Bạn đọc - Pháp luật

Cổ Nhuế 2 - Hà Nội: Hàng nghìn mét vuông đất công bị san lấp trái phép

Anh Khôi - Cao Sơn 27/08/2024 - 14:21

(TN&MT) – Hàng nghìn m2 đất công, đất nông nghiệp tại tổ dân phố Phú Minh, phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội đang bị san lấp trái phép bằng phế thải, trạc thải xây dựng, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường, gây bức xúc trong dư luận.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay tại khu đất có diện tích hàng nghìn mét vuông (nằm ở phía sau Công ty giầy Thụy Khuê, tổ dân phố Phú Minh, phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội) đang diễn ra tình trạng san lấp suốt ngày đêm.

Hàng đêm, có hàng chục chuyến xe Howo 4 chân chất đầy trạc thải, phế thải được chở từ nhiều nơi đổ về đây để phục vụ cho việc san lấp. Xung quanh đó, luôn xuất hiện nhiều đối tượng cảnh giới, sẵn sàng báo động khi có sự xuất hiện của người lạ mặt và lực lượng chức năng.

10.jpg
Hàng nghìn mét vuông (nằm ở phía sau Công ty giầy Thụy Khuê, tổ dân phố Phú Minh, phường Cổ Nhuế 2) đã được san lấp bằng phế thải, rác thải.

Ghi nhận của phóng viên, để chở phế thải vào được khu đất này, các đối tượng đã phải san gạt, đổ 1 con đường từ đường Tây Thăng Long (ngay cạnh Công ty giầy Thụy Khuê) đi sâu vào trong, con đường này cũng được tạo nên từ hàng trăm khối phế thải.

6.jpg
Con đường từ đường Tây Thăng Long (ngay cạnh Công ty giầy Thụy Khuê) mới được san gạt để làm lối đi vào phía bên trong.

Đi sâu vào bên trong, gần như toàn bộ diện tích đất trống, ao, thùng trước đây đã bị san lấp bằng phẳng bởi đủ các loại phế thải, rác thải. Ước tính, diện tích đã bị san lấp lên đến hơn 1 ha. Xung quanh khu đất này đã được chôn ống cống thoát nước cẩn thận. Ngay lối vào, một cánh cổng lớn được làm bằng khung thép đã được dựng lên.

Anh Phạm Hùng Mạnh (người dân phường Cổ Nhuế 2) cho biết, trước đây khu đất này để trống không có ai sử dụng, một phần diện tích nhỏ được hộ dân canh tác nông nghiệp và trồng cây. Nhưng khoảng nửa tháng trở lại đây, thì khu vực này đã được san lấp phẳng phiu để làm sân bóng.

8.jpg
Khu vực này được san lấp chủ yếu bằng rác thải, phế thải.

Sự việc này đã được Công an phường Cổ Nhuế 2 phát hiện và có Báo cáo số 279/BC-CAPCN2 ngày 20/8/2024 gửi UBND phường Cổ Nhuế 2.

Báo cáo nêu rõ, qua công tác quản lý nắm tình hình trên địa bàn và ý kiến phản ánh của người dân tại khu vực sau Công ty giầy Thụy Khuê thuộc tổ dân phố Phú Minh, phường Cổ Nhuế 2 đang có hiện tượng san lấp, gạt đất gạch… với diện tích khoảng 8.000 m2 và đổ trạc thải từ đường Tây Thăng Long cạnh Công ty giầy Thụy Khuê vào bên trong.

Để thực hiện tốt công tác quản lý đất đai - trật tự xây dựng trên địa bàn phường đảm bảo đúng quy định pháp luật, Công an phường Cổ Nhuế 2 báo cáo đề xuất UBND phường thành lập tổ công tác tiến hành kiểm tra, xác minh xử lý vi phạm.

Trao đổi qua điện thoại, ông Hoàng Mạnh Cường – Phó Chủ tịch UBND phường Cổ Nhuế 2 cho biết, UBND phường đã nắm được việc này, Tổ công tác của UBND phường đã xuống làm việc đối với khu đất bị san lấp. Chúng tôi đang làm văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan cung cấp giấy tờ để xác minh mốc giới. Qua nắm bắt, tại vị trí này chắc đơn vị kết hợp với một số cá nhân san lấp để xây dựng sân bóng.

“Quan điểm của phường là kiên quyết xử lý vi phạm đến cùng, không để hình thành sân bóng hay xây dựng công trình tại khu đất này. Hiện nay, UBND phường đã phối hợp với Công an phường cắt cử lực lượng, dựng barie chốt trực để chống phát sinh vi phạm”: ông Cường cho biết thêm.

12.jpg
Vị trí đã bị san lấp được Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Bắc Từ Liêm xác định là đất công và đất nông nghiệp.

Được biết, ngày 26/8 Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Bắc Từ Liêm đã có Văn bản số 485/TNMT gửi Chủ tịch UBND phường Cổ Nhuế 2 về việc kiểm tra, xử lý vi phạm đất đai trên địa bàn phường Cổ Nhuế 2.

Văn bản nêu rõ, qua kiểm tra, tại khu đất thuộc các thửa đất số 1, tờ bản đồ số 18 và thửa số 3, tờ bản đồ số 27 bản đồ năm 1994 xã Cổ Nhuế (nay là phường Cổ Nhuế 2) đang có tình trạng dùng máy ủi san lấp đất công, đất nông nghiệp trái phép tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp.

Để kịp thời ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm, Phòng Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND phường Cổ Nhuế 2 tổ chức kiểm tra, có phương án ngăn chặn hành vi vi phạm, thiết lập hồ sơ vi phạm hành chính tại các khu đất nêu trên và khu đất liền kề, đồng thời xử lý dứt điểm các công trình vi phạm. Báo cáo kết quả về UBND quận trước ngày 30/8.

Đồng thời đề nghị Chủ tịch UBND phường Cổ Nhuế 2 khẩn trương thực hiện, chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm nếu để xảy ra tình trạng các vi phạm không được ngăn chặn, xử lý kịp thời theo quy định.

Dưới đây là những hình ảnh mà phóng viên ghi nhận:

7.jpg
Một cánh cổng được dựng lên tại khu đất.
2(1).jpg
Phía bên trong, gần như toàn bộ diện tích đất công, đất nông nghiệp đã được san lấp bằng phế thải.
11.jpg
Máy ủi san gạt tại khu đất.
3(1).jpg
4.jpg
Tại đây, vẫn diễn ra tình trạng đốt rác thải, chất thải nguy hại.
20.jpg
Phế thải được chở từ khắp nơi đổ về đây.
23.jpg
Tại khu vực này, nhiều kho xưởng cũng được xây dựng trái phép.
24.jpg
Phía sau Công ty giầy Thụy Khuê, các đối tượng đang múc rãnh để làm cống thoát nước.
21.jpg
Xung quanh khu đất công, đất nông nghiệp đã bị san lấp, nhiều ống cống đã được chôn lấp.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cổ Nhuế 2 - Hà Nội: Hàng nghìn mét vuông đất công bị san lấp trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO