Biến đổi khí hậu

Cần Thơ: Chủ động ứng phó với lũ kết hợp triều cường

Lê Hùng 26/09/2024 - 16:26

(TN&MT) - UBND TP. Cần Thơ vừa mới ban hành Công văn số 4152/UBND-KT về việc triển khai các giải pháp chủ động ứng phó với lũ kết hợp triều cường tháng 9, tháng 10/2024 trên địa bàn thành phố.

a-ct.jpg
UBND TP. Cần Thơ đề nghị các cơ quan, đơn vị chức năng theo dõi, cập nhật liên tục thông tin về mực nước trên các sông, kênh rạch để chủ động ứng phó với lũ, triều cường

Theo Bản tin dự báo, cảnh báo của Đài Khí tượng Thủy văn TP. Cần Thơ nhận định, tình hình thủy văn từ tháng 9 - 11/2024, mực nước sông Hậu và các kênh rạch trên địa bàn TP. Cần Thơ sẽ bị ảnh hưởng bởi triều cường kết hợp với lũ trên thượng nguồn đổ về. Theo đó, mực nước đỉnh triều cao nhất ngày trong các đợt triều cường ở mức xấp xỉ báo động III và cao hơn báo động III từ 20 - 30cm. Trong các đợt triều cường, mực nước lên cao sẽ gây ngập úng diện rộng tại các tuyến đường trũng thấp, ven sông khu vực nội ô thành phố.

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do ảnh hưởng của các đợt triều cường gây ra trong tháng 9, tháng 10/2024, UBND TP. Cần Thơ đề nghị các Sở, ban, ngành và UBND quận, huyện cần theo dõi, cập nhật liên tục thông tin về tình hình thời tiết, thủy văn; dự báo sớm, kịp thời, chính xác mực nước đỉnh triều, diễn biến tình hình mưa, lũ để thông tin đến người dân, nhất là vùng thấp, trũng ven sông và chủ đầu tư các công trình trên sông, ven sông, kênh, rạch để chủ động các biện pháp phòng tránh; cảnh báo và di dời người dân tại khu vực bờ sông, kênh, rạch có nguy cơ xảy ra sạt lở đến nơi an toàn. Trong trường hợp nước ngập sâu, không an toàn cho người dân và phương tiện lưu thông thì phải thực hiện biện pháp cấm đường tạm thời và thực hiện các biện pháp phòng, tránh đuối nước trong mùa lũ, nhất là bảo đảm an toàn cho trẻ em và học sinh.

UBND TP. Cần Thơ cũng yêu cầu quận Ninh Kiều tổ chức kiểm tra các tuyến đường, đặc biệt là các nắp hố ga trên vỉa hè, mặt đường để tránh hố sâu nguy hiểm, đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân; khi triều xuống, nước rút thì tổ chức kiểm tra thu gom rác tại các miệng cống thoát nước, cửa thu nước đảm bảo cho nước rút một cách dễ dàng, nhanh nhất, không bị ứ đọng, sớm đưa hệ thống giao thông trở lại bình thường; cắm biển cảnh báo nguy hiểm tạm thời, dây cảnh báo, đèn chớp cảnh báo tại những vị trí ngập sâu, các tuyến đường cặp kênh, mương, ao, hồ ngập sâu khi triều cường dâng cao gây nguy hiểm cho người dân tham gia giao thông.

Đồng thời, yêu cầu các quận, huyện còn lại chủ động tổ chức kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý ngay những hư hỏng của hệ thống đê bao, bờ bao, nhất là các tuyến đê bao, bờ bao ở các huyện đầu nguồn như Vĩnh Thạnh, Thốt Nốt và các cồn trên sông Hậu; có phương án bơm nước tiêu úng để bảo vệ diện tích lúa, hoa màu, cây ăn trái...; rà soát các khu dân cư ven sông, kênh rạch, vùng trũng thấp có nguy cơ bị sạt lở đất; kiên quyết chỉ đạo, vận động và tổ chức di dời dân ở những nơi có nguy cơ sạt lở cao đến nơi an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần Thơ: Chủ động ứng phó với lũ kết hợp triều cường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO