Các Hội xã hội chung tay chống rác thải nhựa, vì Hà Nội xanh

Tống Minh| 14/11/2019 11:21

(TN&MT) - Trong cuộc chiến chống rác thải nhựa, các Hội Xã hội đóng vai trò quan trọng khi cùng chung tay có những hành động thiết thực, góp phần lan tỏa, truyên tải thông điệp chống rác thải nhựa mạnh mẽ đến các tổ chức chính trị, xã hội, người dân và doanh nghiệp Việt Nam.

Sáng 14/11, tại Hà Nội, Hội Người cao tuổi Việt Nam và Bộ TN&MT phối hợp tổ chức Hội thảo “Vai trò của các Hội xã hội trong phong trào chống rác thải nhựa vì một Hà Nội xanh, sạch, đẹp”. Chủ trì Hội thảo có Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam Phạm Thị Hải Chuyền, các Phó Chủ tịch: Đàm Hữu Đắc và Ngô Trọng Vịnh. Tham dự Hội thảo, về phía Bộ TN&MT có Thứ trưởng Lê Công Thành và đại diện một số đơn vị trực thuộc Bộ.

Thứ trưởng Lê Công Thành (thứ hai từ phải sang) và đại diện một số đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường tham dự Hội thảo

Hội thảo cũng có sự góp mặt của đại diện các Hội xã hội trên địa bàn TP. Hà Nội: Hội Người cao tuổi, Hội truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh Việt Nam, Hội Cựu Thanh niên Xung phong Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ, Hội Cứu trợ Trẻ em tàn tật Việt Nam, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Hội Người mù Việt Nam.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam Phạm Thị Hải Chuyền cho biết, ô nhiễm môi trường nói chung và ô nhiễm rác thải nhựa nói riêng đã trở thành vấn đề cấp bách toàn cầu. Tại Việt Nam, trung bình, mỗi ngày thải ra môi trường khoảng 2.5999 tấn rác thải nhựa, xếp thứ 17 trong 100 quốc gia có mức độ ô nhiễm rác thải nhựa lớn nhất trên thế giới. Riêng ở Hà Nội, hơn 100 doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm nhựa  và khoảng 1.000 cơ sở sản xuất thực phẩm dùng bao gói bằng nhựa, mỗi ngày thải ra môi trường 5.500 – 6.000 tấn rác thải, trong đó có 8-10% rác thải nhựa (tương đương 60 tấn).

Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam Phạm Thị Hải Chuyền phát biểu khai mạc

“Hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa do Thủ tướng Chính phủ phát động, lãnh đạo TP.Hà Nội đã đưa ra 5 giải pháp cụ thể và cam kết đến năm 2020 có 100% Trung tâm thương mại không dùng túi nilon khó phân hủy, đến năm 2025, ngưng sản xuất nhựa dùng một lần và túi nilon. Điều đó cho phép chúng ta hy vọng một Hà Nội xanh, sạch, đẹp vào một ngày không xa”, bà Phạm Thị Hải Chuyền chia sẻ.

Để bảo vệ một Hà Nội xanh, theo Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam, các Hội Xã hội cùng chung tay, quyết tâm chống rác thải nhựa thông qua các hoạt động như: Tuyên truyền, phố biến đến các cấp Hội và Hội viên về tác hại của các đồ dùng từ nhựa, đặc biệt là các đồ nhựa dùng một lần, từ đó, từ bỏ thói quen dùng đồ nhựa. Phát động phong trào “Mỗi hội viên giảm sử dụng 1 túi nilon mỗi lần dùng”. Tiến hành phân loại rác tại nguồn, xây dựng các mô hình sản xuất các sản phẩm, bao gói, túi thân thiện với môi trường…

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành đề nghị các Hội xã hội đi đầu trong phong trào không sử dụng túi nilon khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần trong hoạt động thường nhật.

Trân trọng ghi nhận sự nỗ lực, chung sức, chung lòng của các Hội xã hội luôn đồng hành cùng các cơ quan quản lý Nhà nước trong công tác bảo vệ môi trường, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành cho rằng, Hội thảo được tổ chức là một trong những hành động thiết thực, có ý nghĩa đối với môi trường và duy trì hệ sinh thái trong lành ở Thủ đô. “Có thể nói, sự kiện này sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực, truyền tải thông điệp chống rác thải nhựa mạnh mẽ đến các tổ chức chính trị, xã hội, người dân và doanh nghiệp Việt Nam”, Thứ trưởng nói.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Lê Công Thành cũng đề nghị, các Hội xã hội cùng vận động các thành viên đi đầu trong phong trào không sử dụng túi nilon khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần trong hoạt động thường nhật. Xây dựng và triển khai mô hình giảm thiểu chất thải nhưa, vận động các doanh nghiệp nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường. Tiếp tục phối hợp với Bộ TN&MT, các Sở TN&MT địa phương cùng tham gia góp ý, xây dựng các chính sách, chiến dịch chống rác thải nhựa; thực hiện nghiêm túc các quy định về bảo vệ môi trường nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, xử lý chất thải nhựa và túi nilon khó phân hủy.

Đại biểu các Hội xã hội chia sẻ ý kiến chống rác thải nhựa

Trao đổi tại Hội thảo, đại diện Hội Người cao tuổi Hà Nội cho hay, người cao tuổi Thủ đô với gần 90 vạn người, chiến gần 11% dân số, chính là lực lượng lớn để thực hiện và truyền đi thông điệp chống rác thải nhựa ở mỗi nếp nhà hay cộng đồng dân cư. Phương châm “Nhà nhà hạn chế rác thải nhựa, người người phòng chống ô nhiễm rác thải nhựa “ sẽ được người cao tuổi thực hiện, với tinh thần “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Còn theo đại diện Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh Việt Nam, hiện nay, vấn đề quan trọng nhất là nâng cao nhận thức của người dân về rác thải nhựa. Theo đó, Hội sẽ đưa nội dung chống rác thải nhựa lên trang điện tử và bản tin Trường Sơn, gắn nội dung này vào các phong trào thi đua, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ như sáng tác thơ, nhạc…để tuyên truyền nhằm chuyển hóa nhận thức của Hội viên. Cùng với đó, các Hội cần phối hợp với các đoàn thể, đề nghị các cấp chính quyền nơi cư trú tổ chức các đợt ra quân, vận động hội viên tham gia thu nhặt rác thải, phân loại rác và sử dụng các sản phẩm thay thế túi nilon…

Toàn cảnh Hội thảo

 Với các cam kết, kế hoạch thực hiện chống rác thải nhựa từ các Hội Xã hội được trình bày tại Hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Người cao tuổi Việt Nam Đàm Hữu Đắc hy vọng, các chương trình này sẽ được triển khai hiệu quả hơn trong thực tiễn, thực sự tạo nên sức mạnh tổng hợp trong các tầng lớp nhân dân cùng chống rác thải nhựa, bảo vệ môi trường xanh – sạch cho hôm nay và các thế hệ mai sau./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các Hội xã hội chung tay chống rác thải nhựa, vì Hà Nội xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO