Cần thay đổi tư duy trong tổ chức các sự kiện truyền thông

Thanh Tùng| 04/03/2021 13:44

(TN&MT) - Đó là ý kiến của Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành tại cuộc họp trực tuyến về công tác chuẩn bị tổ chức các sự kiện diễn ra trong tháng 3 gồm: Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới và Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2021, diễn ra sáng 4/3, tại Hà Nội.

Cuộc họp được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Ảnh chụp màn hình

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Việt Dũng cho biết, thực hiện chủ trương của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Truyền thông, Tổng cục Khí tượng Thủy văn, Cục Quản lý tài nguyên nước đã cùng thống nhất đề xuất các hoạt động truyền thông hưởng ứng Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới và Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2021 theo hướng tinh gọn, ý nghĩa, thiết thực, phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid đang diễn biến phức tạp.

Đối với Ngày Nước thế giới, thực hiện một số hoạt động tuyên truyền như xây dựng trailer về Ngày Nước thế giới năm 2021 gửi các Sở Tài nguyên và Môi trường, Đài Phát thanh - Truyền hình 63 tỉnh, thành phố trên cả nước để phát sóng; Xây dựng phóng sự nêu bật mục đích, ý nghĩa và truyền tải thông điệp về Ngày Nước thế giới năm 2021; các hoạt động nổi bật của Ngành trong lĩnh vực Quản lý tài nguyên nước góp phần phát triển bền vững đất nước; Biên soạn, tổng hợp tài liệu, cung cấp thông tin, bài viết, chủ đề, thông điệp… của Ngày Nước thế giới năm 2021 cho các cơ quan báo chí... Đồng thời, gửi văn bản hướng dẫn các bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, địa phương, các hiệp hội doanh nghiệp… tổ chức các hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Nước thế giới năm 2021 với quy mô tinh gọn, không tập trung đông người...

Đối với Ngày Khí tượng thế giới, tổ chức Lễ phát động trực tuyến quốc gia hưởng ứng Ngày Khí tượng thế giới năm 2021 và Tọa đàm quốc tế về Chủ đề “Giám sát Đại dương - Dự báo - cảnh báo thiên tai phục vụ cuộc sống sinh kế trên biển và vùng ven biển”; Tổ chức đoàn phóng viên đi tham quan thực tế; Thực hiện các hoạt động truyền thông, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng như ghi hình phát biểu truyền thông điệp của Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường về chủ đề, thông điệp Ngày Khí tượng thế giới năm 2021...

Đối với Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2021, dự kiến tổ chức truyền thông qua các tài liệu, ấn phẩm truyền thông như gửi văn bản hướng dẫn các bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, địa phương, các hiệp hội doanh nghiệp… tổ chức các hoạt động thiết thực; Thực hiện chương trình Đối thoại, tọa đàm: Chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất các giải pháp, các cơ chế chính sách trong việc giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, tính toán phát thải, hiệu ứng nhà kính, bảo vệ đa dạng sinh học, thực hiện các thỏa thuận Quốc tế về biến đổi khí hậu tại Việt Nam; Xây dựng trailer về Chiến dịch Giờ Trái Đất năm 2021 gửi các Sở Tài nguyên và Môi trường, Đài Phát thanh - Truyền hình 63 tỉnh, thành phố trên cả nước để phát sóng...

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các đơn vị như Tổng cục Khí tượng thuỷ văn, Cục Biến đổi khí hậu, Cục Quản lý Tài nguyên nước, Vụ Thi đua, Khen thưởng và Tuyên truyền... đã phát biểu làm rõ thêm các nội dung về công tác chuẩn bị tổ chức các sự kiện.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh chụp qua màn hình

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành cho rằng, các đơn vịđã có những đổi mới trong khâu tổ chức để thích ứng với tình hình dịch Covid-19. Tuy nhiên, cần thay đổi tư duy hơn nữa trong việc tổ chức các sự kiện. “Nhiều hoạt động của chúng ta từ xưa đến nay mới chỉ quan tâm đến bản thân chúng ta, các công chức, viên chức trong cơ quan nhà nước. Các sự kiện có sự tham gia của các cơ quan, đoàn thể các cấp là rất quan trọng, tuy nhiên quan trọng hơn là phải thu hút được sự quan tâm, tham gia của cả xã hội; hướng đến nâng cao nhận thức của cộng đồng, người dân và doanh nghiệp”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Mặt khác, Thứ trưởng cho rằng, trước đây chúng ta thường tổ chức các sự kiện truyền thông, mittinh, dọn rác... đấy cũng là cách truyền thông. Nhưng đấy là cách truyền thông theo kiểu 1.0, truyền thông theo kiểu mắt nhìn thấy, tai nghe. Còn bây giờ chúng ta cần có các hình thức truyền thông khác, truyền thông thời 4.0, bởi bây giờ cái gì cũng trên mạng.

Lấy ví dụ về hiệu quả truyền thông thời 4.0, Thứ trưởng biểu dương Trung tâm Truyền thông với sáng kiến kết hợp cùng doanh nghiệp lập một phần mềm, giống như một nền tảng mạng xã hội để tuyên truyền về Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh. “Nếu chúng ta làm tốt có thể tạo ra một cuộc ganh đua về trồng cây xanh”, Thứ trưởng nói.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Lê Công Thành cũng cho ý kiến đối với các nội dung cụ thể nêu trong báo cáo tổng hợp các hoạt động hưởng ứng các ngày kỷ niệm trong tháng 3; yêu cầu đơn vị phụ trách sớm trình văn bản hướng dẫn tổ chức các ngày kỷ niệm gửi các địa phương để các địa phương chủ động thực hiện. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Truyền thông để hoàn thiện kế hoạch tổ chức các hoạt động theo ý kiến thống nhất hôm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần thay đổi tư duy trong tổ chức các sự kiện truyền thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO