Căn hộ tăng giá dịp cuối năm

Thục Vy| 10/12/2021 23:05

(TN&MT) - TP.HCM và các tỉnh phía Nam trở lại trạng thái bình thường mới đã tạo sự phục hồi mạnh mẽ cho thị trường bất động sản (BĐS). Đặc biệt, thị trường căn hộ ghi nhận tín hiệu phục hồi tốt so với các quý trước, nhờ doanh nghiệp đẩy mạnh bán hàng và người dân có tâm lý mua nhà cuối năm. Giá bán căn hộ được nhận định tiếp tục xu hướng tăng nhờ nhu cầu nhà ở vẫn mạnh mẽ.

Ảnh minh họa

Theo báo cáo thị trường mới nhất của DKRA Việt Nam, trong tháng 10 và 11, TP.HCM ghi nhận 5 dự án căn hộ chung cư, tung ra thị trường khoảng 371 căn, tập trung ở phân khúc hạng A (cao cấp) và hạng sang, không có sản phẩm nhà giá rẻ nào xuất hiện trong rổ hàng. TP.Thủ Đức là nơi phủ sóng 95% nguồn cung mới, trong khi chỉ có 5% rổ hàng xuất hiện ở trục đô thị phía Tây Sài Gòn. Tuy nguồn cung căn hộ đều thuộc phân khúc cao cấp và hạng sang, lượng tiêu thụ vẫn đạt khoảng 75% rổ hàng mở bán mới, với khoảng 279 căn giao dịch thành công. Thanh khoản đầu quý 4 tăng nhẹ so với những tháng giãn cách quý 3, nhưng lượng tiêu thụ vẫn giảm 77% so với cùng kỳ năm ngoái (bán được 1.232 căn).

Điều này cho thấy, thị trường BĐS TP.HCM đã sôi động trở lại khi các chủ đầu tư đồng loạt “bung hàng”. Tuy nhiên, mặt bằng giá mới đã được thiết lập, cho dù thị trường BĐS thời gian qua vô cũng yên ắng do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Mức giá tại một số dự án đã tăng chóng mặt so với thời điểm mở bán ban đầu. Nếu ở thời điểm năm 2020, một số dự án dự kiến bung hàng với mặt bằng giá từ 30-35 triệu đồng/m2, thì tại thời điểm này đã được điều chỉnh tăng từ 5-20%.

Báo cáo từ các công ty nghiên cứu thị trường cũng cho thấy, trong quý 3/2021 TP.HCM và các tỉnh phía Nam tiếp tục ghi nhận giá căn hộ và nhà liền thổ tiếp tục leo thang. Cụ thể, giá chào bán căn hộ trung bình tại TP.HCM tăng 4% so với quý trước. Khu vực TP.Thủ Đức là địa phương có giá nhà tăng mạnh nhất với mức tăng trung bình từ 15-20%. Bình Chánh, Bình Tân ghi nhận giá nhà tăng thêm từ 2-5% trong khi các quận huyện khu Nam có giá nhà tăng trung bình từ 2-9% so với quý trước.

Bà Dương Thùy Dung - Giám đốc cấp cao, CBRE Việt Nam nhận định, giá sơ cấp sẽ tiếp tục đà tăng khi lượng cầu tăng ổn định và quỹ đất nội thành ngày càng khan hiếm. Giá chào bán sơ cấp của phân khúc cao cấp và trung cấp dự kiến tăng trong khoảng từ 3-7% theo năm. Phân khúc hạng sang sẽ đạt mức tăng cao nhất 7-8% nhờ các dự án căn hộ có thương hiệu sắp ra mắt, trong khi giá phân khúc bình dân sẽ không có nhiều biến động do thiếu nguồn cung mới.

“Tại thị trường căn hộ, giá mở bán mới dự kiến tiếp tục tăng trong quý cuối năm dưới sức ép thiếu hụt quỹ đất và chi phí vật liệu xây dựng leo thang. Mức giá tăng khiến nguồn cầu đang dần chuyển dịch ra xa khu vực trung tâm với giá cả hợp túi tiền hơn. Xu hướng này ngày càng rõ nét trong bối cảnh thu nhập giảm sút do tác động của đại dịch” - bà Dung phân tích.

Còn ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc batdongsan.com.vn cho rằng, thị trường đang như chiếc lò xo bị nén lâu ngày đang bật lên mạnh mẽ. Hiện mức độ quan tâm của nhà đầu tư trên thị trường BĐS đã phục hồi so với trước thời điểm trước giãn cách và đang có chiều hướng tiếp tục tăng mạnh.

Đưa ra lời khuyên cho nhà đầu tư, ông Quốc Anh cho hay, trước diễn biến thị trường hiện nay, nhà đầu tư không nên thấy mặt bằng giá tăng mà chạy theo, không thể thấy họ mua mà mình cũng mua. “Nếu khách hàng mua để ở thì cần cân nhắc về hạ tầng để phù hợp với sinh hoạt của gia đình. Còn nếu đầu tư cần nằm lòng bài học tìm hiểu về quy hoạch chi tiết, có tầm nhìn xa và nghiên cứu kỹ trước khi đặt tiền”, ông Quốc Anh khuyên.

Theo dự báo của các chuyên gia BĐS, thị trường BĐS từ nay đến hết năm 2021 sẽ không có chuyển biến mang tính đột phá, vì nền kinh tế phía Nam vẫn đang gồng mình gánh chịu thiệt hại do dịch bệnh. Tuy nhiên, nếu dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát tốt thì thanh khoản BĐS sẽ tăng trở lại, kéo theo giá cả có thể sẽ tăng nhẹ do nguồn cung còn hạn chế mà nhu cầu nhà ở vẫn cao, giá nguyên vật liệu, nhân công tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Căn hộ tăng giá dịp cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO