Trong nước

Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan: Bộ Y tế ứng dụng CNTT, thí điểm triển khai khám chữa bệnh từ xa

Khương Trung - Trường Giang 07/11/2023 - 19:48

(TN&MT) – Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, ngành Y tế đã chỉ đạo triển khai thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin, cũng như chuyển đổi số trong lĩnh vực quản lý của ngành y tế, đồng thời tích cực triển khai và đang áp dụng thí điểm triển khai thực hiện đề án khám chữa bệnh từ xa. Bước đầu mang lại hiệu quả rõ nét và Bộ đang tổ chức đánh giá tổng kết rút kinh nghiệm để nhân rộng ra các đơn vị và cơ sở y tế khác.

bo-truong-lan.jpg
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trả lời chất vấn Quốc hội chiều 7/11

Thí điểm triển khai khám chữa bệnh từ xa

Tham gia chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, đại biểu Trần Khánh Thu cho biết, thời gian qua, Chính phủ và Bộ Y tế đã có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng và triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử toàn dân. Tuy nhiên, hiện nay chưa có căn cứ để triển khai khám bệnh, chữa bệnh từ xa tại trạm y tế. Kết cấu giá dịch vụ y tế chưa có thành phần chi phí công nghệ thông tin nên nguồn lực để dành cho việc này còn rất hạn chế. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết giải pháp để thực hiện tháo gỡ những khó khăn trên?

Bên cạnh đó, đại biểu cũng cho biết, các bệnh viện tự chủ hiện nay đang áp dụng thuê phần mềm quản lý bệnh viện. Tuy nhiên, Nghị định 73 của Chính phủ quy định quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước nhưng chưa có quy định về việc xác định thẩm quyền phê duyệt chủ trương, kế hoạch thuê dịch vụ công nghệ thông tin sử dụng kinh phí từ nguồn thu giá dịch vụ khám bệnh y tế. Đặc biệt, cách xác định giá trị phần mềm không có sẵn trên thị trường, đây là phần hay được kết luận sai phạm trong quá trình thực hiện đấu thầu mua sắm. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp để tháo gỡ những vướng mắc này?

Trả lời đại biểu Trần Khánh Thu chất vấn, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan khẳng định, áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý ngành y tế là vấn đề cấp bách, vì vậy ngành Y tế chỉ đạo triển khai thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin, cũng như chuyển đổi số trong lĩnh vực quản lý của ngành y tế. Về hai nội dung đại biểu đề cập đến liên quan đến triển khai hồ sơ điện tử và đề án khám chữa bệnh từ xa, Bộ trưởng cho biết, Bộ Y tế cũng đã có các quyết định liên quan đến việc phê duyệt đề án khám chữa bệnh từ xa giai đoạn 2020-2025 và kế hoạch thúc đẩy phát triển sử dụng các nền tảng số y tế để chuyển đổi số đến năm 2025.

Thời gian qua, Bộ Y tế đã tích cực triển khai và đang áp dụng thí điểm triển khai thực hiện đề án khám chữa bệnh từ xa, bước đầu mang lại hiệu quả và tổ chức đánh giá tổng kết rút kinh nghiệm nhân rộng ra đơn vị và cơ sở y tế khác.

Với việc triển khai hồ sơ điện tử, Bộ Y tế triển khai thí điểm, trong đó tại Luật Khám bệnh, chữa bệnh đã được Quốc hội thông qua cũng quy định nội dung liên quan đến thành phần về công nghệ thông tin nằm trong chi phí quản lý của các cơ sở khám chữa bệnh. Theo lộ trình, hiện nay Chính phủ đang triển khai xây dựng Nghị định hướng dẫn Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), những nội dung này sẽ được cụ thể hóa trong thời gian tới.

Làm rõ chức năng, nhiệm vụ và tổ chức hệ thống trạm y tế

bt-dao-hong-lan.jpg
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trả lời chất vấn Quốc hội chiều 7/11

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế, đại biểu Hoàng Quốc Khánh – đoàn ĐBQH Lai Châu cho biết, liên quan đến việc thực hiện Nghị quyết số 75/2022 về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ tư và Nghị quyết số 99523 của Quốc hội giám sát chuyên đề về chính sách, pháp luật về y tế. Theo đó, Nghị quyết giám sát có yêu cầu thực hiện thống nhất Trung tâm y tế cấp huyện trực thuộc Ủy ban Nhân dân cấp huyện và quy định rõ chức năng, nhiệm vụ và tổ chức hệ thống trạm y tế phù hợp với quy mô, cơ cấu dân số, điều kiện kinh tế xã hội, khả năng tiếp cận dịch vụ y tế của người dân ở từng khu vực, địa bàn.

Ngay sau khi có Nghị quyết Quốc hội, đội ngũ viên chức y tế cơ sở rất mong chờ cơ quan có thẩm quyền sớm hướng dẫn thực hiện để ổn định tổ chức bộ máy và nhất là với an tâm công tác. Trong báo cáo Chính phủ số 509 ngày 03/10/2023 chưa đề cập đến kết quả thực hiện. Đại biểu Hoàng Quốc Khánh đề nghị Bộ trưởng cho biết việc thực hiện hai nội dung trên đến đâu và bao giờ thì thực hiện xong?

Trả lời ý kiến của đại biểu Quốc hội về trung tâm y tế cấp huyện, Bộ trưởng cho biết, trong thời gian qua, mô hình quản lý đã có nhiều lần thay đổi. Tại báo cáo giám sát việc triển khai thực hiện các chính sách y tế cơ sở, y tế dự phòng cũng đã nêu rõ những nội dung liên quan đến những việc đã làm được, chưa làm được của mô hình tổ chức trung tâm y tế cấp huyện.

Nghị quyết 99 của Quốc hội ban hành tại Kỳ họp thứ 5 đã khẳng định việc cần triển khai thực hiện trong sắp xếp trung tâm y tế cấp huyện về thuộc Ủy ban nhân dân huyện để đảm bảo thống nhất quản lý, đồng thời cũng đảm bảo sự chỉ đạo chuyên môn của Sở Y tế. Gần đây nhất, Chỉ thị 25 của Ban Bí thư Trung ương Đảng cũng khẳng định việc triển khai thực hiện mô hình trung tâm y tế cấp huyện chuyển về cho UBND huyện quản lý. Nghị quyết 99 cũng nêu nội dung này cần thực hiện trước ngày 01/7/2025. Hiện nay, Bộ Y tế đang phối hợp cùng các bộ ngành rà soát các quy định liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của trung tâm y tế cấp huyện để tham mưu, ban hành sửa đổi theo thẩm quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan: Bộ Y tế ứng dụng CNTT, thí điểm triển khai khám chữa bệnh từ xa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO