Cẩm Giàng (Hải Dương): Dân phản đối Dự án đền bù không đúng giá, đất bị san lấp trái phép

27/07/2019 15:47

(TN&MT) - Nhiều hộ dân đội 5, thôn Phú Lộc, xã Cẩm Vũ, huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) đang nhất quyết không nhận tiền đền bù Dự án Khu dân cư thương mại & chợ Phú Lộc vì “chê” giá đền bù thấp. Các hộ bức xúc: Việc đền bù không được rõ ràng, thiếu minh bạch, không đúng theo quy định của Nhà nước, khiến người bị thu hồi đất thiệt thòi khi phải mất đi phương tiện sản xuất “kế sinh nhai”.

Trong khi, nhiều hộ dân đang còn chưa thông, chính quyền địa phương không tuyên truyền, giải thích, vận động mà cố tình áp đặt, hơn nữa hành xử theo kiểu “dọa nạt” để người dân phải nhận tiền, bàn giao đất. Có hộ gia đình còn bị đơn vị thi công “trắng trợn” san lấp và xây dựng kè lên diện tích đất không nằm trong diện bị thu hồi, đang khiến dư luận bức xúc.

1 (1)
Người dân thôn Phú Lộc phản ánh với phóng viên về giá đền bù đất quá thấp

Chúng tôi về đội 5, thôn Phú Lộc, xã Cẩm Vũ, huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) theo thông tin phản ánh của người dân, hiện còn nhiều hộ gia đình nhất quyết không nhận tiền đền bù Dự án Khu dân cư thương mại & chợ Phú Lộc vì cho rằng giá đền bù quá thấp so với mặt bằng nhiều địa phương.

Tại hộ gia đình ông Đào Xuân Chính, vợ chồng ông Chính, ý kiến: “Gia đình tôi có 3 sào và 2 thước ruộng là “hương hỏa” thờ cúng liệt sỹ. Cả gia đình trông chờ vào số ruộng làm “kế sinh nhai” nay nằm trong diện thu hồi đất để làm Dự án Khu dân cư thương mại & chợ Phú Lộc, không biết sau này chuyển nghề gì để sinh sống. Bởi giá đền bù quá thấp (75 triệu đồng/sào), nên gia đình không đồng ý. Cũng với diện tích ruộng như vậy, nhiều nơi địa phương đều đền bù, hỗ trợ với giá 150 triệu đồng/sào. Trong đó, hiện gia đình tôi còn có 2 thước ruộng của Liệt sỹ, hàng năm trông vào diện tích này để có thu nhập thờ cúng; nay cũng nằm trong diện bị thu hồi, nên gia đình nhất quyết không đồng ý nhận tiền, bàn giao đất cho Dự án”.

2
Nhiều diện tích đất của các hộ gia đình vẫn không chịu nhận tiền, bàn giao đất.

 

3
Bà Nguyễn Thị Dy phản ánh diện tích đất bị Nhà đầu tư san lấp trái phép

Khi người dân của thôn Phú Lộc chưa thông về chủ trương, chính sách hỗ trợ đền bù, giải phóng mặt bằng để làm Dự án thì cán bộ thôn, xã không giải thích mà đến tận nhà nói nặng lời, gần như đe dọa để người dân phải giao đất, nhận tiền - bà Nhạn (là vợ ông Đào Xuân Hiệu) có diện tích ruộng bị thu hồi chưa bàn giao đất ở thôn Phú Lộc, phản ánh: “Mục đích của gia đình chúng tôi là hỏi cán bộ thôn, xã cho rõ ràng về chế độ, chính sách của Dự án. Nhưng trong các cuộc họp, Chủ tịch UBND xã Cẩm Vũ không cho phát biểu ý kiến, nói còn bận nhiều việc. Trong khi đó, trưởng thôn thì đi đến các nhà không chịu nhận tiền vì chưa đồng thuận, với lời nói mang tính đe dọa: Các hộ không nhận tiền thì sẽ chuyển vào Kho bạc, sau này có muốn nhận cũng khó...!”

Không những thu hồi đất, đền bù người dân với giá “bèo” mà đơn vị thi công còn “trằng trợn” san lấp luôn ruộng của gia đình không nằm trong Dự án - bà Nguyễn Thị Dy, thôn Phú Lộc, vừa dẫn chúng tôi ra khu ruộng bị đơn vị thi công lấn chiếm vừa uất ức, nói: “Gia đình tôi có hơn 2 sào ruộng, diện tích nằm trong diện Dự án đã được điền bù, gia đình nhận tiền; còn lại 12 thước kế bên. Nhưng không hiểu sao, đơn vị thi công đã san lấp hết, nay xây dựng đường ranh giới lên trên đất không bị thu hồi. Mặc dù, gia đình ra tận nơi, ý kiến đơn vị thi công nhưng họ không dừng lại, nay diện tích đất này đã nằm chung trong đất Dự án. Gia đình tôi sẽ làm đơn đề nghị chính quyền xã, huyện vào cuộc giải quyết và phân định đúng, sai. Đơn vị thi công Dự án không những thiếu trách nhiệm, mà còn định lợi dụng thi công dự án làm cống thoát nước sát đường đi của thôn, mục đích để mở rộng thêm diện đất. Chính vì vậy, người dân cả thôn đã phản đối, nên đơn vị này đã tạm thời dừng lại việc làm sai phạm trên. Gia đình tôi mong muốn các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để làm rõ, việc đơn vị thi công đã lợi dụng Dự án lấn chiếm diện tích đất ruộng trái phép của gia đình tôi.”

Đa số các hộ dân hiện chưa bàn giao ruộng nằm trong diện bị thu hồi để thực hiện Dự ánKhu dân cư thương mại & chợ Phú Lộc, xã Cẩm Vũ, huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) khi trao đổi với chúng tôi đều chung quan điểm “chê” giá đền bù thấp và cho rằng Dự án không được minh bạch, rõ ràng. Bởi theo người dân thì những Dự án này, người dân phải được thỏa thuận về giá, các chế độ chính sách khác phải được rõ ràng, nhưng chính quyền địa phương xã Cẩm Vũ cứ mập mờ “đánh lận con đen” đang khiến nhiều người hoài nghi, đặt ra câu hỏi: Có phải chính quyền đang cố tình “ép” dân để lấy ruộng giá rẻ, giao cho đơn vị thực hiện dự án sau này bán đất kiềm lời lớn. Không những vậy, người dân thôn Phú Lộc còn phản ánh về thực trạng thi công Dự án đang gây ô nhiễm môi trường, bụi bặm các xe chở vật liệu đã làm đảo lộn cuộc sống sinh hoạt của nhiều hộ gia đình.

4
Mương thoát nước, nhà đầu tư ý định đặt cống sát đường đi, bị người dân thôn Phú Lộc phản đối

Đại diện chính quyền địa phương, ông Đào Đắc Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Vũ, xác nhận: “Dự án Khu dân cư thương mại & chợ Phú Lộc, hiện nay có 10 hộ dân của thôn Phú Lộc phản đối không nhận tiền để bù, hỗ trợ; với số tiền trên 1,5 tỷ đồng. Nhiều nội dung phản ánh của người dân ông Thanh không nắm bắt được (nhưng do Chủ tịch UBND xã đi họp) ủy quyền ông làm việc với phóng viên. Việc các hộ nhất quyết không nhận tiền đền bù, hỗ trợ xã đã mời lên làm việc nhiều lần và đang tuyên truyền vận động số hộ còn lại nhận tiền, bàn giao đất. Các vấn đề liên quan, ông Thanh về trao đổi với Chủ tịch UBND xã để trả lời sau.

Chúng tôi đến liên hệ làm việc UBND huyện Cẩm Giàng và phòng, ban liên quan nhưng lãnh đạo đều bận họp, qua cán bộ chuyên môn của Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện, phóng viên được cung cấp một số văn bản, quyết định liên quan đến Dự án. Qua đó được biết, ngày 22/5/2019, UBND tỉnh Hải Dương đã có Quyết định số 1786/QĐ - UBND về việc: “Chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất (đợt 1) cho Công ty Cổ phần Đầu tư Tây Bắc thực hiện Dự án Khu dân cư thương mại & chợ Phú Lộc. Trong đó, nội dung: Điều 1: Chuyển mục đích sử dụng 68.231,89m2 đất (trong tổng số 73.265,89m2 - Công ty Cổ phần Đầu tư Tây Bắc lập hồ sơ thực hiện thủ tục xin giao đất đợt 1, được tại xã Cẩm Vũ, huyện Cẩm Giàng; UBND huyện Cẩm Giàng đã thu hồi đất, hoàn thành việc bồi thường, hỗ trợ và giải phóng mặt bằng). Gồm đất trồng lúa (LUC) 59.511m2, đất nuôi trồng thủy sản (NTS) 456m2, đất trồng cây hàng năm khác (BHK) 971m2, đất giao thông (DGT) 5.137m2, đất thủy lợi (DTL) 2.156,89m2 tại xã Cẩm Vũ, huyện Cẩm Giàng. Giao đất (đợt 1) cho Công ty Cổ phần Đầu tư Tây Bắc  để đầu tư xây dựng Khu dân cư thương mại và chợ Phú Lộc, theo quy hoạch và dự án đã được phê duyệt (Quyết định số 3460/QĐ – UBND, ngày 27/9/2017 của UBND huyện Cẩm Giàng, về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết và Quy định quản lý xây dựng theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu dân cư thương mại & chợ Phú Lộc, tỷ lệ 1/500 (điều chỉnh lần 2); Quyết định 3976/QĐ – UBND ngày 29/10/2018 của UBND tỉnh Hải Dương về việc phê duyệt kết quả lựa chọn Nhà đầu tư thực hiện Dự án Khu dân cư thương mại & chợ Phú Lộc, cụ thể như sau: Đất ở liền kề 25.807,59m2, thời hạn sử dụng lâu dài. Đất xây dựng công trình công cộng, hạ tầng kỹ thuật: 42. 424.3m2; gồm đất Nhà văn hóa 256m2, đất trạm xử lý chất thải 88m2, đất cây xanh 9.072,89m2; đất bãi xe 1.888,07m2; đất làm đường giao thông, vỉa hè 31.119,34m2, hình thức giao đất không thu tiền sử dụng đất…”

Dự án Khu dân cư thương mại & chợ Phú Lộc đã được giao đất (đợt 1) theo phản ánh của một số hộ dân thôn Phú Lộc, giá đất đền bù không đúng theo quy định, thực hiện không đúng theo chủ trương, chính sách… Nhà đầu tư cố tình lấn chiếm đất không nằm trong Dự án? Quá trình, Nhà đầu tư thực hiện Dự án đang gây ô nhiễm môi trường, cố tình lắp đặt đường cống nước không đúng quy định, có đúng hay không?

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cẩm Giàng (Hải Dương): Dân phản đối Dự án đền bù không đúng giá, đất bị san lấp trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO