mạng hàng trăm cư dân trước hàng loại nguy hiểm rình rập. Trong đó, bức xúc nhất là tòa nhà này chưa được nghiệm thu PCCC đã bàn giao căn hộ cho hàng trăm cư dân đến ở.
 
Đầu dây báo cháy chưa được kết nối với tủ
Đầu dây báo cháy chưa được kết nối với tủ
 
Điển hình là chiều tối ngày 31/5 vừa qua, nhiều cư dân tại chung cư này đã hốt hoảng bỏ cơm chạy ra thang máy xuống đất để thoát hiểm vì xảy ra cháy tại tầng 15 (Báo Tài nguyên và Môi trường đã có bài phản ánh “Chung cư Capital Garden Trường Chinh cháy tầng 15 khiến cư dân bỏ chạy”). Theo một số cư dân cho biết, lúc xảy ra vụ cháy họ đã báo cho ban quan lý tòa nhà nhưng không liên lạc được nên họ đã gọi cho lực lượng PCCC đến để dập tắt ngọn lửa.
 
Ngay sau đó, lực lượng PCCC đến kịp thời hiện trường để dập tắt đám cháy. Tuy nhiên, tại khu vực ống nước chữa cháy khi lực lượng PCCC nối đầu ống dẫn nước vào cổ họng ống nước chờ của tòa chung cư không có nước khiến cho đám cháy bùng phát to thêm.
 
Trước phản ánh của người dân, mới đây ngày 5/6, PV đã xuống ghi nhận tại Chung cư Capital Garden Trường Chinh. Theo quan sát của PV, chung cư vẫn đang trong quá trình hoàn thiện các hạng mục, đặc biệt hệ thống PCCC vẫn còn dang dở chưa hoàn thiện. Các đầu dây điện vẫn chưa được đấu nối vào tủ báo PCCC khiến việc tín hiệu đèn báo cháy không thể báo cháy khi có hỏa hoạn. Thậm chí bình chữa cháy cũng không có.
 
Nhiều hạng mục công trình đang được thi công hoàn thiện
Nhiều hạng mục công trình đang được thi công hoàn thiện
 
Một cư dân cho biết: "Hôm xảy ra hỏa hoạn, chúng tôi chỉ nghe thấy có người hô hoán chứ chuông báo không kêu. Sau đó, chúng tôi có liên lạc quan điện thoại cho Ban quan lý tòa nhà nhưng không được, nên mọi người đã tự báo cho lực lượng PCCC và chạy thoát. Đến một lúc sau ban quản lý tòa nhà mới có mặt".
 
Để xác minh vụ việc này, PV đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với ông Lương Ngọc Tú - Trưởng ban quản lý tòa nhà Capital Garden Trường Chinh. Ông Tú cho biết, hiện tòa nhà chưa nghiệm thu PCCC, chủ đầu tư đang hoàn thiện các hạng mục và sẽ khắc phục trong thời gian sớm nhất.
 
“Về sự việc vụ cháy, đây là điều rất đáng tiếc. Khi vụ cháy xảy ra, chúng tôi cũng đã có mặt tại tòa nhà và dùng bình chữa cháy để khống chế ngọn lửa” - ông Tú nói thêm.
 
Trả lời PV về tính pháp lý của câu chuyện này, Luật sư Nguyễn Văn Nguyên, Đoàn Luật sư Hà Nội khẳng định: “Ở những công trình chưa được tổ chức nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy mà chủ đầu tư đã đưa nhà, công trình này hoạt động, sử dụng là hành vi trái pháp luật sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Nếu để xảy ra sự cố cháy nổ thì chủ đầu tư và các bên liên quan sẽ phải liên đới trách nhiệm và bồi thường cho người bị thiệt hại do sự cố cháy nổ gây ra”.
 
Ống nước chưa được đấu nối
Ống nước chưa được đấu nối
 
Cụ thể: Khoản 6, Điều 36 vi phạm quy định về phòng cháy và chữa cháy trong đầu tư, xây dựng của Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực An ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng chống bạo lực gia đình: “Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi đưa nhà, công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy.
 
Ngoài ra chủ đầu tư còn phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả để đáp ứng các điều kiện về phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật và Điều 7 của Nghị định 167/2013/NĐ-CP”, Luật sư Nguyên nhận định.
 
Được biết, Chung cư Capital Garden Trường Chinh do Công ty TNHH khách sạn Kinh Đô làm chủ đầu tư. Chung cư có 25 tầng với diện tích mặt sàn 2126m2.
 
Công ty TNHH khách sạn Kinh Đô là thành viên của Tập đoàn Kinh Đô TCI có địa chỉ đăng ký tại 93 Lò Đúc, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội do ông Trần Đức Minh là giám đốc.
 
Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.
 
Bích Động - Đức Hà
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Capital Garden Trường Chinh: Chủ đầu tư 'lùa dân' vào ở khi chưa nghiệm thu PCCC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO