Cảng cá Lạch Bạng (Thanh Hóa): Báo động ô nhiễm môi trường

22/05/2015 00:00

(TN&MT) - Cảng cá Lạch Bạng xã Hải Bình, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa là một trong những cảng cá lớn nhất Bắc Trung Bộ, là điểm trung chuyển quan trọng các loại thủy hải sản của ngư dân và các thương lái trong vùng. Tháng 10/2003, cảng cá Lạch Bạng được đầu tư xây dựng và đi vào hoạt động, từ đó đến nay tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cảng cá ngày một gia tăng. 

Có mặt tại cảng cá Lạch Bạng vào những ngày nắng nóng đỉnh điểm, cái nóng gay gắt càng làm cho khu vực Lạch Bạng trở nên khó chịu, mùi tanh hôi cộng với mùi nước rỉ từ cá tôm sau những chuyến đi biển dài ngày lênh lánh trên mặt cảng, rồi mùi rác thải người dân tự “xử lý” ra đây khiến cảng Lạch Bạng cảng trở nên nồng nặc.

Một ngư dân tại cảng cho biết: Tình trạng ô nhiễm môi trường tại cảng đã diễn ra từ nhiều năm nay, thậm chí có dấu hiệu gia tăng trong thời gian gần đây. Rác thải sinh hoạt, rác từ các chuyến đi biển được người dân xả vô tư ra cảng, đá lạnh bẩn ướp cá tôm cũng được đổ ra đây, nước rỉ từ hải sản cũng chẳng ai thèm xối rửa. Ngoài ra, có những lúc người dân còn đổ hàng tấn hải sản kém chất lượng ra cảng cá càng khiến không khí nơi đây ô nhiễm, đặc biệt là vào những ngày nắng nóng. Rồi các hộ dân thu mua phế thải hải sản đầu cá, đầu tôm phơi khắp mặt cảng với khối lượng lên đến hàng chục tấn, không những làm mất vệ sinh an toàn thực phẩm mà còn làm phát tán mùi hôi thối, tanh nồng gây ảnh hưởng đến môi trường sống của các vùng phụ cận.

Rác thải nhầy nhụa nơi đê sông Bạng
Rác thải trên đê sông Bạng

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Nguyễn Quốc Tuấn – Chủ tịch UBND xã Hải Bình khẳng định: Tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng của cảng cá Lạch Bạng là hoàn toàn có thật. Cảng cá Lạch Bạng được đầu tư xây dựng, đi vào hoạt động vào tháng 10/2003, tiếp tục được mở rộng vào năm 2010 và năm 2011 thì hoàn thành với mục tiêu phát triển kinh tế, thương mại, dịch vụ hậu cần nghề cá. Từ khi cảng Lạch Bạng đi vào hoạt động đến nay đã góp phần không nhỏ đến sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động còn nảy sinh nhiều vấn đề bất cập để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nước thải, rác thải, khí thải. Địa phương đã nhiều lần kiến nghị lên các cơ quan chức năng nhằm phối hợp tăng cường quản lý, giám sát, bảo vệ và xử lý tình trạng ô nhiễm trên nhưng vẫn chưa có dấu hiệu khả quan.

Một góc cảng cá Lạch Bạng
Một góc cảng cá Lạch Bạng

Theo báo cáo của Sở TN&MT Thanh Hóa thì qua kiểm tra, trong khu vực cảng và phía đê sông Bạng còn tồn đọng lượng rác thải tương đối lớn chưa được thu gom, khu vực mặt nước cầu tầu có nhiều váng dầu mỡ và rác thải sinh hoạt trôi nổi. Phía bờ sông Bạng có một cơ sở tổ chức sơ chế, rửa túi nilon đựng cá, xả nước thải trực tiếp ra sông Bạng. Tại thời điểm kiểm tra, Sở TN&MT đã tiến hành đo đạc và cho thấy nhiều chỉ tiêu vượt quy chuẩn cho phép. Trong đó: Chỉ tiêu NO2 trong không khí vượt 1,38 lần quy chuẩn cho phép; Nước mặt tại khu vực cầu cảng có chỉ tiêu TTS vượt 2,5 lần, chỉ tiêu COD vượt 71,33 lần, chỉ tiêu Amoni vượt 77,4 lần, chỉ tiêu Coliform vượt 1,3 lần và có váng dầu mỡ (quy chuẩn yêu cầu không có váng dầu mỡ); Nước thải của cảng cá Lạch Bạng và khu tái định cư Hải Hà thải ra môi trường có chỉ tiêu TSS vượt 3,37 lần, chỉ tiêu BOD5 vượt 4,6 lần, chỉ tiêu COD vượt 2,36 lần, chỉ tiêu Amoni vượt 6,32 lần và chỉ tiêu Coliform vượt 1.360 lần.

Cảng cá Lạch Bạng đã và đang bị “bức tử” nhiều năm vì ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, thiết nghĩa các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần có những biện pháp đồng bộ, cứng rắn để xử lý triệt để tình trạng trên, có như vậy cảng cá lớn nhất xứ Thanh này mới có hy vọng “hồi sinh”.

                                                                                                               Bài & ảnh: Tuyết Trang- Anh Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảng cá Lạch Bạng (Thanh Hóa): Báo động ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO