Căn cứ xác định phạm vi hành lang bảo vệ nguồn nước là gì?

19/07/2018 17:19

(TN&MT) – Cơ sở kinh doanh của chúng tôi nằm gần hành lang bảo vệ nguồn nước đối với hồ tự nhiên của địa phương. Thực tế, chúng tôi cũng không biết là cơ sở của mình có nằm trong hành lang hay chưa? Xin hỏi, căn cứ xác định phạm vi hành lang bảo vệ nguồn nước là gì? Phạm vi hành lang bảo vệ nguồn nước đối với hồ tự nhiên ra sao? Và nếu nằm trong hành lang này, chúng tôi phải đảm bảo các yêu cầu gì?

cong vien bach thao 1
Ảnh minh họa. Nguồn Internet.

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường xin tư vấn như sau:

Theo Điều 7, Nghị định 43/2015/NĐ-CP, căn cứ xác định phạm vi hành lang bảo vệ nguồn nước gồm: Chức năng của hành lang bảo vệ nguồn nước; Đặc điểm địa hình, địa chất, thủy văn, môi trường, sinh thái; diễn biến lòng dẫn, bờ sông, suối, kênh, rạch; Hiện trạng sử dụng đất, hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội khu vực ven nguồn nước.

Trong khi đó, Điều 10 Nghị định trên quy định về phạm vi hành lang bảo vệ nguồn nước đối với hồ tự nhiên, hồ nhân tạo ở đô thị, khu dân cư tập trung và các nguồn nước khác như sau:

- Đối với hồ tự nhiên, hồ nhân tạo ở các đô thị, khu dân cư tập trung; hồ, ao lớn có chức năng điều hòa ở các khu vực khác, phạm vi hành lang bảo vệ nguồn nước không nhỏ hơn 10 m tính từ mép bờ.

- Đối với đầm, phá tự nhiên và các nguồn nước liên quan đến hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng, có giá trị cao về đa dạng sinh học, bảo tồn văn hóa và bảo vệ, phát triển hệ sinh thái tự nhiên, phạm vi hành lang bảo vệ nguồn nước không nhỏ hơn 30 m tính từ mép bờ.

- Trường hợp nguồn nước nằm trong khu vực bảo tồn thiên nhiên hoặc nằm trong phạm vi bảo vệ di tích lịch sử, văn hóa thì thực hiện theo quy định của pháp luật về bảo tồn thiên nhiên và bảo vệ di tích lịch sử, văn hóa.

Nếu cơ sở của bạn nằm trong hành lang bảo vệ nguồn nước thì phải đáp ứng các yêu cụ thể tại Khoản 1 Điều 45, Nghị định 43/2015/NĐ-CP: Không được gây sạt, lở bờ sông, suối, kênh, rạch, hồ chứa hoặc gây ảnh hưởng nghiêm trọng, uy hiếp đến sự ổn định, an toàn của sông, suối, kênh, rạch, hồ chứa. Không làm ảnh hưởng đến các chức năng của hành lang bảo vệ nguồn nước đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Không gây ảnh hưởng xấu đến cảnh quan, môi trường sinh thái trong phạm vi hành lang bảo vệ nguồn nước; Thực hiện các biện pháp bảo vệ tài nguyên nước theo quy định của pháp luật.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Căn cứ xác định phạm vi hành lang bảo vệ nguồn nước là gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO