Các KCN tại Yên Bái: Chủ động phòng chống dịch Covid-19, duy trì sản xuất

Thanh Ngà| 21/05/2021 19:07

(TN&MT) - Để chủ động phòng chống dịch, không để để dịch lây lan trong các Khu Công nghiệp (KCN), Ban quản lý KCN tỉnh cùng các nhà máy, xí nghiệp đã triển khai nhiều biện pháp cụ thể trong công tác phòng chống dịch, vừa đảm bảo chống dịch hiệu quả, vừa sản xuất phát triển kinh tế.

Mặc dù vẫn duy trì sản xuất như bình thường, song hơn hai tuần nay Cty Cổ phần An Tiến Industries, tại khu Công nghiệp Phía Nam đã cẩn trọng hơn trong việc phòng chống dịch bệnh Covid-19, đối với toàn bộ hơn 200 lao động đang làm việc tại đây.

Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh đã phối hợp với trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái lấy mẫu ngẫu nhiên cho hơn 200 công nhân tại 10 doanh nghiệp nằm trong khu công nghiệp.

Tại nhà máy, công ty luôn nghiêm thực hiện việc giãn cách. Đặc biệt, trong giờ ăn ca, thay vì ăn tập trung từng bàn, trên mỗi bàn ăn có thêm những vách ngăn và chia theo dãy; các bộ phận sản xuất lần lượt thay phiên nhau đến ăn ca theo từng khung giờ. Không những vậy, mỗi công nhân đều nghiêm túc thực hiện khai báo y tế với tổ bảo vệ trước khi vào ca sản xuất.

Anh Vũ Quang Hưng - Công nhân, Cty Cổ phần An Tiến Industries cho biết: Khi đến Nhà máy các công nhân thực hiện việc đeo khẩu trang, sát khuẩn, giữ khoảng cách. Hàng ngày chúng tôi đều phải thực hiện việc khai báo y tế trước 23 giờ để ngày hôm sau đến làm việc.

Các đơn vị doanh nghiệp chủ động trong công tác phòng chống dịch.

Mặc dù, nhiều doanh nghiệp đã nghiêm túc triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Song theo đánh giá trong môi trường làm việc tại nhiều doanh nghiệp với mật độ người lớn, làm theo dây chuyền, thêm vào đó là hầu hết công nhân lại cư trú phân tán tại nhiều khu dân cư, địa bàn sinh sống khác nhau. Do vậy, nguy cơ dịch bệnh Covid-19 có thể xâm nhập vào là rất cao.

Trước tình hình đó, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh đã phối hợp với trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái, tổ chức tập huấn nghiệp vụ về phòng chống dịch, lập kế hoạch và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong doanh nghiệp của mình.

Đặc biệt, đã cử nhân viên y tế tiến hành lấy mẫu ngẫu nhiên cho hơn 200 công nhân tại 10 doanh nghiệp nằm trong khu công nghiệp; thông qua khai báo thông tin về việc di chuyển, tiếp xúc với những người hoặc đi đến những vùng dịch, lấy mẫu bệnh phẩm, nhằm giúp chủ động sàng lọc và phòng ngừa dịch Covid -19.

Cách công nhân tại các nhà điều phải nghiêm túc thực hiện 5K của Bộ Y tế.

Ông Phạm Văn Thành - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái cho biết: Việc quan trọng nhất hiện nay là phải nghiêm túc thực hiện 5K của Bộ Y tế. Cùng với đó kiểm soát công nhân ra vào Khu Công nghiệp (KCN) và kiểm soát người trong KCN tiếp xúc với bên ngoài. Tiếp tục công tác tuyên truyền và phải thực hiện triệt để việc khai báo y tế khi tiếp xúc với người lạ, đặc biệt là những trường hợp đi từ vùng dịch về.

Mặc dù, trên địa bàn tỉnh hiện chưa có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, trong các khu công nghiệp. Thế nhưng không vì thế chủ quan, lơ là, bởi qua rà soát truy vết thời gian qua đã có tới 11 trường hợp F1 và hơn 200 trường hợp F2 là công nhân của một số công ty trong khu công nghiệp thuộc diện phải đi cách ly tập trung và cách ly tại nhà.

Với số lượng gần 4.000 công nhân đang làm việc tại 25 doanh nghiệp, cũng như trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 hiện nay, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Yên Bái đã nâng cấp độ phòng chống dịch bệnh bệnh Covid-19, không để bị động bất ngờ.

Ông Trịnh Huỳnh Yên - Trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Yên Bái cho biết: Ban sẽ tiếp tục rà soát, theo dõi chặt số người đi đến vùng có dịch theo thông báo khẩn của cơ quan y tế. Đặc biệt, phải thực hiện tốt 5K của Bộ Y tế, thường xuyên theo dõi kiểm tra thân nhiệt của công nhân. Đồng thời, phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh xây dựng kế hoạch phòng chống dịch chung của KCN, tổ chức diễn tập theo chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh. Cùng với đó, tiếp tục tuyên truyền tới các doanh nghiệp để vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa thực hiện tốt công tác bầu cử.

Hiện nay, việc sản xuất của các doanh nghiệp trong 3 khu Công nghiệp của tỉnh vẫn hoạt động bình thường, hàng ngày trước khi vào ca các doanh nghiệp vẫn triển khai việc kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang, sát khuẩn đối với toàn bộ công nhân, nhân viên.

Tuy nhiên, với những gì đang xảy ra ở các địa phương trong cả nước, đặc biệt là tại các khu công nghiệp thì dịch bệnh Covid-19 luôn là kẻ thù “vô hình”, do đó với phương châm: “Chủ động phòng dịch từ xa, không để bị động bất ngờ” là tiền đề để Ban Quản lý các khu Công nghiệp và các doanh nghiệp thực hiện tốt nhiệm vụ kép vừa phòng chống dịch, vừa chủ động sản xuất phát triển kinh tế.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các KCN tại Yên Bái: Chủ động phòng chống dịch Covid-19, duy trì sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO