Biến đổi khí hậu

Các địa phương ven biển ứng phó bão số 2 tiến sát đất liền

Khánh Ly 22/07/2024 - 21:09

(TN&MT) -Do ảnh hưởng của bão số 2, từ đêm nay 22/7, khu vực Quảng Ninh - Hải Phòng có gió mạnh cấp 7, vùng gần tâm bão cấp 8, giật cấp 10-11.

Bên cạnh đó, khu vực Lạng Sơn, Bắc Giang, Thái Bình, Nam Định có gió mạnh cấp 5-6, có nơi cấp 7, giật cấp 8-9. Hoàn lưu bão tiếp tục gây mưa diện rộng cho khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa từ đêm nay đến ngày 24/7.

5 địa phương cấm biển

Tính đến 17 giờ chiều nay, 5 tỉnh, TP gồm Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình đã cấm biển. Các địa phương ven biển đã kiểm đếm, hướng dẫn hơn gần 48 nghìn tàu thuyền cùng gần 193 người ra khỏi vùng nguy hiểm. Toàn bộ tàu thuyền Quảng Ninh, Hải Phòng đã vào nơi tránh trú.

Hơn 14 nghìn khách lưu trú tại Cát Bà (Hải Phòng) và gần 2.000 khách tại các huyện đảo của tỉnh Quảng Ninh đã được thông tin về diễn biến của bão số 2 và đảm bảo lưu trú an toàn

tin-dc-bich_2272024_3.jpg
Đoàn lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh kiểm tra công tác ứng phó với bão số 2 tại hồ thủy lợi Yên Lập

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai- Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự TP Hải Phòng, việc đình chỉ các hoạt động giao thông vận tải đường thuỷ nội địa, cáp treo, vui chơi giải trí trên các khu vực biển đảo, ven sông được thực hiện từ 12 giờ ngày 22/7 để phòng chống bão số 2.

Bộ Chỉ huy bộ đội biên phòng (BĐBP) các địa phương trong thành phố đã chỉ đạo các đơn vị sử dụng hệ thống thông tin tìm kiếm cứu nạn của BĐBP phối hợp với gia đình các chủ tàu, thuyền trưởng, chủ lồng bè nuôi trồng thủy sản để thông báo, hướng dẫn cho ngư dân và các chủ phương tiện trên địa bàn, đặc biệt các phương tiện đánh bắt xa bờ nắm chắc diễn biến của bão để chủ động di chuyển phòng tránh. Tất cả phương tiện đều đã liên lạc được và không có tàu thuyền nào trong vùng nguy hiểm.

Lực lượng chức năng cũng duy trì nghiêm chế độ trực, tổ chức rà soát, kiểm tra phương án, kế hoạch, chuẩn bị lực lượng, phương tiện, sẵn sàng xử lý các tình huống xảy ra. Sở NN&PTNT triên khai đôn đốc các địa phương, đơn vị tổ chức công tác bảo vệ sản xuất nông nghiệp, thủy sản; kiểm tra, gia cố công trình đê điều, thủy lợi; tăng cường kiểm tra đê điều, sẵn sàng nhân lực, vật tư, phương tiện để hộ đê, kịp thời xử lý các sự cố đê điều ngay từ giờ đầu, đảm bảo an toàn cho các tuyến đê.

Các quận, huyện ven biển huy động lực lượng chằng chống nhà cửa, kho tàng; tuyên truyền, vận động các phương tiện di chuyển vào đất liền tránh trú bão; kiểm tra, sẵn sàng phương án ứng phó thiên tai, sơ tán dân và xử lý các vị trí có thể xảy ra ngập úng, ngập lụt trên địa bàn.

anh-2(1).jpg
Bộ đội biên phòng kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn

Tương tự, tại Quảng Ninh, sau khi cấm biển, các lực lượng vũ trang đều ứng trực tại các địa bàn được phân công, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có yêu cầu. Thời gian tới, các đơn vị tiếp tục theo dõi diễn biến của bão và hoàn thành chằng chống di chuyển người từ các khu nuôi trồng thủy sản trên bờ. Hướng dẫn gười dân, du khách di chuyển lên bờ an toàn và tàu thuyền về nơi tránh trú.

Theo ông Đoàn Mạnh Phương, Chánh Văn phòng thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai tỉnh QUảng Ninh, đợt mưa sắp tới xảy ra trong điều kiện thời gian vừa qua đã có mưa kéo dài, đất đã bão hòa nước rất dễ gây sạt, trượt lở. Vì vậy, Văn phòng đã đề nghị các địa phương, đơn vị khai thác than trên địa bàn sẵn sàng các giải pháp phòng chống ngập lụt, sạt lở tại nơi sản xuất. Các địa phương cử người trực, canh gác tại vị trí ngầm tràn, đường giao thông khi có lũ hoặc sạt lở, kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không đảm bảo an toàn. Các đơn vị quản lý hồ chứa tiếp tục chủ động theo dõi, đảm bảo điều tiết an toàn hồ chứa.

Mưa lớn diện rộng và lũ lên cao

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 02 ở đảo Bạch Long Vĩ đã có gió mạnh cấp 9, giật cấp 11; đảo Cô Tô có gió giật cấp 8.

Hồi 19 giờ tối nay, tâm bão còn cách Quảng Ninh - Hải Phòng khoảng 130km về phía Đông Đông Nam. Bão mạnh cấp 10 (89-102km/h), giật cấp 13, di chuyển theo hướng Tây Bắc với tốc độ khoảng 10km/h.

Vùng biển vịnh Bắc Bộ (bao gồm đảo Bạch Long Vĩ, Cô Tô), độ cao sóng lên tới 2,5 - 4,5m, vùng biển ven bờ tỉnh Quảng Ninh-Hải Phòng sóng biển cao 2,0-3,0m. Dự báo chiều mai 23/7, ven biển các tỉnh Quảng Ninh - Nam Định có triều cường cao. Thuỷ triều cao kết hợp với nước dâng do bão khiến mực nước tại Hòn Dấu cao từ 3,9-4,1m, tại Cửa Ông từ 4,7-4,9m, kèm theo sóng lớn có thể gây ngập tại khu vực trũng, thấp ven biển, ven sông và làm chậm quá trình thoát lũ trên các sông tại khu vực.

untitled(3).png
Dự báo đường đi của bão số 2. Ảnh: Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia

Từ đêm nay đến ngày 24/7, ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Cụ thể, khu vực phía Đông Bắc Bộ có lượng mưa phổ biến từ 100-200mm, có nơi trên 300mm. Khu vực phía Tây Bắc Bộ và Thanh Hóa có lượng mưa phổ biến từ 50-100mm, có nơi trên 200mm.

Với lượng mưa lớn dồn dập trong thời gian ngắn nên hầu hết khu vực vùng núi, trung du Bắc Bộ, khu vực phía Tây của Thanh Hóa, phía Tây của Nghệ An cần đề phòng hiện tượng lũ quét và sạt lở đất.

Mưa lớn nên từ đêm ngày 22/7 đến ngày 24/7, trên các sông ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ, với biên độ lũ lên trên các sông từ 2 - 5m. Đỉnh lũ trên các sông thuộc tỉnh Quảng Ninh, Hà Nam, Ninh Bình và cửa sông ven biển có khả năng lên mức báo động (BĐ) 2 - BĐ3.

Đỉnh lũ trên các sông tại tỉnh Sơn La, Hòa Bình, Yên Bái, Phú Thọ và thượng lưu sông Thái Bình lên mức BĐ1 - BĐ2; đỉnh lũ thượng lưu sông Mã lên mức BĐ1.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các địa phương ven biển ứng phó bão số 2 tiến sát đất liền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO