Cả nước vì Thành phố Hồ Chí Minh

Trí Việt| 06/07/2021 11:47

(TN&MT) - “Dịch bệnh cơ bản được đẩy lùi tại phía Bắc, cần tập trung chống dịch tại Thành phố Hồ Chí Minh” - đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong cuộc họp mới đây.

Thủ tướng nhấn mạnh, càng trong khó khăn càng phải đoàn kết, thống nhất, chia sẻ trách nhiệm, lắng nghe các ý kiến, kết hợp sức mạnh tổng hợp để chống dịch hiệu quả hơn. Hiện dịch bệnh phía Bắc đã cơ bản được đẩy lùi, cần tập trung chống dịch tại TP.HCM - nơi mà việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện phòng, chống dịch luôn khó khăn hơn bất cứ địa phương nào trên cả nước.

Nói là làm. Người đứng đầu Chính phủ đã có cuộc thị sát, kiểm tra công tác phòng chống dịch và bàn các giải pháp chống dịch trong những ngày cuối tháng 6 vừa qua; Và cuộc họp ngày 4/7 đã đưa đến quyết định: Giao Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình trực tiếp chỉ đạo công tác phòng chống dịch tại TP.HCM.

Như vậy là rõ rồi. Chúng ta hiểu, cuộc chiến này đang trải qua những ngày rất cam go, cần những giải pháp táo bạo hơn, cần một sự chung tay dồn lực mạnh mẽ hơn, cần một sự đồng hành trực tiếp, sâu sát hơn…, tạo sức mạnh tổng hợp để ngăn chặn nguy cơ vỡ trận đang có dấu hiệu hình thành tại TP.HCM.

Không phải là TP.HCM đang đi sai hướng. Xác định về giải pháp lâu nay của TP.HCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định rằng: Phương pháp đúng. Nhưng, nếu phương pháp đã đúng, mà kết quả vẫn chưa cao, tức là phải tích cực hơn nữa, nỗ lực hơn nữa, phải đặt ra yêu cầu cao hơn nữa và dồn lực nhiều hơn nữa. Hơn lúc nào hết, bây giờ là lúc cả nước phải hướng về TP.HCM.

Lấy mẫu xét nghiệm tầm soát đóng vai trò quan trọng trong công tác phòng chống dịch. Ảnh: MH

Về bức tranh chung phòng, chống dịch Covid-19 tại Việt Nam, cơ bản tình hình dịch bệnh vẫn đang được kiểm soát và đã bắt đầu ổn định trên miền Bắc. Riêng tại TP.HCM, dịch đang diễn biến nhanh, phức tạp, dự báo sẽ tiếp tục ghi nhận các trường hợp mắc mới do mầm bệnh đã lưu hành trong một thời gian dài tại nhiều nơi, trong đó có các khu vực có nguy cơ cao bùng phát dịch như các nhà máy, khu công nghiệp, các chợ dân sinh...

Trong một quy mô dân số rất lớn như TP.HCM, đợt bùng phát dịch lần này có những diễn biến chưa có tiền lệ; sự nỗ lực và giải pháp của TP.HCM đã bộc lộ những biểu hiện lúng túng, bị động, lỗi nhịp và không theo kịp tình hình khi số ca bệnh tăng nhanh trong thời gian ngắn. Nếu không bổ sung phương châm chống dịch, nếu không có biện pháp điều chỉnh nhanh, tích cực, hiệu quả hơn, tình hình có thể sẽ mất kiểm soát.

Hết sức cảm thông với khó khăn do đặc thù riêng về tính chất, cơ cấu dân cư, văn hóa vùng miền của TP.HCM, cũng như xác định tầm ảnh hưởng của TP.HCM trong công tác phòng, chống dịch và các lĩnh vực, người đứng đầu Chính phủ khẳng định luôn bám sát, nắm chắc tình hình để kịp thời điều chỉnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Đồng thời, tin tưởng giao Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - một lãnh đạo đầy dầy kinh nghiệm trận mạc về phòng, chống dịch phối hợp trực tiếp chỉ đạo công tác phòng, chống dịch tại TP.HCM.

Trước đó, “chuyến tàu” đầu tiên chở yêu thương về TP.HCM là gần 1 triệu liều vắc-xin triển khai tiêm trên diện rộng trong những ngày cuối tháng 6. Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và một số địa phương có kinh nghiệm phòng, chống dịch tiếp tục phối hợp, hỗ trợ, ưu tiên chi viện lực lượng thiện chiến cho TP.HCM. Bộ Y tế đã bổ sung lực lượng để tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ, chi viện. Ngày 1/7, 300 sinh viên Trường Cao đẳng Y khoa Hải Dương đã có mặt hỗ trợ giúp sức cho TP.HCM. Đây là lực lượng đã phục vụ an toàn tại các tỉnh Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang; được trải nghiệm, tích lũy kiến thức, có nhiều kinh nghiệm y tế, sức bền chịu đựng và căng tràn nhiệt huyết tuổi trẻ.

Cùng với sức người là sự ủng hộ trang thiết bị, tiền, hiện vật. Bến Tre, Đồng Tháp, Quảng Nam, Tây Ninh, Long An, Vĩnh Long, Quảng Ngãi, Lâm Đồng, Đồng Nai, Quảng Bình, Bình Định, Đắk Nông, Hải Phòng... nhiều tỉnh thành đã tạm "quên" những khó khăn của địa phương mình để chung tay hỗ trợ TP.HCM chống dịch.

Thủ tướng nói rằng, với truyền thống quý báu của dân tộc ta, giờ ta đau ở đâu thì dồn sức chữa trị ở đó, đói ở đâu thì lo cái ăn ở đó. Nhiều tỉnh đã được hỗ trợ để ngoạn mục vượt qua giai đoạn tưởng có thể vỡ trận đến nơi. Trước là Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang. Giờ là TP.HCM máu chảy ruột mềm. Bây giờ cả nước nên ưu tiên cho TP.HCM để TP.HCM khỏe. TP.HCM khỏe thì cả nước vui. Cả nước vui thì cùng bên nhau chống dịch tốt hơn.

Với Thủ tướng, một hạt muối dù nhỏ vẫn mang vị mặn. Vật chất hay tinh thần, lớn hay bé, không có sự ủng hộ nào vô nghĩa trong cuộc chiến này. Mong cho dịch mau sớm bị đẩy lùi, trả TP. HCM về lại không khí náo nhiệt lộng lẫy vốn có khi xưa… Vì vậy, cần lắm tinh thần tự nguyện và bao dung, gạt bỏ bớt cái tôi để chung tay chống dịch. TP.HCM không đơn độc, cả nước đang hướng về TP.HCM, vì TP.HCM.

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cả nước vì Thành phố Hồ Chí Minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO