Cả nước có mưa, cảnh báo lũ quét tại miền núi trong những ngày tới

Thanh Tùng| 05/09/2021 18:25

(TN&MT) - Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, xu thế thời tiết chủ đạo tại các khu vực trên cả nước trong những ngày tới là có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to; cần đề phòng sạt lở đất cục bộ tại khu vực miền núi và ngập úng cục bộ tại những vùng trũng thấp.

mưa rào và dông là xu thế thời tiết chủ đạo của cả nước trong những ngày tới. Ảnh: Thanh Tùng

Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết, sáng và trưa nay (5/9), ở khu vực Bắc Bộ tiếp tục có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to (lượng mưa tính từ 7h đến 13h ngày 5/9) như: Đại Từ (Thái Nguyên) 66mm, Hàm Yên (Tuyên Quang) 51mm, Phủ Liễn (Hải Phòng) 49mm, Phúc Thọ (Hà Nội) 86mm, Sơn Tây (Hà Nội) 55mm,…

Mưa lớn khiến nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng vùng trũng tại các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Hà Giang, Tuyên Quang, Phú Thọ, Quảng Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng.

Do ảnh hưởng của rìa phía Bắc rãnh áp thấp đi qua khu vực Trung Trung Bộ kết hợp với rìa Tây lưỡi áp cao cận nhiệt đới nên dự báo từ đêm nay (5/9) đến ngày 7/9, ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 30-70mm/24h, có nơi trên 90mm/24h. Khu vực Hà Nội từ đêm 5/9 đến ngày 7/9 có lúc có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Ngoài ra, ­Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp với gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình nên chiều tối và tối nay (5/9), ở khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa 40-80mm, có nơi trên 120mm.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất cục bộ tại khu vực miền núi và ngập úng cục bộ tại những vùng, đô thị trũng thấp.

Về thời tiết biển, ­Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp với gió mùa Tây Nam cường độ trung bình nên trong đêm nay và ngày mai (6/9), ở Vịnh Bắc Bộ, khu vực Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa), vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và Vịnh Thái Lan có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Nhận định xu thế thời tiết 10 ngày tới (từ đêm 5-15/9) tại các khu vực trên cả nước như sau:

Phía Tây Bắc Bộ, từ đêm 5-7/9, đêm và sáng có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ đêm 7-9/9, có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; riêng Sơn La, Hòa Bình có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Tiếp đó, từ ngày 10-15/9, đêm và sáng sớm có mưa rào và dông rải rác, ngày có mưa rào và dông vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Phía Đông Bắc Bộ, từ đêm 5-7/9, đêm và sáng có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Từ đêm 7-9/9, có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; riêng khu vực đồng bằng có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ ngày 10-15/9, có mưa rào và dông vài nơi; riêng vùng núi đêm và sáng sớm có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế, từ đêm 5-7/9, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Tiếp đó, từ đêm 7-9/9, phía Bắc có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to và rải rác có dông; phía Nam chiều và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Từ ngày 10-15/9, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, từ đêm 5-6/9, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ ngày 7-9/9, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Tiếp đó, từ ngày 10-15/9, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Khu vực Tây Nguyên, từ đêm 5-6/9 và từ ngày 10-15/9, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Từ ngày 7-9/9, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều và tối có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Khu vực Nam Bộ, từ đêm 5-6/9 và từ ngày 10-15/9, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Tiếp đó, từ ngày 7-9/9, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều và tối có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Khu vực Hà Nội, từ đêm 5-7/9, đêm và sáng có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Tiếp đó, từ ngày 7-9/9, có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to và rải rác có dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Từ ngày 10-15/9, có mưa rào và dông vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cả nước có mưa, cảnh báo lũ quét tại miền núi trong những ngày tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO