Các ngân hàng lớn sẽ kiểm tra “căng thẳng về khí hậu” theo dự luật Mỹ

Mai Đan| 22/11/2019 12:23

(TN&MT) - Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Mỹ Brian Schatz tại bang Hawaii vừa mới đưa ra một dự luật về việc chỉ đạo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ yêu cầu các ngân hàng lớn tiến hành các cuộc kiểm tra căng thẳng của họ để đo lường khả năng phục hồi của các ngân hàng này đối với các rủi ro tài chính liên quan đến khí hậu.

Thượng nghị sĩ Brian Schatz đặt câu hỏi với David Marcus, người đứng đầu dự án ví tiền điện tử sắp tới của Facebook, Calibra tại Washington, Mỹ vào ngày 16/7/2019. Ảnh: REUTERS / Erin Scott

Đạo luật rủi ro tài chính BĐKH năm 2019 được đề xuất nhấn mạnh mối lo ngại ngày càng tăng của các nhà hoạch định chính sách đối với các rủi ro gây ra cho hệ thống tài chính bởi tần suất và mức độ nghiêm trọng của các sự kiện thời tiết khắc nghiệt như lũ lụt và cháy rừng có thể ảnh hưởng đến năng suất, định giá tài sản và nền kinh tế mở rộng hơn.

“Dự luật này sẽ giúp các cơ quan quản lý tài chính của Mỹ phù hợp với các ngân hàng trung ương toàn cầu khác ở Anh và Hà Lan gần đây đã bắt đầu định lượng các rủi ro hệ thống tiềm ẩn do BĐKH gây ra”, Schatz nói.

“Mặc dù các cơ quan quản lý liên bang của chúng tôi có nghĩa vụ pháp lý về quản lý và giảm thiểu rủi ro trong hệ thống tài chính nhưng họ đã bỏ qua các rủi ro tài chính ngày càng tăng của BĐKH”, Schatz cho biết thêm.

Ông Schatz cho rằng dự luật này sẽ thúc đẩy Cục Dự trữ Liên bang Mỹ thực hiện công việc của họ và bắt đầu chấp nhận rủi ro khí hậu một cách nghiêm túc.

Cục này hiện đang đánh giá các ngân hàng sẽ hoạt động như thế nào trong một loạt các kịch bản kinh tế giả định bất lợi, chẳng hạn như thất nghiệp tăng vọt để đảm bảo họ có thể thắt chặt vốn dự trữ. Các đợt kiểm tra căng thẳng không đánh giá các kịch bản BĐKH cụ thể như nhiệt độ trung bình toàn cầu tăng 1 hoặc 2 độ C.

Thượng nghị sĩ Schatz cho biết ông muốn ngân hàng trung ương thành lập một nhóm cố vấn gồm các nhà khoa học và nhà kinh tế khí hậu để giúp phát triển các kịch bản này cho các thử nghiệm.

Mặc dù dự luật mới đây đã thu hút được sự ủng hộ của 9 thượng nghị sĩ khác thuộc Đảng Dân chủ Mỹ, bao gồm: Elizabeth Warren, Amy Klobuchar và Kamala Harris nhưng để trở thành luật, dự luật này vẫn cần sự ủng hộ từ Đảng Cộng hòa.

Các cơ quan quản lý tài chính Mỹ đang bắt đầu xem xét kỹ lưỡng các rủi ro tài chính liên quan đến khí hậu.

Tại hội nghị đầu tiên về biến đổi khí hậu và kinh tế, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã thông báo hồi đầu tháng này rằng Cục này có thể hợp nhất rủi ro biến đổi khí hậu vào các đánh giá về sự ổn định tài chính và thậm chí có thể tính đến rủi ro khi thiết lập chính sách tiền tệ.

Rostin Behnam, một ủy viên Đảng Dân chủ của Ủy ban Giao dịch Kỳ hạn Hàng hóa Mỹ (CFTC) cũng đã thành lập một ủy ban đặc biệt có nhiệm vụ kiểm tra các mối đe dọa về khí hậu.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các ngân hàng lớn sẽ kiểm tra “căng thẳng về khí hậu” theo dự luật Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO