Cần sớm khắc phục tình trạng ô nhiễm hồ điều hòa của công viên trăm tỷ ở quận Thanh Xuân

10/10/2018 17:42

(TN&MT) - Mặc dù mới mở cửa phục vụ người dân sau hơn 2 năm chậm tiến độ từ ngày 10/9/2018 nhưng Công viên hồ điều hòa Nhân Chính (nằm trên địa bàn 2 quận Thanh Xuân và Cầu Giấy, TP. Hà Nội) đã liên tiếp xuất hiện nhiều vấn đề cả cũ và mới như: một số hạng mục chưa hoàn thiện, nước hồ chưa được xử lý, bốc mùi hôi thối, thiếu hệ thống chiếu sáng và ghế đá …

Công viên hồ điều hòa Nhân Chính được xây dựng trên khu đất rộng 13,2ha thuộc phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân) và một phần phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy). Tổng mức đầu tư dự án gần 300 tỷ đồng nhằm cải tạo môi trường sinh thái, hệ thống cây xanh làm giảm ô nhiễm môi trường, tạo thêm các điểm vui chơi giải trí cho người dân trong khu vực quận Thanh Xuân. Chủ đầu tư công trình là UBND quận Thanh Xuân.
 

Cong vien dieu hoa nhan chinh 2
Một góc công viên hồ điều hòa trăm tỷ ở quận Thanh Xuân

Mặc dù mới mở cửa phục vụ người dân từ ngày 10/9/2018 sau hơn 2 năm chậm tiến độ nhưng Công viên hồ điều hòa Nhân Chính đã liên tiếp xuất hiện nhiều vấn đề cả cũ và mới như: một số hạng mục chưa hoàn thiện, nước hồ chưa được xử lý, bốc mùi hôi thối, thiếu hệ thống chiếu sáng và ghế đá …

Theo người dân quanh khu vực, hệ thống chiếu sáng của công viên vẫn chưa đảm bảo đủ độ sáng cần thiết vào buổi tối; hệ thống ghế đá, thùng rác công cộng chưa được bố trí, nên người dân đi bộ thể dục quanh hồ không có chỗ nghỉ chân. Nhiều người muốn vứt bỏ rác hoặc đồ ăn thừa khi đem theo vào công viên không biết để ở đâu nên đành treo trên cành cây hoặc bỏ lại vương vãi trên bãi cỏ rất phản cảm; nước hồ chưa được xử lý, bốc mùi hôi thối nên nhiều người đi tập thể dục phải đeo khẩu trang rất bất tiện.

Bác Phạm Hải, nhà N05 Trung Hòa Nhân Chính cho biết thêm, một góc của công viên tiếp giáp nhà văn hóa quận Thanh Xuân và chỉ được ngăn cách bằng hàng rào sơ sài nên nhiều người dân đã vượt rào để sang sân nhà văn hóa để sử dụng các thiết bị thể dục thể thao, thiết bị vui chơi. Mặc dù khoảng vỉa hè trước cổng chính của công viên được lát đá sạch đẹp nhưng do tuyến đường Hoàng Minh Giám thường xuyên xảy ra tắc đường vào giờ cao điểm nên nhiều xe máy, thậm chí có cả ô tô vẫn lao lên vỉa hè để đi. Nhiều người lo ngại nếu không có biện pháp ngăn chặn, e rằng lâu ngày, mặt đá tại khu vực này sẽ bị cày xới, nứt vỡ, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Chưa kể việc để các phương tiện giao thông tự do đi lại trên vỉa hè còn gây nguy hiểm cho người đi bộ.

Trong khi đó, bác Nguyễn Văn Thành, một hộ dân sinh sống tại tòa nhà Golden West chia sẻ: “Hiện công viên chủ yếu mới chỉ phù hợp để đi dạo mát mà chưa có thêm các hoạt động nào khác. Chúng tôi mong muốn chính quyền địa phương, chủ đầu tư sớm bổ sung những hạng mục còn thiếu như: thiết bị thể dục công cộng, thiết bị vui chơi cho trẻ nhỏ, khắc phục những vấn đề về hạ tầng và ô nhiễm nước hồ để công viên này được sử dụng đồng bộ, phục vụ người dân quanh khu vực và người dân Thủ đô”.
 

ho dieu hoa nhan chinh o nhiem
Nước hồ bốc mùi hôi thối là do tảo xanh và xác thực vật trong lòng hồ bị phân hủy

Để làm rõ những vấn đề nêu trên, PV báo TN&MT đã có cuộc trao đổi với ông Lê Hồng Thắng, Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư Xây dựng quận Thanh Xuân. Ông Thắng cho biết, công viên hồ điều hòa Nhân chính là công viên mở, phục vụ toàn thể nhân dân tham gia sinh hoạt, nghỉ ngơi, tập thể dục, thể thao. Thời gian gần đây, nước hồ có hiện tượng bốc mùi là do có một lượng tảo xanh lẫn trong nước. Mặt khác do công viên mới đi vào hoạt động, dưới đáy hồ còn sót lại một số cây bụi, cây dại và rong rêu bị phân hủy nổi trên mặt hồ. Hiện tại, Ban QLDA đã phối hợp với Xí nghiệp thoát nước số 6 hàng ngày thực hiện vớt rác, vớt váng và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để duy trì vệ sinh nước hồ. Tính tới thời điểm hiện tại, mùi hôi đã xử lý được khoảng 70% và Xí nghiệp thoát nước số 6 chuẩn bị lắp bè thủy sinh dưới lòng hồ để làm sạch nước hồ”.

Cũng theo ông Thắng, theo thiết kế, công viên xây dựng các cụm tiểu cảnh, chòi nghỉ, bồn cây được ốp lát bằng vật liệu đá tự nhiên granite. Những vị trí trên được kết hợp làm ghế ngồi cho người dân mỗi khi dừng nghỉ. Do đó công viên không bố trí thêm ghế đá. Ban quản lý dự án quận Thanh Xuân cũng đã bố trí 50 thùng rác quanh đường dạo và các vị trí khác trong công viên để người dân tham gia sinh hoạt thuận tiện bỏ rác vào thùng đúng nơi quy định. Ngoài ra, hệ thống chiếu sáng vẫn đáp ứng đủ nhu cầu vui chơi, đi dạo cho người dân quanh khu vực chứ không phải tối tù mù như một số ý kiến người dân phản ánh.

“Kế hoạch sắp tới của chúng tôi là tập trung xử lý vấn đề ô nhiễm nước hồ, đảm bảo vệ sinh môi trường phục vụ nhân dân một cách tốt nhất” – ông Lê Hồng Thắng cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần sớm khắc phục tình trạng ô nhiễm hồ điều hòa của công viên trăm tỷ ở quận Thanh Xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO