Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Chủ động, tăng tốc hoàn thành nhiệm vụ năm 2016

19/10/2016 00:00

(TN&MT) - Chiều 19/10 tại Hà Nội, Bộ trưởng Trần Hồng Hà và các thứ trưởng: Chu Phạm Ngọc Hiển, Nguyễn Linh Ngọc, Nguyễn Thị Phương Hoa, Võ Tuấn Nhân đã chủ trì Hội nghị giao ban công tác 9 tháng đầu năm 2016. Dự hội nghị có lãnh đạo các Tổng cục, các Cục, Vụ, Viện, Văn phòng Bộ…

Bộ trưởng Trần Hồng Hà và các Thứ trưởng chủ trì hội nghị chiều 19/10. Ảnh: Việt Hùng
Bộ trưởng Trần Hồng Hà và các Thứ trưởng chủ trì hội nghị chiều 19/10. Ảnh:Việt Hùng

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng, năm 2016 là năm đất nước gặp rất nhiều khó khăn. Chính phủ mới sau hơn 9 tháng hoạt động với cam kết là một Chính phủ liêm khiết, kiến tạo, gần dân hơn, nói đi đôi với làm… đã có những thành công nhất định trong việc vượt qua khó khăn từ những ảnh hưởng của nền kinh tế thế giới cho đến việc vượt qua các khó khăn do sự cố môi trường miền Trung và các đợt thiên tai, lũ lụt gây nên.

Bộ trưởng cho rằng, trong bối cảnh đó, vai trò và trách nhiệm của Bộ TN&MT trong chỉ đạo điều hành ngày càng có những đòi hỏi, yêu cầu cao hơn. “Hội nghị lần này là dịp để chúng ta đánh giá kết quả , hiệu quả công việc cũng như những tồn tại cần khắc phục trong chỉ đạo điều hành. Tôi yêu cầu thủ trưởng các đơn vị trực thuộc phân tích kỹ những khó khăn, tồn tại, chủ động, tăng tốc hoàn thành nhiệm vụ năm 2016…” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Chánh Văn phòng Bộ - ông Tăng Thế Cường trình bày báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ 9 tháng đầu năm 2016
Chánh Văn phòng Bộ - ông Tăng Thế Cường trình bày báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ 9 tháng đầu năm 2016. Ảnh: Việt Hùng

Ngay sau phát biểu khai mạc của Bộ trưởng, thừa ủy quyền của lãnh đạo Bộ, ông Tăng Thế Cường - Chánh Văn phòng Bộ TN&MT đã trình bày báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ 9 tháng đầu năm 2016.

Theo đó, trong 9 tháng qua, Bộ TN&MT đã tập trung chỉ đạo tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực thi chính sách, pháp luật, thanh tra, kiểm tra; đẩy mạnh cải cách hành chính; chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính; đổi mới trong công tác điều hành, tác phong, lề lối làm việc; quy định rõ trách nhiệm của tập thể, từng cá nhân trong công việc nhằm tạo sự chuyển biến trong thực tiễn.

Bộ cũng đã phê duyệt và tổ chức thực hiện phương án tinh giản biên chế đối với các đơn vị trực thuộc. Tiếp tục rà soát quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo các đơn vị; đổi mới các hoạt động công vụ, công tác đánh giá cán bộ, quy định rõ trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị với kết quả hoạt động của đơn vị trong từng lĩnh vực; nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính…

Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ tại Hội nghị
Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ tại Hội nghị. Ảnh: Khương Trung

Trong lĩnh vực cải cách hành chính, Bộ đã triển khai kiểm tra, rà soát, đơn giản hóa và cắt giảm TTHC rườm rà, phức tạp, phiền hà cho doanh nghiệp. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý điều hành; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Bộ TN&MT cũng đã thiết lập 02 đường dây nóng tiếp nhận, giải quyết phản ánh của nhân dân về tình trạng vi phạm pháp luật về TN&MT, vi phạm pháp luật về đất đai; lập Tổ công tác kiểm tra giải quyết các phản ánh của người dân, doanh nghiệp. Tiếp tục đổi mới và tăng cường hoạt động của Văn phòng một cửa; xây dựng hệ thống tiếp nhận và trả lời ý kiến, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp về các lĩnh vực TN&MT.

Tích cực thực hiện xử lý văn bản và hồ sơ công việc trên môi trường mạng; Bộ đã kết nối, liên thông văn bản điện tử của Bộ với trục liên thông của Văn phòng Chính phủ; sử dụng phần mềm quản lý hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả…

Chánh Văn phòng Bộ - ông Tăng Thế Cường cũng đã thông tin đến các đại biểu dự hội nghị kết quả thực hiện nhiệm vụ đối với các lĩnh vực quản lý chuyên ngành. Theo ông Tăng Thế Cường, nhìn chung, các đơn vị trực thuộc Bộ đã chủ động triển khai các nhiệm vụ trên cơ sở bám sát ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ; triển khai nghiêm túc các chương trình hành động của Bộ thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ.

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Việt Hùng

Hệ thống chính sách, pháp luật về TN&MT tiếp tục được quan tâm hoàn thiện, tạo lập môi trường pháp lý thuận lợi cho các hoạt động phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Các đơn vị trực thuộc Bộ cơ bản đã tổ chức triển khai thanh tra, kiểm tra trên các lĩnh vực theo kế hoạch đề ra; chủ động tiến hành kiểm tra đột xuất khi phát hiện có hành vi vi phạm pháp luật; xử lý các vấn đề nóng, nổi cộm, được dư luận xã hội quan tâm, nhất là trong lĩnh vực đất đai, môi trường, hoạt động khai thác khoáng sản.

Việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ đã có nhiều chuyển biến rõ rệt; việc ứng dụng công nghệ thông tin đã góp phần cải cách hành chính, đẩy nhanh quá trình luân chuyển và xử lý văn bản...

 

Tính đến hết tháng 9/2016, đã tiến hành 63 cuộc thanh tra, kiểm tra  đối với 1.049 tổ chức, đã xử phạt vi phạm hành chính 375 tổ chức với số tiền 36,77 tỷ đồng. Kiểm tra việc thực hiện 66 kết luận thanh tra, kết quả cho thấy các đơn vị đã tổ chức thực hiện khắc phục, chấn chỉnh các tồn tại, vi phạm theo kiến nghị tại kết luận thanh tra, Bộ đã đôn đốc, yêu cầu thực hiện đối với những nội dung kiến nghị chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa đầy đủ.

Bộ đã tiếp nhận, phân loại và xử lý 2.727 lượt đơn khiếu nại, tố cáo, trong đó có 1.351 đơn trùng, không đủ điều kiện xử lý (51%); số đơn thư phải xử lý là 1.376 vụ việc, có 8 vụ việc Thủ tướng Chính phủ giao; 22 vụ việc thuộc thẩm quyền và trách nhiệm giải quyết của Bộ; 16 vụ việc đã có quyết định giải quyết cuối cùng và 88 vụ việc đã có quyết định giải quyết lần hai của địa phương; 1.242 vụ việc đang thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương (chiếm 90% số vụ việc). Đã thẩm tra, xác minh 17/18 vụ việc Thủ tướng giao (10 vụ từ năm 2015); đã báo cáo Thủ tướng giải quyết 09 vụ việc. Đã thẩm tra, xác minh 20/29 vụ việc thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của Bộ (đã ban hành quyết định giải quyết 12 vụ, đang hoàn thiện văn bản giải quyết 08 vụ).

(Nguồn: Báo cáo 9 tháng Bộ TN&MT)

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục cập nhật đến bạn đọc những thông tin mới nhất trong các bản tin tiếp theo.

Việt Hùng - Khương Trung

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Chủ động, tăng tốc hoàn thành nhiệm vụ năm 2016
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO