Cẩm Thủy - Thanh Hóa: “Bất thường” trong việc cưỡng chế nhà dân?

30/05/2018 21:03

(TN&MT) - Cưỡng chế công trình vi phạm hành lang an toàn giao thông, “tiện tay” phá nát ngôi nhà sinh sống ổn định lâu nay của người dân, với một lý do: Công...

(TN&MT) - Cưỡng chế công trình vi phạm hành lang an toàn giao thông, “tiện tay” phá nát ngôi nhà sinh sống ổn định lâu nay của người dân, với một lý do: Công trình vi phạm và đất trước đó đã được thu hồi! Khiến người dân không chỗ nương thân, sự việc thật như đùa đã diễn ra tại xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa.

Ngày 06/8/2001, UBND tỉnh Thanh Hóa có quyết định thu hồi đất tại một số địa phương trong địa bàn  huyện Cẩm Thủy để phục vụ xây cầu thuộc dự án đường Hồ Chí Minh. Nằm trong diện bị thu hồi, gia đình ông Đỗ Huy Nhật (thôn Đại Đồng 3, xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa) đã nghiêm chỉnh chấp hành, giao đất cho nhà nước. Cũng từ đây, gia đình ông bắt đầu vướng vào hàng loạt rắc rối.

Theo đó, gia đình ông Nhật được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng 3.286m2 đất tại thôn Đại Đồng 3, trong đó có 300m2 đất thổ cư. Vị trí này được xác định nằm trong phạm vi dự án cầu Cẩm Thủy (thuộc dự án quốc gia đường Hồ Chí Minh) nên gia đình ông Nhật bị thu hồi diện tích đất canh tác để phục vụ thi công công trình.

Trong số diện tích bị thu hồi, có một số phần đất được trưng dụng tạm thời để thi công mố cầu và tập kết nguyên vật liệu. Phần sử dụng tạm thời này theo như quyết định sau khi xong phải san sửa mặt bằng và trả lại cho địa phương tiếp tục sử dụng vào sản xuất nông nghiệp.
Cẩm Thủy- Thanh Hóa: “Bất thường” trong việc cưỡng chế nhà dân?
Ông Đỗ Duy Nhật đau xót khi nhìn thấy ngôi nhà bị chính quyền địa phương phá nát
Tuy nhiên, đấy chỉ là quyết định chung cho cả dự án, ông Đỗ Huy Nhật cho biết, gia đình ông không hề nhận được bất cứ một thông báo hay quyết định thu hồi nào đối với thửa đất của gia đình ông! Việc phần đất bị trưng dụng tạm thời để phục vụ thi công công trình gia đình rất ủng hộ và không đòi hỏi bất cứ gì.

Ông Nhật cho biết thêm: “Sau khi nhận đền bù cho phần hoa màu trên đất thổ canh xong , ông giao lại phần đất thổ cư còn trong sổ đỏ cho anh Đỗ Văn Tiến (cháu ruột) quản lý, trông nom”. Từ đó đến nay, gia đình anh Đỗ Văn Tiến sinh sống và làm ăn ổn định trên mảnh đất thổ cư này.

Ngày 26/1/2018, lấy lý do là cưỡng chế vi phạm hành lang an toàn giao thông, UBND xã Cẩm Sơn đã phá bỏ toàn bộ quán hàng của anh Tiến, “tiện tay” phá luôn cả ngôi nhà 5 gian có từ đời cha ông để lại.

Cho rằng UBND xã Cẩm Sơn đang cố tình lạm quyền, phá hoại tài sản trên mảnh đất có đầy đủ giấy tờ hợp pháp. Anh Đỗ Văn Tiến đã làm đơn gửi các cơ quan chức năng huyện Cẩm Thủy xem xét. Tuy nhiên, đến nay UBND huyện Cẩm Thủy đã “phớt lờ” nguyện vọng của người dân. Nhà không còn để ở, gia đình anh phải tá túc nhà người thân, bán hết xe cộ, đồ đạc và nghỉ làm để đi đòi công lý cho gia đình.
anh 2
Một phần diện tích của ông Nhật trước đây Nhà nước thu hồi để làm đường nay được chính quyền "hợp thức hóa" bằng việc thu hồi đất để xây dựng sân vận động - Trung tâm thể thao huyện Cẩm Thủy
Ông Phạm Viết Hoài, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Thủy cho biết, vụ việc của ông Đỗ Huy Nhật huyện cũng có công văn trả lời. Việc anh Đỗ Văn Tiến (cháu ruột ông Nhật) sinh sống trên thửa đất đã bị nhà nước thu hồi năm 2001. Xã đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính. Nhắc nhở và yêu cầu tháo dỡ phần đã vi phạm vào hành lang an toàn giao thông. Do anh Đỗ Văn Tiến không chấp hành, nên xã đã cưỡng chế toàn bộ phần vi phạm.

Nhưng khi phóng viên đặt câu hỏi, thửa đất của ông Nhật có quyết định thu hồi hay không? thì được vị Chủ tịch này cho rằng: Thời điểm thu hồi tôi chưa làm Chủ tịch nên không nắm rõ. Ông chỉ nắm chung, còn chuyên môn phải do Phó Chủ tịch phụ trách mới nắm rõ. Vậy xin hỏi ông Chủ tịch, việc chỉ đạo cấp dưới cưỡng chế công trình vi phạm hành lang an toàn giao thông và “tiện tay” phá nát ngôi nhà họ ở ổn định lâu nay dựa vào quyết định nào?

Trong khi, ông Nguyễn Khắc Tuấn, Trưởng phòng TNMT huyện Cẩm Thủy cho biết, do cơ quan di chuyển có thể Quyết định thu hồi đất của ông Đỗ Huy Nhật bị thất lạc, tôi sẽ cho người tìm khi nào thấy sẽ gửi lại cho phóng viên. Chúng tôi tiếp tục đặt câu hỏi: Vậy Quyết định thu hồi đất đơn vị nào được nhận, việc lưu chiểu ở đâu? Nhưng ông Tuấn im lặng. Sự việc gần như lâm vào bế tắc!
anh 3
UBND huyện Cẩm Thủy thừa nhận đất nhà ông Nhật đã bị thu hồi phục vụ Dư án làm đường Hồ Chí Minh từ lâu, nhưng lạ thay năm 2010, sổ đỏ này vẫn được Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cẩm Thủy cho thế chấp vay vốn. Vậy đâu là sự thật? 
Tiếp tục đi tìm câu trả lời, chúng tôi đến UBND xã Cẩm Sơn, ông Nguyễn Công Hoan, Phó Chủ tịch xã Cẩm Sơn cho biết: Chúng tôi không hề nhận được quyết định thu hồi đất nào của UBND huyện liên quan đến hộ ông Nhật.

Chụp lại sổ mục kê và xem lại chỉ giới đỏ phần đất nhà ông Nhật. Thì toàn bộ diên tích đất thổ cư thể hiện trên số tờ bản đồ 03, số thửa 70 là 300m2 đất ở, 100m2 đất thổ canh. Tức mảnh đất nhà ông Nhật đến nay về pháp lý vẫn còn nguyên giá trị.

Chúng tôi tiếp tục tìm đến nhà ông Liệu, nguyên Chủ tịch UBND huyện Cẩm Thủy thời kỳ 2001. Ông Liệu khẳng định: Mất, thất lạc là điều không thể xảy ra. Nếu huyện trả lời các anh như vậy tức là không có. Mà không có, đương nhiên đất của ông Nhật còn nguyên.

Việc này rất trùng khớp với ý kiến trao đổi của ông Trần Văn Linh, Hạt phó Quản lý đường bộ Công ty 470, quản lý khu vực Cẩm Thủy cho biết, tôi theo công trình từ năm 2000 đến nay không hề nhận được bất kỳ quyết định nào về thu hồi đất của ông Đỗ Huy Nhật.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cẩm Thủy - Thanh Hóa: “Bất thường” trong việc cưỡng chế nhà dân?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO