Trong nước

Các nhà khoa học quốc tế tham mưu về công tác bảo vệ môi trường

Khương Trung 07/03/2024 - 23:48

(TN&MT) - Tại cuộc làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường, các nhà khoa học trên thế giới về lĩnh vực môi trường cho rằng, cần tăng cường giáo dục kết hợp với khoa học, nghiên cứu để đưa ra những giải pháp phù hợp với điều kiện từng địa phương tại Việt Nam.

small_20240307-bo-truong-tiep-nhk-1.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh chụp ảnh lưu niệm với các nhà khoa học quốc tế đã tham gia Hội thảo quốc tế lần thứ Tư về Ô nhiễm môi trường, Biện pháp phục hồi và Quản lý (ICEPORM 4)

Chiều tối ngày 7/3, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh cùng lãnh đạo các cơ quan chuyên môn, các nhà khoa học của Bộ đã có buổi tiếp và làm việc với hơn 30 nhà khoa học đến từ nhiều quốc gia trên thế giới về lĩnh vực môi trường. Tại đây, hai bên cùng nhau trao đổi và thảo luận những nội dung cùng quan tâm về bảo vệ môi trường ở Việt Nam cũng như hướng tới xây dựng các dự án chung có thể phổ biến rộng rãi trên thế giới.

Trao đổi với các nhà khoa học, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh chúc mừng kết quả của Hội thảo quốc tế lần thứ Tư về Ô nhiễm môi trường, Biện pháp phục hồi và Quản lý (ICEPORM 4) diễn ra tại Quy Nhơn, Bình Định từ ngày 03 đến ngày 07 tháng 3 năm 2024 với hơn 100 nhà khoa học đến từ 15 quốc gia ở 5 châu lục, bao gồm Bắc Mỹ, Nam Mỹ, châu Âu, châu Úc và châu Á với các nội dung thảo luận: ô nhiễm môi trường, độc học môi trường, quan trắc và xử lý môi trường, đánh giá rủi ro sinh thái và tác động môi trường.

small_20240307-bo-truong-tiep-nhk-21.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh chủ trì buổi làm việc với Đoàn chuyên gia, nhà khoa học quốc tế về môi trường tối ngày 7/3

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh hy vọng với kết quả của Hội thảo quốc tế này, việc hợp tác giữa các nhà khoa học quốc tế và Việt Nam sẽ đạt nhiều bước tiến quan trọng trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Thông tin tới các nhà khoa học, hiện nay Chính phủ Việt Nam đang thực hiện Luật Bảo vệ môi trường 2020 với mục tiêu là thể chế hóa kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước. Cải cách thể chế môi trường của Việt Nam tiệm cận với chính sách pháp luật BVMT trên thế giới, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, mục tiêu cao nhất là cải thiện chất lượng môi trường, bảo vệ sức khỏe người dân, cân bằng sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển kinh tế bền vững.

small_20240307-bo-truong-tiep-nhk-18.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đề nghị Đoàn và các nhà khoa học thúc đẩy, làm cầu nối hợp tác với Việt Nam lĩnh vực môi trường.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đề nghị Đoàn và các nhà khoa học thúc đẩy, làm cầu nối hợp tác với Việt Nam lĩnh vực cụ thể như: Nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế về độc học môi trường để có thể hỗ trợ Việt Nam xây dựng các phương pháp luận về hệ thống tiêu chuẩn chất lượng môi trường xung quanh, các quy chuẩn kỹ thuật môi trường, đặc biệt là quy chuẩn phát thải.

Nghiên cứu các phương pháp xác định ô nhiễm kim loại nặng, chất thải nguy hại phát thải vào các thủy vực (sông, hồ, biển), hệ sinh thái; Đào tạo, nghiên cứu, xác định sức chịu tải về môi trường tại Việt Nam; Chia sẻ công nghệ môi trường tiên tiến về xử lý môi trường (phương pháp kỹ thuật tốt (BAT) và kinh nghiệm môi trường tốt nhất (BEP).

Đại diện các nhà khoa học, GS. Hoàng Chung Thẩm (Đại học Auburn, Hoa Kỳ) cho biết, mục tiêu của Hội thảo ICEPORM 4 là quy tụ các nhà khoa học môi trường quốc tế và Việt Nam lại với nhau để chia sẻ và thảo luận các kết quả nghiên cứu, bàn thảo về các vấn đề ô nhiễm môi trường, từ đó tìm ra phương hướng giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường tại các quốc gia trên thế giới cũng như Việt Nam. Hội thảo cũng nhằm giúp tăng cường hợp tác quốc tế trong nghiên cứu và đào tạo các nhà khoa học trẻ về môi trường.

small_20240307-bo-truong-tiep-nhk-17.jpg
GS. Hoàng Chung Thẩm (Đại học Auburn, Hoa Kỳ)

Đối với những đề nghị của Bộ Tài nguyên và Môi trường, các nhà khoa học cho biết luôn sẵn sàng đồng hành, chia sẻ các kinh nghiệm thực tế, những nghiên cứu khoa học, chia sẻ các công nghệ môi trường tiên tiến về xử lý môi trường và dành nguồn lực cũng như kêu gọi các đối tác để hỗ trợ Việt Nam trong công tác đào tạo, giáo dục về môi trường từ những cấp học phổ thông.

Các nhà khoa học cho biết, họ có những chương trình khảo sát để biết được rằng, giới trẻ hiện nay rất quan tâm tới lĩnh vực môi trường, bảo vệ môi trường. Tuy nhiên những kiến thức của họ có được đều từ các phương tiện truyền thông đại chúng, còn trong môi trường giáo dục chưa được tiếp cận nhiều. Do đó, các nhà khoa học trên thế giới về lĩnh vực môi trường cho rằng, cần có những chương trình giám sát, đánh giá để nắm rõ được sức chịu tải, hiện trạng môi trường hiện nay. Đây là vấn đề quốc tế nhưng mỗi quốc gia cần điều tra, tổng hợp để có giải pháp của riêng mình.

Các nhà khoa học về môi trường tham gia thảo luận tại cuộc làm việc

Bên cạnh đó, cần sử dụng phương tiện truyền thông hiệu quả hơn nữa để thay đổi góc nhìn của người dân về môi trường và cuối cùng là để hướng tới tương lai cần có nghiên cứu, sáng chế ra những sản phẩm thân thiện với môi trường. Các nhà khoa học cho rằng cần tăng cường giáo dục kết hợp với khoa học, nghiên cứu để đưa ra những giải pháp phù hợp với điều kiện từng địa phương tại Việt Nam.

small_20240307-bo-truong-tiep-nhk-6.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, mục tiêu cao nhất là cải thiện chất lượng môi trường, bảo vệ sức khỏe người dân, cân bằng sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển kinh tế bền vững.

Ghi nhận những ý kiến xây dựng, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh và các nhà khoa học thống nhất rằng vấn đề ô nhiễm môi trường là thách thức toàn cầu, nhiệm vụ bảo vệ môi trường cũng là việc chung không chỉ của quốc gia, cá nhân nào. Do đó, cần có sự góp sức mạnh mẽ của các quốc gia, mọi thành phần liên quan. Bộ trưởng cho rằng, cần có sự chung tay của nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp và người dân thì mới giải quyết nhanh, hiệu quả các thách thức về môi trường hiện nay.

Với các nhà khoa học ICEPORM, Bộ trưởng giao Cục Kiểm soát ô nhiễm và Cục Biến đổi khí hậu tăng cường hợp tác để có những dự án chung về bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu. Bộ trưởng chúc cho hợp tác giữa các nhà khoa học môi trường quốc tế và Việt Nam ngày càng bền chặt./.

Một số hình ảnh của Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh tại buổi làm việc với Đoàn chuyên gia, nhà khoa học quốc tế về môi trường tối ngày 7/3

small_20240307-bo-truong-tiep-nhk-3.jpg
small_20240307-bo-truong-tiep-nhk-4.jpg
small_20240307-bo-truong-tiep-nhk-5.jpg
small_20240307-bo-truong-tiep-nhk-19.jpg
small_20240307-bo-truong-tiep-nhk-20.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các nhà khoa học quốc tế tham mưu về công tác bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO