Trong nước

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh làm việc với tỉnh Sóc Trăng về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường

Khương Trung 21/02/2024 19:35

(TN&MT) - Chiều 21/2, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh đã có buổi làm việc với tỉnh Sóc Trăng do đồng chí Lâm Văn Mẫn, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khoá XV tỉnh Sóc Trăng làm trưởng đoàn về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

small_a4.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh chủ trì cuộc làm việc với tỉnh Sóc Trăng

Tham dự buổi làm việc, về phía Bộ Tài nguyên và Môi trường có Thứ trưởng Trần Quý Kiên, lãnh đạo các đơn vị quản lý nhà nước của Bộ. Về phía tỉnh Sóc Trăng có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Đức Nam cùng lãnh đạo các sở, ngành; đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, Bộ Giao thông vận tải.

Báo cáo tại cuộc họp, tỉnh Sóc Trăng cho biết, để chuẩn bị cho việc cấp phép khai thác cát biển cho nhà thầu thi công các dự án đường bộ cao tốc và hạ tầng giao thông, đô thị vùng đồng bằng sông Cửu Long theo cơ chế đặc thù, Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương hướng dẫn các nội dung có liên quan để địa phương triển khai thực hiện; hướng dẫn cụ thể về trình tự, thủ tục cấp phép khai thác cát biển theo cơ chế đặc thù (trong đó, có việc khoanh định diện tích chuyển giao cho đơn vị khai thác phù hợp; giao khu vực biển trong hoạt động khai thác cát biển; thủ tục môi trường đối với cơ chế đặc thù trong khai thác biển).

Bên cạnh đó, Sóc Trăng cũng kiến nghị tới các Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn cụ thể việc sử dụng cát biển, Bộ Xây dựng hướng dẫn cách xác định giá vật liệu xây dựng trong khai thác cát biển cho các dự án đường bộ cao tốc và hạ tầng giao thông, đô thị vùng đồng bằng sông Cửu Long… Tỉnh cũng đề nghị các Bộ, ngành liên quan hỗ trợ tỉnh trong việc xác định nhu cầu sử dụng cát biển trong việc điều phối hợp lý nguồn vật liệu cát biển phục vụ cho các dự án cao tốc khu vực đồng bằng sông Cửu Long…

small_a1.jpg
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Quý Kiên phát biểu tại buổi làm việc

Tại cuộc họp, lãnh đạo các đơn vị chuyên môn của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã cùng lãnh đạo các sở, ngành của Sóc Trăng, trao đổi, tháo gỡ những vướng mắc hiện tại. Theo Thứ trưởng Trần Quý Kiên, hiện nay Bộ cũng đã có nhiều văn bản hướng về các vấn đề này, có một số địa phương cũng đã thực hiện tốt, do đó Thứ trưởng đề nghị các đơn vị chuyên môn của Sóc Trăng cần nghiên cứu để tham mưu tốt cho lãnh đạo tỉnh, trên tinh thần thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là “chỉ bàn làm”.

Chỉ đạo tại cuộc họp, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đề nghị, với những nội dung đã rõ và theo chủ trương Nghị quyết của Quốc hội về thực hiện một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư công trình giao thông đường bộ thì tiếp tục thực hiện; trong quá trình triển khai, nếu có vấn đề phát sinh, địa phương và các bộ, ngành trung ương cũng cần thường xuyên trao đổi để chia sẻ, hướng dẫn thực hiện tốt nhiệm vụ.

small_a2(1).jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh phát biểu chỉ đạo tại cuộc làm việc

Để tháo gỡ khó khăn cho Sóc Trăng về khai thác, sử dụng cát biển, trong thời gian tới, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ bàn giao đầy đủ tài liệu liên quan đối với “Kết quả đánh giá tài nguyên khoáng sản cát biển tỉnh Sóc Trăng” cho địa phương.

Đánh giá Sóc Trăng có tiềm năng cát biển, Bộ trưởng đề nghị Cục Khoáng sản hướng dẫn hỗ trợ để thực hiện các cơ chế đặc thù theo Nghị quyết, bổ sung hồ sơ khảo sát tiềm năng, sử dụng cát biển; thủ tục quy trình thực hiện như cát sông. Với những khu vực giao khu vực biển, Bộ trưởng đề nghị Cục Biển và Hải đảo Việt Nam hướng dẫn tỉnh nhưng phải có dự án cụ thể tại những khu vực đề xuất được giao.

Liên quan đến thủ tục môi trường, vấn đề này theo Nghị quyết của Quốc hội quy định trách nhiệm của nhà thầu thi công trong việc thực hiện cam kết bảo vệ môi trường. Do đó, nhà thầu thi công có trách nhiệm tự lập cam kết bảo vệ môi trường với các nội dung đã được quy định và thực hiện nghiêm túc các cam kết bảo vệ môi trường của mình.

Về hướng dẫn cách xác định giá vật liệu xây dựng trong khai thác cát biển, vấn đề này thuộc thẩm quyền của tỉnh, các địa phương khác đã đưa ra giá tạm tính để có thể thu thuế tài nguyên, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, phí môi trường… đảm bảo quyền lợi của Nhà nước.

Với những nội dung không thuộc thẩm quyền của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đề nghị Sóc Trăng làm việc với các Bộ, ngành liên quan để có được sự hướng dẫn phối hợp tốt hơn.

Ngoài ra, cũng trong cuộc họp Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã và đang triển khai xây dựng các Nghị định cho Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Tài nguyên nước (sửa đổi), xây dựng dự án Luật Địa chất và Khoáng sản…, do đó Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Sóc Trăng sẽ phối hợp và tham gia đóng góp các ý kiến để xây dựng các văn bản pháp luật.

Trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường, Bộ trưởng đề nghị Sóc Trăng cần sớm xây dựng bảng giá đất, ưu tiên các nguồn lực bảo vệ các dòng chảy, nguồn sinh thuỷ; quản lý tài nguyên khoáng sản một cách chặt chẽ; Chú trọng, ưu tiên các dự án phi công trình để thích ứng với biến đổi khí hậu…

small_a3.jpg
Bí thư Tỉnh uỷ Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn phát biểu

Tiếp thu các ý kiến của Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khoá XV tỉnh Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn cho biết, trên cơ sở các giải đáp, hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, tỉnh Sóc Trăng sẽ chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện, song song với đó sẽ thường xuyên trao đổi với các cấp chuyên môn của Bộ để cùng nhau tháo gỡ những vướng mắc, nhằm khơi thông nguồn lực cho địa phương thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội mà Đảng, Quốc hội, Chính phủ giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh làm việc với tỉnh Sóc Trăng về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO