Cần Thơ - Sóc Trăng: Tăng cường quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản

Lê Hùng| 21/11/2019 20:03

(TN&MT) - Nhằm ngăn chặn tình trạng khai thác quá mức dẫn đến cạn kiệt nguồn tài nguyên khoáng sản, các địa phương như: Cần Thơ, Sóc Trăng triển khai nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, bảo vệ nguồn tài nguyên này.

Hoạt động khai thác khoáng sản trên sông Hậu thuộc TP. Cần Thơ ngày càng đi vào nề nếp

Mới đây, UBND tỉnh Sóc Trăng đã phê duyệt danh mục các khu vực cấm hoạt động khoáng sản và khu vực tạm thời cấm hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Theo đó, có tổng cộng 6.290 khu vực, vị trí cấm hoạt động khoáng sản và 43 khu vực tạm thời cấm hoạt động khoáng sản. UBND tỉnh Sóc Trăng còn thường xuyên chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương tăng cường hơn nữa công tác quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác.

Ông Ung Văn Đẳng, Phó trưởng Phòng Tài nguyên nước - Khoáng sản Khí tượng Thủy văn - Sở TN&MT Sóc Trăng cho biết, công tác cấp phép hoạt động khai thác khoáng sản đã được cơ quan có thẩm quyền thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Các khu vực cấp phép đều nằm trong quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản được phê duyệt và không thuộc khu vực cấm hoặc tạm thời cấm hoạt động khoáng sản.

Cũng theo ông Ung Văn Đẳng, tính đến tháng 10/2019, tỉnh Sóc Trăng đã cấp được tổng cộng 05 giấy phép khai thác cát trên sông Hậu, trong đó hiện chỉ còn 02 giấy phép còn hiệu lực. Mặc dù hiện nay một số đơn vị có đơn xin cấp lại giấy phép khai thác cát, nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận vì còn phải rà soát lại những khu vực xin phép khai thác cát có ảnh hưởng đến sạt lở bờ sông hay không.

Còn tại TP. Cần Thơ, đến nay, công tác lập, quy hoạch khoáng sản; quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản trên địa bàn thành phố đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được UBND TP. Cần Thơ phê duyệt. UBND TP. Cần Thơ cũng đã ban hành Quyết định phê duyệt khu vực cấm hoạt động khoáng sản, khu vực tạm thời cấm hoạt động khoáng sản.

Cùng với đó, công tác cấp giấy phép khai thác cát trên địa bàn TP. Cần Thơ cũng đã được cơ quan chức năng có thẩm quyền của TP. Cần Thơ triển khai thực hiện chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật và công khai trên Cổng thông tin của Sở TN&MT TP. Cần Thơ để các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, người dân biết cùng tham gia giám sát, phản ánh.

Ông Lương Hồng Tân, Phó trưởng Phòng Tài nguyên Khoáng sản - Khí tượng Thủy văn - Sở TN&MT TP. Cần Thơ thông tin, hiện nay, Cần Thơ có tổng cộng có 04 đơn vị và 12 phương tiện được UBND TP. Cần Thơ cấp phép hoạt động khai thác cát trên sông Hậu. Tất cả các vị trí mỏ cát được cấp phép, phương tiện khai thác, khối lượng khai thác mỗi ngày được công khai trên Cổng thông tin của Sở TN&MT. 

Tình trạng khai thác đất bờ kênh trái phép vẫn còn xảy ra ở một số nơi ở tỉnh Sóc Trăng, nhất là vào mùa khô

Mặc dù, công tác quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn TP. Cần Thơ cũng như tỉnh Sóc Trăng đã đạt được những kết quả quan trọng. Song, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép vẫn còn xảy ra, nhất là ở tỉnh Sóc Trăng. Cụ thể, theo báo cáo của Sở TN&MT Sóc Trăng, từ đầu năm 2019 đến nay, đã phát hiện và xử phạt tổng cộng 20 trường hợp có hành vi khai thác cát, lớp đất mặt, đất bờ kênh trái phép.

Nguyên nhân chính được Sở TN&MT tỉnh Sóc Trăng đưa ra là do trong thời gian gần đây, nhu cầu sản xuất gạch, san lấp mặt bằng trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng cũng như ở các địa phương giáp danh ngày càng lớn, nên tình trạng khai thác lớp đất mặt ruộng lúa, đất bờ kênh trái phép vẫn diễn ra ở một số nơi, nhất là vào những tháng mùa khô hằng năm.

Nhằm ngăn chặn tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, UBND tỉnh Sóc Trăng vừa ban hành Quyết định phê duyệt phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Theo Quyết định này, khoáng sản chưa được khai thác (gồm đất sét, đất cát giồng, than bùn tại) tại 16 khu vực thuộc địa bàn các huyện Mỹ Tú, Châu Thành, Long Phú… cần thực hiện các giải pháp để bảo vệ.

Trao đổi với Phóng viên, ông Nguyễn Hoàng Dân, Phó Giám đốc Phụ trách Sở TN&MT tỉnh Sóc Trăng cho biết: Trên cơ sở Quyết định phê duyệt phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, Sở TN&MT hiện đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch, hướng dẫn, tổ chức thực hiện các giải pháp bảo vệ khoáng sản chưa được khai thác; xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản theo quy định.

Đồng thời, Sở TN&MT Sóc Trăng tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật trong lĩnh vực khoáng sản cho cơ quan quản lý các cấp và tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản biết để thực hiện; tổ chức kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất tại các địa bàn thường xảy ra hoạt động khai thác khoáng sản trái phép hoặc có nguy cơ diễn ra hoạt động khai thác trái phép, đưa công tác quản lý, khai thác tài nguyên khoáng sản đi vào nề nếp, hiệu quả, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần Thơ - Sóc Trăng: Tăng cường quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO