Cẩm Thủy (Thanh Hóa): Thương binh hạng 4/4 nguy cơ mất đất khai hoang hơn 40 năm

Bài và ảnh: Thu Thủy - Đức Duy| 12/05/2020 11:54

(TN&MT) - Thửa đất rộng 13.100 m² được gia đình ông Trương Công Yêu, xã Cẩm Phú, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa khai hoang từ năm 1974, không có tranh chấp hay vi phạm… Nhưng, khi chưa tiến hành xác minh rõ nguồn gốc đất, UBND xã Cẩm Phú đã tự ý đưa vào diện đất do xã quản lý, khiến gia đình thương binh hạng 4/4 có nguy cơ “trắng tay”.

Nguy cơ mất đất khai hoang

Phản ánh tới Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Trương Công Yêu cho biết: Năm 1972, ông xuất ngũ trở về địa phương với thương tật 21% (hạng 4/4), được Nhà nước tặng Huân chương Kháng chiến hạng Nhất và các Huân chương khác. Năm 1974, gia đình ông bắt đầu khai hoang và canh tác trên thửa đất đồi có diện tích 13.100 m² tại Eo Gió, thuộc thôn Vĩnh Long (nay là thôn Hoàng Vĩnh), xã Cẩm Phú. Đến năm 2010, do sức khỏe yếu nên ông giao cho con trai là Trương Công Tình tiếp tục quản lý và canh tác khu đất trên để có thu nhập nuôi các cháu ăn học, chăm vợ chồng ông lúc ốm đau.

Năm 2019, UBND xã Cẩm Phú có thông báo yêu cầu dừng sản xuất trên đất hộ ông Yêu khai hoang, khiến gia đình ông đứng trước nguy cơ “trắng tay”

Tháng 5/2019, UBND xã Cẩm Phú có Thông báo số 265/TB-UBND về việc dừng canh tác, sản xuất trên thửa đất mà gia đình ông đã khai hoang trước đó để giao cho hộ ông Lương (Công ty Thành Tín) làm trang trại chăn nuôi lợn. Gia đình ông đã gửi đơn phản ánh lên UBND huyện Cẩm Thủy, nhưng đến nay, vẫn chưa nhận được văn bản giải quyết của chính quyền địa phương.

Ông Trương Công Yêu bức xúc cho biết: Trong khi, chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan có thẩm quyền, nhưng UBND Cẩm Phú lại ngăn cản gia đình tôi canh tác, sản xuất trên đất khai hoang từ năm 1974. Trước đó, gia đình đã nhiều lần đề nghị xác minh nguồn gốc đất làm căn cứ để cấp có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) theo quy định, nhưng chính quyền địa phương không giải quyết. Bỏ công hơn 40 năm khai phá, gìn giữ, đổ biết bao nhiêu mồ hôi và nước mắt, nay gia đình đang đứng trước nguy cơ mất đất.

Theo tìm hiểu của PV, khi chưa tiến hành xác minh rõ nguồn gốc đất cho gia đình ông Yêu, ngày 20/9/2014, UBND xã Cẩm Phú tiến hành làm hợp đồng cho thuê 17.000 m² đất dự phòng (bao gồm diện tích đất ông Yêu khai hoang) với anh Trương Công Tình (con trai ông Yêu), thời hạn hợp đồng từ ngày 22/9/2014 đến ngày 31/12/2019.

Khi chưa hết hạn hợp đồng, ngày 4/5/2019, UBND xã Cẩm Phú đã “tức tốc” có Thông báo số 265/TB-UBND về việc đề nghị hộ ông Trương Công Tình dừng canh tác, sản xuất trên diện tích đất do UBND xã quản lý để thực hiện việc quy hoạch Xây dựng khu trang trại tập trung trên khu vực Eo Gió, Cây Dộc, Sống Lang thôn Hoàng Vĩnh.

Cần xác minh rõ nguồn gốc đất

Ngày 9/3/2020, UBND huyện Cẩm Thủy có Văn bản số 330/UBND-VP giao UBND xã Cẩm Phú nghiên cứu nội dung đơn thư, báo cáo làm rõ nội dung phản ánh và giải quyết đề nghị của hộ gia đình ông Yêu theo đúng quy định của pháp luật, trả lời công dân trước ngày 13/3/2020.

Theo ông Trương Công Yêu, UBND xã Cẩm Phú không kiểm tra làm rõ theo Văn bản chỉ đạo của UBND huyện Cẩm Thủy, mà chỉ khăng khăng dựa vào hợp đồng cho thuê đất năm 2014, yêu cầu gia đình trả lại đất cho xã để bàn giao cho ông Lương thực hiện dự án trang trại chăn nuôi lợn.

Anh Trương Công Tình (con trai ông Yêu) đang chỉ vào khu đất rộng 13.100 m² được gia đình khai hoang từ năm 1974 tại Eo Gió, thôn Vĩnh Long, xã Cẩm Phú

Ông Bùi Xuân Chinh, Bùi Văn Soạn, Bùi Văn Hồng (Đội trưởng, Trưởng thôn Vĩnh Long từ năm 1990 - 2013)  xác nhận: Hộ gia đình ông Trương Công Yêu đã khai hoang, sản xuất trước năm 1980 trên thửa đất tại Eo Gió, thôn Vĩnh Long. Sau khi chúng tôi làm Đội trưởng, Trưởng thôn, ông Yêu vẫn sản xuất trên thửa đất đã khai hoang, không có tranh chấp với các hộ xung quanh và không vi phạm pháp luật, gia đình canh tác liên tục, thực hiện nghĩa vụ tài chính với thôn và xã đầy đủ.

Tại Khoản 4, Điều 21, Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định: Trường hợp không có một trong các loại giấy tờ quy định hoặc trên giấy tờ đó không ghi rõ thời điểm xác lập giấy tờ và mục đích sử dụng đất, phải có xác nhận của UBND cấp xã về thời điểm bắt đầu sử dụng đất và mục đích sử dụng đất trên cơ sở thu thập ý kiến của những người đã từng cư trú cùng thời điểm bắt đầu sử dụng đất của người có yêu cầu xác nhận trong khu dân cư (thôn, làng, ấp, bản, buôn, phum, sóc, tổ dân phố) nơi có đất.

Thế nhưng, trong trường hợp này, ngoài hợp đồng cho thuê đất năm 2014, UBND xã Cẩm Phú chưa đưa ra được căn cứ xác đáng chứng minh số thửa đất 13.100 m² là đất do xã quản lý, khiến hộ ông Yêu băn khoăn cho rằng liệu UBND xã Cẩm Phú có áp dụng đúng các quy định của pháp luật hay không?.

Ông Bùi Văn Đại, Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Phú thừa nhận: Ngày xưa, gia đình ông Trương Công Yêu có khai hoang sản xuất trên diện tích đất mà xã đã ký hợp đồng thuê đất trồng cây hàng năm với ông Trương Công Tình (con trai ông Yêu), hợp đồng có thời hạn từ năm 2014 đến 2019. Ngày đó, có rất nhiều gia đình cũng khai hoang sản xuất như nhà ông Yêu, tất cả những diện tích đất khai hoang đều thuộc UBND xã quản lý, vì vậy, năm 2014 xã đo đạc và ký hợp đồng thuê đất với ông Tình để canh tác.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó Trưởng Phòng TN&MT huyện Cẩm Thủy cho biết: UBND huyện Cẩm Thủy có nhận được đơn thư của hộ gia đình ông Trương Công Yêu, hiện đang giao cho UBND xã Cẩm Phú xác minh và làm rõ sự việc.

Rất mong UBND huyện Cẩm Thủy cần nhanh chóng kiểm tra, xác mình rõ nguồn góc đất của hộ gia đình ông Yêu để trả lại quyền lợi hợp pháp của công dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cẩm Thủy (Thanh Hóa): Thương binh hạng 4/4 nguy cơ mất đất khai hoang hơn 40 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO