Cao su Miền Nam: Tự tin chinh phục hành trình mới

Kông Nguyên| 06/04/2023 12:33

(TN&MT) - Thành lập từ những năm đầu sau giải phóng đất nước (19/4/1976), khởi nghiệp với xuất phát điểm khiêm tốn từ việc tiếp quản các cơ sở sản xuất các sản phẩm cao su nhỏ lẻ, đến nay Công ty CP Cao su Miền Nam (Casumina) đã khẳng định thương hiệu hàng đầu về sản xuất lốp xe, phát huy truyền thống đơn vị dẫn đầu ngành công nghiệp cao su tại Việt Nam, không ngừng lớn mạnh, khẳng định vị thế, nâng tầm thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế.

Hành trình xây dựng thương hiệu

Ngày 19/4/1976, Tổng Cục Hóa chất Việt Nam ra quyết định thành lập Công ty Công nghiệp Cao su Miền Nam, nay là Công ty CP Cao su Miền Nam (Casumina). Trải qua 47 thăng trầm với xuất phát điểm khiêm tốn từ việc tiếp quản các cơ sở sản xuất cao su tại một số xưởng săm lốp nhỏ ở TP.HCM và miền Đông Nam Bộ, hiện nay Casumina đã khẳng định vị thế của mình trở thành nhà sản xuất săm lốp xe hàng đầu Việt Nam và là đơn vị dẫn đầu ngành công nghiệp cao su.

578b26091421c87f9130.jpg

Với mục tiêu sản xuất, kinh doanh các sản phẩm cao su công nghiệp, cao su tiêu dùng; Kinh doanh, xuất nhập khẩu nguyên liệu, hóa chất, thiết bị ngành công nghiệp cao su, Casumina đã không ngừng nỗ lực tìm tòi hướng đi riêng, đón đầu các giải pháp công nghệ tiên tiến, mạnh dạn đầu tư ứng dụng các thiết bị máy móc cũng như hệ thống nhà máy hiện đại, chất lượng cao.

47 năm phát triển không ngừng nghỉ cùng với những thăng trầm của đất nước, Casumina đã tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm và am hiểu thị trường sâu sắc, đặc biệt, Casumina luôn xem lợi ích của khách hàng là động lực để hướng tới cung cấp đa dạng các sản phẩm lốp xe chất lượng cao dựa trên sự thấu hiểu nhu cầu của người tiêu dùng Việt và điều kiện khí hậu, địa hình của các cung đường Việt Nam.

Dấu mốc phát triển đáng nhớ của Casumina là năm 1997, khi Công ty thiết lập liên doanh với đối tác Yokohama và Mitsubishi để sản xuất săm lốp ôtô, xe máy. Từ đó, Casumina bắt đầu có chỗ đứng trên thị trường. Năm 2003, Công ty cho ra đời dòng lốp ôtô tải nặng đầu tiên. Tiếp đến năm 2004, Casumina đã “trình làng” dòng lốp ôtô radial bán thép dùng cho xe du lịch, sản phẩm đã giúp Casumina nhận Giải thưởng Khoa học sáng tạo Việt Nam (Vifotex).

01-casumina.jpg
Casumina 7 năm liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia

Không “ngủ quên trên thành tích”, Casumina đã không ngừng chuyển giao công nghệ, nghiên cứu các đa dạng hóa các sản phẩm, xây dựng chuỗi sản phẩm chủ lực đặc thù chất lượng cao, trở thành người bạn đồng hành tin cậy của nhiều khách hàng. Cuối 2020, Casumina cho ra mắt dòng lốp xe PCR Advenza dành cho xe du lịch, đây được xem là bước tiến lớn của Casumina nhằm khẳng định mình trên thị trường lốp xe du lịch sau một thời gian dài tạo dựng uy tín vững chắc với dòng sản phẩm lốp xe vận tải.

Đến thời điểm hiện tại, Casumina đã xây dựng uy tín với khẩu hiệu “Bạn đường tin cậy”, không chỉ chiếm lĩnh thị trường trong nước với 63 tỉnh thành mà còn xuất khẩu tới hơn 50 quốc gia trên thế giới, kể cả những thị trường khó tính đòi hỏi chất lượng công nghệ cao như Mỹ, EU, Nhật Bản...

Nỗ lực nâng tầm giá trị thương hiệu Việt

Ngay từ những ngày đầu thành lập, Casumina luôn đề cao sự tín nhiệm của khách hàng và đối tác, lấy uy tín và chất lượng làm tiêu chí hàng đầu trong hành trình phát triển của Công ty. Để làm được điều này, Casumina đã không ngừng đổi mới, sáng tạo, đảm bảo cung ứng những sản phẩm/dịch vụ với chất lượng tốt nhất, yếu tố con người cũng được Công ty chú trọng quan tâm đầu tư. Nhờ vậy, Casumina đã xây đựng được đội ngũ tập thể đoàn kết những người trẻ tài năng và nhiệt huyết, luôn trăn trở để tạo ra những sản phẩm có giá trị cao, chất lượng tốt, nâng tầm ngành công nghiệp lốp xe Việt Nam lên những bậc cao hơn.

02-casumina.jpg
Casumina không ngừng nghiên cứu, phát triển đa dạng hóa các sản phẩm.

Sức mạnh nội lực của Casumina đã được thể hiện rõ nhất trong thời điểm khi Công ty phải đối mặt với khó khăn, thách thức do tác động của dịch bệnh Covid-19. Ảnh hưởng của dịch bệnh khiến chuỗi cung ứng toàn cầu đứt gãy, giá tất cả các nguyên vật liệu tăng cao, trung bình từ 20% - 50%. chi phí vận chuyển quốc tế tăng 300% - 400%, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của Công ty. Đặc biệt, các nhà máy và xưởng sản xuất của Công ty đều nằm ở những địa phương “tâm dịch” như TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai nên gặp rất nhiều khó khăn. Việc vừa duy trì sản xuất, vừa đảm bảo an toàn cho người lao động, giữ được các đơn hàng xuất khẩu là một thách thức rất lớn.

Trong bối cảnh đó, Công ty đã báo cáo, trao đổi, xin ý kiến từ lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (VINACHEM), nghiên cứu kinh nghiệm đơn vị bạn ở phía Bắc, quyết định nhanh chóng và có các hành động quyết liệt như thực hiện “3 tại chỗ” cho 1.200 cán bộ, viên chức, người lao động trong thời gian gần 4 tháng. Ban Lãnh đạo Công ty đã cùng với Công đoàn Công ty phát động Chương trình Thi đua “Casumina quyết thắng đại dịch”. Thời điểm đó, để động viên tinh thần cho người lao động vững vàng vượt qua khó khăn, tất cả lãnh đạo các đơn vị đã cùng ăn, ở và làm việc tại chỗ với người lao động.

Song song đó, Casumina còn tập trung đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, giữ doanh thu ổn định trong bối cảnh đại dịch. Đến nay, Casumina đã sở hữu rất nhiều dòng sản phẩm khác nhau như lốp Advenza - sản phẩm lốp PCR dành cho dòng xe du lịch; lốp Radial toàn thép (TBR), săm lốp ô tô, săm lốp xe máy, săm lốp phục vụ nông nghiệp…

Casumina tự hào đạt Thương hiệu Quốc gia 7 kỳ liên tiếp, là thương hiệu Việt góp mặt trong top 64/75 công ty hàng đầu về sản xuất săm lốp xe trên thế giới và là nhà sản xuất săm lốp hàng đầu Đông Nam Á. Lũy kế cả năm 2022, Casumina ghi nhận doanh thu đạt 5.320,6 tỷ đồng, tăng 9,9% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế ghi nhận 79,1 tỷ đồng, tăng 116,5% so với cùng kỳ. Tính tới 31/12/2022, tổng tài sản của Casumina đạt 4.190 tỷ đồng.

332d70796051bc0fe540.jpg

Giai đoạn ảnh hưởng sau dịch Covid-19, ngành cao su Việt Nam gặp không ít khó khăn, thách thức từ thị trường thế giới và những vướng mắc về cơ chế, chính sách. Bên cạnh đó, trước xu hướng chuyển dịch hướng tới sản xuất có trách nhiệm, phát triển bền vững ngày càng trở nên mạnh mẽ, ngành cao su Việt Nam xác định một trong những giải pháp trọng tâm, nhiệm vụ mũi nhọn là thúc đẩy mạnh mẽ kinh tế tuần hoàn, tuân thủ tuyện đối yếu tố môi trường trong quy trình sản xuất, chú trọng nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường thế giới trên cơ sở đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế,. Để sẵn sàng cho tương lai, Casumina đặt ra yêu cầu tăng cường áp dụng kỹ thuật tiến bộ, chuyển dịch cơ cấu sản phẩm theo yêu cầu thị trường, mở rộng đầu tư chế biến sâu, từng bước hình thành ngành công nghiệp cao su phụ trợ; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh chuỗi giá trị sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế…

Với vị thế và kinh nghiệm của một doanh nghiệp hàng đầu trong ngành cao su Việt Nam, Casumina sẽ tiếp tục nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu, đón đầu ứng dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại, đa dạng hóa các sản phẩm chất lượng cao… góp phần giữ vững vị thế, nâng tầm giá trị thương hiệu Việt, tự tin chinh phục những hành trình mới trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cao su Miền Nam: Tự tin chinh phục hành trình mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO